Bệnh tắc mạch do mỡ khiến bệnh nhân mổ tay tử vong là gì?

12/05/2018 - 13:45
Mới đây, một bệnh nhân đã tử vong tại BV Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) sau khi mổ tay. BV cho rằng nguyên nhân ban đầu được cho là tắc mạch máu do mỡ. Vậy căn bệnh này nguy hiểm như thế nào mà lại khiến bệnh nhân tử vong?

Theo các chuyên gia, tắc mạch do mỡ mỡ (hay huyết tắc mỡ) là hội chứng suy hô hấp cấp do sự tắc nghẽn các giọt mỡ ở mao quản phổi gây nên sự viêm tấy cấp tính nhu mô phổi. Mỡ từ tủy xương tràn vào hệ thống tĩnh mạch có thể do sự tăng áp lực trong ống tủy các xương dài, lớn bị gãy (do máu tụ hoặc do các thủ thuật như đóng đinh nội tủy). Bệnh có thể gặp ở các bệnh nhân bị chấn thương (đặc biệt có gãy nhiều xương), những giọt mỡ trong hệ tuần hoàn lớn (ở não, thận, nhãn cầu, da...).

Ở bệnh nhân có hội chứng huyết tắc mỡ, các tế bào nội mạc thường bị thoái hóa do kế cận hoặc tiếp cận với cục huyết tắc. Cũng ở những bệnh nhân đó, tại nơi gần hoặc xa cục huyết tắc, thấy có xuất dịch, phù, chảy máu do thoát mạch hoặc rách mạch, nhiều khối tơ huyết vi thể kèm thâm nhập mô bào.

chi-so-mo-mau-cao-2-700x435.jpg
Tắc mạch máu do mỡ rất nguy hiểm

Những cục huyết tắc lipid (mỡ) tràn vào hệ động mạch phổi sẽ theo dòng tuần hoàn lớn gây những tổn thương rải rác ở các tạng và mô. Tuy nhiên, ngoài những tác động cơ học, còn có tình trạng đảo lộn đột ngột và sâu sắc trong chuyển hóa lipid.

Khi bị huyết tắc mỡ, bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, co giật, bất thường về thần kinh, sốt, đốm xuất huyết (kết mạc mắt, vùng cổ, nách) kèm những dấu hiệu thần kinh tâm lý như nhức đầu, kích động, sợ hãi, ám ảnh.

Trong khoảng 80% trường hợp, nguyên nhân thường là chấn thương, gãy xương, gãy thân xương dài hoặc gãy xương sườn hoặc do dập rách mô liên kết - mỡ hoặc do phẫu thuật chỉnh hình, thay khớp vùng gối. Những trường hợp khác đều không do chấn thương như do tai biến hoặc do thuốc hoặc do thủ thuật lấy thai, do chụp mạch limphô, do tiêm hỗn dịch có lipid, bỏng sâu rộng, do nhiễm khuẩn mô mỡ, sốc phản vệ…

Hiện nay, chưa có loại thuốc nào điều trị có hiệu quả tắc mạch do mỡ. Do đó, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là hết sức cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm