Bệnh sùi mào gà 80 trẻ mắc nguy hiểm như thế nào?

19/07/2017 - 06:47
Nhiều trẻ ở Hưng Yên vừa bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám không phép khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Vậy căn bệnh sùi mào gà nguy hiểm như thế nào, có cách nào để phòng tránh không?
Theo bác sĩ Vũ Ngọc Hiếu (Trường Đại học Y Hà Nội), nguyên nhân chính gây sùi mào gà là do virus HPV (Human papilloma virus) gây nên. HPV là một nhóm gồm hơn 150 loài virus. Mỗi virus HPV trong nhóm lớn này được đánh số để phân type HPV.

Chỉ riêng tại Mỹ, có khoảng 79 triệu người hiện đang nhiễm một số type HPV. Khoảng 14 triệu người ở Mỹ mắc mới mỗi năm. Khi bị mắc HPV, đàn ông còn có thể bị ung thư dương vật, phụ nữ có thể gây ra ung thư cổ tử cung, âm đạo và âm hộ. Những phụ nữ đang mang thai khi bị nhiễm HPV có thể lây truyền cho con trong quá trình chuyển dạ.

HPV lây truyền qua đường tiếp xúc trực tiếp da với da. Theo đó, ai cũng có thể bị nhiễm HPV khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với người đã nhiễm virus. Trong hầu hết các trường hợp, HPV tự đào thải và không gây ra bất kì vấn đề sức khoẻ nào. Nhưng khi HPV không tự đào thải, nó có thể gây ra một số bệnh lý như u nhú sinh dục và ung thư.
1453642474-tiem-phong.jpg
Tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi để phòng bệnh 

 Khi bị HPV, biểu hiện sẽ xuất hiện sau khoảng thời gian từ 2-9 tháng ủ bệnh với những triệu chứng như: Ban đầu sùi mào gà xuất hiện là những u nhú nhỏ, đường kính chỉ khoảng từ 1- 2mm phát triển khá rải rác trên niêm mạc da. Đặc điểm của những u nhú này là: mềm, bề mặt ẩm ướt, không ngứa, không đau, giữa những u nhú có thể nhấn ra mủ. Tổn thương do sùi mào gà có thể là những đĩa bẹt hoặc hình tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng nhạt.

Khi phát triển mạnh, cùng với việc vệ sinh không sạch sẽ, sức đề kháng yếu sùi mào gà phát triển rầm rộ, liên kết thành những đám rộng trông giống như mào gà hoặc hoa súp lơ.
 
Cũng theo bác sĩ Hiếu, vị trí dễ xuất hiện những mụn sùi mào gà là bộ phận sinh dục. Nam giới thường thấy sùi mào gà ở bao quy đầu, miệng sáo, quy đầu, rãnh quy đầu, trên thân dương vật, một số ít trường hợp có thể ở 2 bìu. Ở nữ giới, sùi mào gà có thể xuất hiện ở vùng mu, âm hộ, âm đạo, thậm chí sâu trong cổ tử cung. Trường hợp nếu có tiếp xúc tình dục tại vị trí như miệng, hậu môn thì sùi mào gà cũng có thể xuất hiện và có triệu chứng tương tự như ở bộ phận sinh dục.
not-sui-mao-ga.jpg
Biểu hiện của bệnh sùi mào gà

 Bác sĩ Hiếu cũng cho biết, để phòng bệnh sùi mào gà, trẻ em nam và nữ ở độ tuổi 11-12 tuổi nên tiêm phòng HPV. Vaccine này có thể được tiêm từ lúc 9 tuổi. Trẻ vị thành niên chưa được tiêm trước đó thì nên được tiêm sớm. Vaccine HPV được khuyến cáo cho phụ nữ trẻ tới trước 26 tuổi và nam giới trước 21 tuổi.

Vaccine HPV có hiệu quả rất tốt. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine HPV tạo ra sự bảo vệ gần như 100% đối với các tổn thương cổ tử cung tiền ung thư và các u nhú sinh dục. Vaccine HPV cho thấy tác dụng bảo vệ kéo dài với nhiễm HPV và cả các bệnh lý do HPV.
 
Tuy nhiên, vaccine giống như bất kỳ loại thuốc nào đều có thể có phản ứng phụ. Nhiều người tiêm vaccine HPV mà không có phản ứng phụ nào cả. Một số người có phản ứng như như sưng ở cánh tay. Hầu hết các phản ứng phụ thường nhẹ. Một số phản ứng phụ thường gặp bao gồm đau, sưng hoặc đỏ tại chỗ tiêm, sốt, đau đầu hoặc cảm thấy mệt mỏi, đau cơ hoặc đau khớp.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm