Bệnh tay chân miệng ở TPHCM sẽ diễn biến phức tạp

28/09/2018 - 18:32
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, Sở Y tế đã đánh giá và dự báo diễn biến của dịch tay chân miệng năm nay sẽ rất phức tạp.
Ngày 28/9, sau khi kiểm tra tình hình phòng chống dịch bệnh tay chân miệng tại trường Mầm non phường 1 và điểm giữ trẻ trên địa bàn phường 1 (quận 10), Sở Y tế TPHCM đã làm việc với UBND quận này về tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn.
 
Đại diện UBND quận 10 cho biết, đến thời điểm này thực tế số ca mắc tay chân miệng trên địa bàn so với năm 2017 không tăng. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn quận có ổ nguy cơ là các bệnh viện nằm trên địa bàn, trong đó phải kể đến Bệnh viện Nhi đồng 1.
 
Trong thời gian qua, quận 10 luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch, tạo được sự tham gia của cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì vẫn còn một số hạn chế. Tới đây, quận 10 sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra các điểm nóng như các công trình xây dựng trên địa bàn, các khu vui chơi trẻ em và đặc biệt là các trường mầm non.
 
1.jpg
Tại các bệnh viện như Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, số lượng ca nặng nhiều hơn một cách rõ rệt
Theo thống kê, tính từ 1/1 - 21/8/2018, trên toàn địa bàn TP.HCM có hơn 15.000 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó, có 3.193 trường hợp nhập viện điều trị nội trú.
 
Trong 35 tuần đầu tiên của năm 2018,  số ca mắc tay chân miệng hàng tuần đều thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tuần 38, số ca bệnh tích lũy vẫn thấp hơn 20% so với cùng kỳ. Thế nhưng, trong những tuần gần đây thì ghi nhận gia tăng số ca bệnh nhập viện do tay chân miệng. Cùng với sự gia tăng của lượng bệnh nhi trên địa bàn thành phố thì còn có sự gia tăng lượng bệnh ở một số địa phương lân cận.
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, số ca bị tay chân miệng trên toàn địa bàn thành phố hiện nay ít hơn so với năm 2017. Nhưng tại các bệnh viện như Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, số lượng ca nặng nhiều hơn một cách rõ rệt. Trong đó, có nhiều ca có tiên lượng dè dặt, cho thấy điều bất thường. Sở Y tế đã tiến hành đánh giá và dự báo diễn biến của tay chân miệng năm nay sẽ diễn biến rất phức tạp.
 
Bác sĩ Hưng đề nghị quận 10 không được chủ quan với bệnh tay chân miệng. Từ đó, cần phải có những giải pháp, hành động quyết liệt hơn để đối phó với bệnh. “1 ca tử vong cũng là mất mát rất lớn. Bằng mọi giá cũng phải hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong do tay chân miệng, tốt nhất là không có thì càng tốt”, bác sĩ Hưng nói.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng đề nghị các quận/huyện nâng cao hơn nữa công tác truyền thông. Bên cạnh đó, phải thông tin đến các phòng mạch, phòng khám tư nhân trên địa bàn phối hợp thật tốt với ngành y tế để chủ động phòng chống bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm