Bệnh nhân ung thư vẫn vô tư hút thuốc trong bệnh viện

02/06/2019 - 17:00
Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực được 6 năm nhưng tình trạng hút thuốc lá tại các bệnh viện (BV) vẫn diễn ra công khai. Thậm chí, có cả những bệnh nhân bị ung thư vẫn hút thuốc.

Tại BV K Trung ương (cơ sở Tân Triều, Hà Nội), tình trạng người nhà bệnh nhân hút thuốc lá bừa bãi diễn ra công khai trong khuôn viên BV. Từ gốc cây, gầm cầu thang hay bồn hoa đều có tàn thuốc và người ngồi hút thuốc.

Trước cửa bồn hoa của sảnh chính, một người đàn ông vô tư ngồi hút thuốc. Hút hết điếu này, ông ta lại hút điếu khác. Qua trò chuyện, được biết người đàn ông đó quê ở Thái Nguyên, đưa người nhà xuống khám bệnh. Sau khi khám xong, bệnh nhân và người nhà ra bồn hoa chờ xe đến đón (ở Thái Nguyên có một số nhà xe đưa đón miễn phí bệnh nhân bị ung thư đi khám bệnh). Do khám xong sớm nhưng xe chưa đến nên người đàn ông này ngồi đốt thuốc. Khi được hỏi về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, ông ta cho biết chưa từng nghe tới. “Có luật đó à, giờ tôi mới nghe đấy”, ông ta ngạc nhiên.

Không chỉ người nhà, thậm chí bệnh nhân đang điều trị ung thư cũng hút thuốc lá. Tại bồn hoa, ông N.V.H. (53 tuổi, ở Thái Bình) cho biết hiện đang điều trị ung thư vòm họng tại BV.

Vừa nói, ông H. vừa thò tay vào túi lấy ra bao thuốc lá rồi châm lửa hút. Sau khi rít hơi thuốc, ông H. nhả khói, mắt lim dim. “Tôi được phát hiện bị ung thư hơn một tháng nay và điều trị ở BV đã nửa tháng, tốn kém lắm”, ông H. kể.

 

a.jpg
Ông H. thường hút thuốc lào nhưng vào viện không có nên đành hút thuốc lá

 

Khi chúng tôi hỏi vì sao đang bị ung thư mà ông vẫn hút thuốc lá, ông H. cười bảo: "Tôi ít hút thuốc lá mà chủ yếu hút thuốc lào. Tuy nhiên, hơn nửa tháng vào viện, chẳng có chỗ nào để hút thuốc lào nên đành hút thuốc lá. Biết là thuốc lá, thuốc lào đều độc hại, nhưng cũng chẳng thể nào bỏ được”, ông H. bộc bạch.

Ngồi cách đó vài mét cũng là người nhà một bệnh nhân khác tranh thủ “đốt thuốc”. Khói thuốc bay mù mịt, nhiều người bệnh và người nhà đi qua thì lấy tay “phẩy” khói thuốc hoặc bịt mũi đi nhanh, tuyệt nhiên không thấy bảo vệ hay nhân viên đến nhắc nhở hay xử lý. 

61671712_619092605234156_1482830307823452160_n.jpg
Người nhà bệnh nhân hút thuốc và trò chuyện tại ngay cửa sổ 2, BV Bạch Mai, Hà Nội

Còn tại BV Bạch Mai, tình trạng trên cũng diễn ra tương tự. Ngay tại cửa số 2, hai người đàn ông đang vô tư vừa hút thuốc vừa trò chuyện say sưa. Vài phút sau, một người đàn ông khác bước đến chiếc ghế đá bên cạnh và bắt đầu hút. Sau khoảng 30 phút quan sát, chúng tôi thấy có 4-5 người ngồi tại cửa số 2 hút thuốc nhưng không có trường hợp nào bị nhắc nhở hay xử phạt.

Dưới đây là một số hình ảnh PNVN ghi lại: 

20190510_113014.jpg
Trong lúc bệnh nhân đi khám, người nhà tranh thủ hút thuốc tại BV K TƯ

 

61987439_324448114918073_1967410547045433344_n.jpg
Hút thuốc ngay trong khuôn viên bệnh viện nhưng không thấy bị nhắc nhở (tại BV Bạch Mai)

 

20190510_113122.jpg
Trong lúc chờ xe, người nhà bệnh nhân tranh thủ hút thuốc 
ttxvn_3105_hut_thuoc.jpg
Một người đàn ông vẫn vô tư hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, phớt lờ biển cấm. Ảnh: VNA 

Theo quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 23 chỉ rõ: Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm nêu trên bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng - 300.000 đồng.

Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với người bỏ mẩu, tàu thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Riêng hút thuốc lá trên máy bay sẽ được áp dụng mức phạt theo quy định của Nghị định 147/2013/NĐ-CP. Cụ thể, người hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử trên máy bay sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

 

Theo Điều 11 của Luật Phòng chống Tác hại của thuốc lá 2012, địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên:

- Bệnh viện, trạm y tế;

- Trường học, trừ trường cao đẳng, học viện;

- Nơi chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em;

- Khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Trong khi đó, 3 địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, gồm:

- Cơ quan, công sở, nơi làm việc;

- Trường cao đẳng, đại học, học viện

- Địa điểm công cộng.

Đồng thời, Luật cũng cấm hoàn toàn hút thuốc trên máy bay, ô tô, tàu điện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm