Bệnh sốt vàng dễ vào Việt Nam

20/05/2016 - 00:33
Hiện Việt Nam không lưu hành bệnh sốt vàng. Tuy nhiên, nước ta có giao lưu, thương mại, hợp tác lao động với nhiều quốc gia đang có dịch bệnh này nên nước ta có thể có người mắc sốt vàng do trở về từ các nước đang có dịch.
Trong bốn tháng đầu năm 2016, dịch bệnh sốt vàng gia tăng tại một số nước khu vực châu Phi, cụ thể: Công gô với 453 trường hợp mắc, trong đó 45 trường hợp tử vong; Uganda ghi nhận 30 trường hợp mắc và đã có 7 trường hợp tử vong; tại Angola đã có 2.149 trường hợp mắc với 277 ca tử vong. Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận 11 trường hợp mắc bệnh sốt vàng xâm nhập, tất cả đều là các lao động trở về từ Angola.
Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam không lưu hành bệnh sốt vàng. Tuy nhiên, nước ta có giao lưu, thương mại, hợp tác lao động với Angola và nhiều quốc gia đang có dịch. Do đó, có thể ghi nhận các trường hợp mắc bệnh sốt vàng từ các nước đang có dịch trở về nước ta.
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, bệnh nhân bị sốt vàng có các biểu hiện như sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau lưng và đau cơ. Đặc biệt, khoảng 15% trường hợp mắc sốt vàng phát triển các triệu chứng nguy hiểm dẫn đến chảy máu, sốc, tổn thương nội tạng, với tỷ lệ tử vong có thể lên đến 50%.
tiem-phong.jpg
Tiêm vacine tại các nước châu Phi để phòng bệnh sốt vàng
Bệnh sốt vàng là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, do virus sốt vàng lây truyền qua muỗi đốt. Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh sốt vàng hiện đang lưu hành tại hơn 40 quốc gia. Mỗi năm có từ 84.000 đến 170.000 trường hợp trên toàn thế giới mắc sốt vàng và 60.000 người tử vong. Để chủ động phòng, chống bệnh sốt vàng khi đến các vùng có dịch, Bộ Y tế khuyến cáo:
- Người đến quốc gia khu vực châu Phi và Mỹ La tinh chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng bệnh sốt vàng ít nhất 10 ngày trước khi đi/đến vùng có dịch.
- Khi đến, ở trong vùng dịch tại các nước đang có dịch cần thực hiện các biện pháp phòng muỗi đốt và diệt muỗi, bọ gậy theo hướng dẫn của nước sở tại.
- Hành khách từ các nước đang có dịch về Việt Nam nên chủ động theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày sau khi trở về. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm