Bệnh nhi ung thư đầu tiên tình nguyện thử nghiệm máy xạ trị thế hệ mới

28/04/2019 - 13:42
Cậu bé Alex Burchell, một bệnh nhi ung thư 13 tuổi đến từ Tottenham (London, Anh), đã tình nguyện trở thành bệnh nhi ung thư đầu tiên thử nghiệm máy xạ trị thế hệ mới mang tên máy MR Linac.

Các nhà khoa học tin rằng, máy xạ trị thế hệ mới MR Linac là thiết bị duy nhất có khả năng vừa tạo ra hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), vừa cung cấp chùm tia bức xạ tia X, có thể chữa trị một số bệnh ung thư chỉ trong một lần điều trị.

Công nghệ mới này có thể theo dõi vị trí thay đổi của khối u trong thời gian thực, cho phép các bác sĩ lâm sàng liên tục theo dõi vị trí của khối u trong khi quản lý quá trình điều trị.

 

Cậu bé Alex trở thành bệnh nhi ung thư đầu tiên điêu trị thử nghiệm máy xạ trị thế hệ mới.

Bác sĩ Henry Mandeville, chuyên gia tư vấn ung thư lâm sàng tại Bệnh viện Hoàng gia Marsden ở Sutton (London, Anh), cho biết: “Hình ảnh tiên tiến của MR Linac cho phép thu hình ảnh MR chất lượng cao trước, trong và sau khi thực hiện xạ trị. Hình ảnh này vượt trội hơn nhiều so với hình ảnh có sẵn cho máy gia tốc tuyến tính tiêu chuẩn hay trong liệu pháp proton. Và trong tương lai, thiết bị này có khả năng tạo điều kiện theo dõi hàng ngày cho các kế hoạch xạ trị, giúp cải thiện độ chính xác của việc truyền xạ trị và tìm cách giảm phơi nhiễm tới các bộ phận có nguy cơ. Điều đó cũng có nghĩa là người bệnh sẽ ít phải tiếp xúc với bức xạ từ việc chụp hình ảnh trong quá trình xạ trị”.

Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt Barry Dolling (65 tuổi) đã trở thành bệnh nhân đầu tiên ở Anh được điều trị bằng phương pháp xạ trị đột phá này. Kể từ đó, 12 người khác đã được điều trị và một thử nghiệm mới cho bệnh nhân ung thư trực tràng đã được bắt đầu vào tháng trước.

 

Việc điều trị cho Alex đem đến hy vọng điều trị cho các bệnh nhi ung thư khác.

Vào tháng 1, Alex đã bị chẩn đoán mắc khối u não Glioblastoma cấp độ cao. Cậu bé đã được đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Hoàng gia Marsden kiểm tra và bắt đầu điều trị bằng máy xạ trị thế hệ mới vào đầu tháng này. Và đến đầu năm 2020, các thử nghiệm đầy đủ dự kiến mới được bắt đầu.

Alex không phải trải qua xạ trị trong quá trình thử nghiệm.

Anh Steve Burchell (cha của Alex) chia sẻ, con trai anh rất muốn thử nghiệm phương pháp mới này. “Con đã rất vui khi có thể giúp nhóm MR Linac kiểm tra phần quét của máy. Thật tuyệt khi nghĩ rằng con có thể giúp những bệnh nhân như con trong tương lai được điều trị bằng thiết bị này. Tôi không thể tin rằng, con tôi là đứa trẻ đầu tiên ở Anh thử nghiệm thiết bị như thế này”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm