Bệnh nhi đầu tiên của Nghệ An bị viêm màng não do não mô cầu

05/05/2018 - 15:19
Bệnh nhi có biểu hiện sốt cao liên tục, bỏ bú, nôn ói và xuất hiện các nốt ban đỏ khắp người nên gia đình nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị Viêm màng não do não mô cầu. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên tại Nghệ An trong năm nay được phát hiện.

Ngày 5/5, bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (BV Sản Nhi Nghệ An) cho biết, BV đang điều trị cho bé L.B.T. (6 tháng tuổi, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị viêm màng não do não mô cầu.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành điều trị cho bệnh nhi theo phác đồ. Hiện tại, bệnh nhi vẫn được theo dõi tại BV.

 

mlbznqa-15254901694611691693940.jpg
Những nốt ban đỏ trên da bệnh nhi - biểu hiện đặc trưng của viêm màng não do não mô cầu

           Theo bác sĩ Sơn, viêm màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidis. Đây là loại vi khuẩn trú ở vùng hầu họng, khi có điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh cho con người. Nốt tử ban (nốt ban đỏ) lan khắp người là biểu hiện cụ thể của bệnh viêm màng não do mô cầu.

         Khi bị viêm màng não do não mô cầu, bệnh nhân có các biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn ói, chóng mặt, hôn mê. Dấu hiệu và triệu chứng đặc hiệu của bệnh tùy thuộc vào cơ quan bị vi khuẩn xâm chiếm như hệ hô hấp, hệ thần kinh trung ương, hệ tiết niệu sinh dục, máu, da…

        Đề đề phòng, người dân cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ. Theo đó, khuyến khích trẻ lớn và người lớn súc miệng thường xuyên bằng dung dịch nước muối loãng, rửa tay sạch sẽ đúng cách, mang khẩu trang y tế khi đến nơi công cộng, che miệng lúc ho, hắt hơi. Thực hiện giữ vệ sinh nơi sinh sống, tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát.

        Hiện nay, tiêm chủng là một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả chủ động bằng thuốc chủng ngừa não mô cầu sẵn có tại Việt Nam. Vaccine chủng ngừa não mô cầu chứa các kháng nguyên nhằm kích thích cơ thể tạo kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Hiệu quả bảo vệ của vaccine phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu lên đến 90%.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm