Bệnh viện báo động đỏ để cứu 2 phụ nữ vỡ thai ngoài tử cung

26/02/2019 - 18:59
Bệnh nhân có thể tử vong sớm nếu không được phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực nên các bác sĩ đã phát động báo động khẩn cấp. Do đó, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ khi chưa kịp làm bất cứ một xét nghiệm nào.

Ngày 26/2, bác sĩ Tạ Anh Kiên, Trưởng khoa Sản (BV Đa khoa Hùng Vương) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhân N.T.Q.N. (19 tuổi, thị trấn Đoan Hùng, Phú Thọ) bị vỡ thai ngoài tử cung.

 

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 tuần trước, bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ kèm theo mệt mỏi. Bệnh nhân đi khám tại một phòng khám gần nhà nhưng không phát hiện bất thường. Đến ngày 23/2, đột nhiên bệnh nhân đau dữ dội, mặt tái nhợt, ngất lịm. Thấy vậy, gia đình vội đưa bệnh nhân đến BV cấp cứu.

 

dsc_0907.jpg
Bệnh nhân đang được chăm sóc tại BV

Thăm khám sơ bộ các bác sĩ xác định bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc rất nặng, mạch, huyết áp đều không đo được, da niêm mạc nhợt nhạt… mất tri giác. Bệnh nhân có thể tử vong sớm nếu không được phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực nên các bác sĩ đã phát động báo động khẩn cấp. Do đó, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ khi chưa kịp làm bất cứ một xét nghiệm nào.

 

Khi mở ổ bụng, các bác sĩ đã lấy được hơn 2.000ml máu, một phần máu sạch thu gom trong ổ bụng đã được lọc và truyền hoàn hồi ngay cho người bệnh, khối chửa nằm ở vòi trứng phải, vị trí vỡ rộng vẫn đang tiếp tục chảy máu.

 

Sau hơn một giờ phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, huyết động tạm thời ổn định và được đưa xuống khoa hồi sức tích cực để tiếp tục kiểm soát, điều trị.

 

Cách đó vài ngày, BV cũng cứu sống bệnh nhân V.T.N. (28 tuổi, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị vỡ thai ngoài tử cung. Bệnh nhân đến BV khi khối chửa đã vỡ, một lượng lớn máu đã thoát khỏi lòng mạch và chảy ồ ạt vào ổ bụng. Bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc nặng do mất máu, một kíp mổ khẩn cấp với sự phối hợp hỗ trợ của rất nhiều các chuyên khoa đã được thiết lập và chị N. đã được cứu sống.

 

Theo bác sĩ Kiên, thai ngoài tử cung là bệnh vô cùng nguy hiểm, một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do các thai phụ không có thói quen chăm sóc sức khỏe sinh sản. Một trong những yếu tố nguy cơ đã được khoa học chứng minh đó là viêm nhiễm đường sinh dục làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung ở phụ nữ.

 

Do đó, chị em cần khám sức khỏe sinh sản định kỳ, khi nghi ngờ mang thai hoặc có những dấu hiệu bất thường liên quan đến sản phụ khoa như: Đau bụng âm ỉ, chậm kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt, ra huyết, cần đến các bệnh viện có chuyên khoa Sản để kiểm tra, chẩn đoán sớm và được các bác sĩ đưa ra lời khuyên chính xác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm