Bệnh nhi suýt bị hoại tử chân vì cắt lễ

02/12/2017 - 13:52
Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 9 tuổi suýt bị hoại tử chân do cắt lễ theo phương pháp dân gian.
Trước đó, khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận bệnh nhân T. (9 tuổi,  quê Tây Ninh) trong tình trạng sốt cao, chân trái sưng to, căng cứng, tấy đỏ, đau nhức dữ dội khiến em không thể đi lại được.

Theo người nhà bệnh nhi, trước đó một tuần chân trái của T. đột nhiên sung to, đau nhức kèm sốt cao nên gia đình đã đưa đi cắt lễ để nặn máu độc ra ngoài để điều trị đau chân.

Tuy nhiên, sau khi cắt lễ (véo lên chỗ da cần lễ rồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh rạch một vết nhỏ và nặn máu vài lần) thì tình trạng của T. ngày càng nặng, chân trái ngày càng sưng to, không giảm sốt, đau nhức nhiều. Lúc này gia đình mới hốt hoảng đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế gần nhà khám và uống thuốc. Do tình trạng đau nhức vẫn không thuyên giảm nên T. được tiếp tục đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Tại bệnh viện, sau thăm khám và kiểm tra lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm tấy cẳng chân trái, theo dõi nhiễm trùng huyết, cần nhanh chóng phẫu thuật tránh nguy cơ hoại tử chi.

Bệnh nhi đã được phẫu thuật và có thể xuất viện trong vài ngày tới


Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã tiến hành rạch da trên xương chày nơi tụ mủ nhiều, thấy mủ trắng đục trào ra rất nhiều kèm nhiều mô hoại tử. Các bác sĩ phải cắt lọc, nạo viêm, khoang xương, tháo mủ, dẫn lưu liên tục để thoát mủ và giảm áp lực trong tủy xương. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhi dần ổn định có thể xuất viện về nhà trong vài ngày tới.

Bác sĩ CKII Phan Văn Tiếp, chuyên gia chấn thương chỉnh hình nhi - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, cắt lễ cho trẻ để điều trị đau nhức theo dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Khi điều trị sai cách có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí để lại những biến chứng nặng nề. Cách tốt nhất là gia đình nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm