Bệnh viện Chợ Rẫy nói gì về cái chết của bệnh nhân 20 tuổi?

14/09/2018 - 21:52
Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) phủ nhận những “cáo buộc” được cho là của mẹ bệnh nhân 20 tuổi bị viêm tụy cấp nặng tử vong sau khi điều trị tại bệnh viện này và khẳng định, phía bệnh viện không có bất cứ sai sót nào, đã huy động tối đa nhân lực, tài lực cố gắng cứu bệnh nhân.
Trong 2 ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị viêm tụy cấp tử vong do bệnh viện tắc trách. Thông tin xuất phát từ facebook Lily HM - người được cho là mẹ của bệnh nhân Hưng.
 
Facebook Lily HM cho rằng, con trai bà nhập vào Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng chỉ được truyền chai nước biển 11.000 đồng; khi bệnh nặng không chuyển viện; bà đóng tiền nhiều nhưng con không được lọc máu; bệnh viện dùng máy thời cũ; không xài thuốc ở Mỹ cho con trai bà và chậm làm tóm tắt bệnh án…
 
Liên quan đến vấn đề trên, chiều ngày 14/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chủ động thông tin chi tiết về trường hợp bệnh nhân này.
 
Các bác sĩ đã làm hết sức
 
BS Trầm Minh Toàn, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng (SN 1998, quê Đồng Nai) nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 0h40 phút ngày 5/8, từ Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai chuyển đến, với chẩn đoán của tuyến trước là theo dõi viêm tụy cấp nặng, theo dõi hoại tử. Ngay sau khi nhập viện, khoa cấp cứu đã cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm để xác định chẩn đoán, đánh giá tình trạng viêm tụy, cho dịch truyền giảm đau. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nội Tiêu hóa để tiếp tục theo dõi tình trạng viêm tụy cấp.
 
untitled-1.png
Chia sẻ được cho là của người mẹ bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng trên mạng xã hội.

 

TS.BS Hồ Tấn Phát, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, cho biết, bệnh nhân Hưng được chuyển đến khoa vào lúc 6h sáng ngày 5/8. Khi nhận bệnh thì khoa xác định bệnh diễn biến rất khó lường. Bác sĩ đã tiến hành điều trị và giải thích rất kỹ cho người nhà của bệnh nhân. Trong quá trình điều trị không có mẹ ruột của bệnh nhân, chỉ có dì và một số người nhà. Bác sĩ điều trị trong ngày và theo dõi đã giải thích cho người nhà về tình trạng của cháu Hưng và tiếp tục theo dõi sát. Sau đó, sáng ngày 6/8 thì tình trạng bệnh nặng hơn nhiều. 
 
“Trường hợp của cháu Hưng. Do xác định bệnh nặng, cháu còn rất trẻ nên chúng tôi tập trung nguồn lực để lo cho cháu; trao đổi với người nhà về các phương pháp điều trị, cách theo dõi, tiên lượng của cháu”, bác sĩ Phát cho biết. Đến 12 giờ trưa ngày 6/8 thì bệnh nhân Hưng được tiếp tục được chuyển tới khoa Hồi sức Cấp cứu.
 
BS CKII Phan Thị Xuân - Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, cho biết, bệnh nhân Hưng vào khoa với chẩn đoán bị viêm tụy cấp nặng. Trong điều trị viêm tụy cấp nặng có thở máy, lọc móc liên tục, kháng sinh, cố gắng dinh dưỡng đường miệng. Do bệnh nhân nặng, bụng chướng nên phải dinh dưỡng bằng tĩnh mạch, theo dõi các biến chứng.
 
Theo bác sĩ Xuân, do bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên gia đình phải chi trả hết các chi phí. Bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu 23 ngày với tổng chi phí là hơn 660 triệu đồng, tính trung bình một ngày nằm điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu chừng 29 triệu đồng; bao gồm tất cả chi phí thuốc, dịch truyền, máu truyền, thở máy, dinh dưỡng, xét nghiệm  và lọc máu liên tục.
 
Về yêu cầu tiếp nhận thuốc điều trị từ Mỹ đưa về, bác sĩ Xuân khẳng định Bệnh viện Chợ Rẫy không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân, việc tiếp nhận thuốc từ bên Mỹ là không thể vì không được phép làm điều này.
 
Cũng theo bác sĩ Xuân, Khoa Hồi sức Cấp cứu có 7 máy lọc máu liên tục và 4 máy lọc máu ngắt quãng luôn đáp ứng được nhu cầu điều trị cho người bệnh. Loại máy lọc máu liên tục của khoa hiện nay cũng là loại máy đang được sử dụng tại các trung tâm lớn trên thế giới, kể cả những quốc gia đã phát triển. “Quy trình lọc máu của bệnh nhân hết sức chặt chẽ. Mỗi bệnh nhân lọc máu sẽ có phiếu theo dõi riêng. Không có chuyện bệnh nhân đóng tiền mà không được lọc máu”, bác sĩ Xuân nói.
 
Viêm tụy cấp là bệnh rất phức tạp, diễn tiến khó lường
 
BS CKII Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Gan Mật Tụy, cho biết, về trang thiết bị, con người, trình độ… của Bệnh viện Chợ Rẫy đủ sức điều trị bệnh viêm tụy. Tuy nhiên, bệnh viêm tụy cấp là một bệnh rất phức tạp, diễn tiến khó lường. Bệnh nhân Hưng bị viêm tụy xuất huyết hoại tử là rất nặng; được điều trị phối hợp nhiều chuyên khoa.
 
“Bệnh nhân Hưng được khẳng định tình trạng bệnh quá nặng ngay từ đầu. Nói nôm na là "các bác sĩ đi vào cái chết để tìm sự sống". Bệnh viện đã huy động tối đa nhân lực, tài lực để cố gắng cứu bệnh nhân. Chúng tôi đã làm hết sức mình để cứu cháu nhưng kết quả không được như mong muốn”, bác sĩ Mỹ nói.
 
BS CKII Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, cho biết, bản thân ông và bệnh viện rất chia sẻ với nỗi đau của gia đình bệnh nhân. Bác sĩ Việt một lần nữa khẳng định, bệnh viện có đủ thuốc theo phác đồ điều trị bệnh viện tụy cấp. Tình trạng bệnh nặng là do diễn tiến tự nhiên của bệnh. Tỉ lệ tử vong do bệnh viêm tụy cấp rất cao.
 
benh-vien-cho-ray.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định không làm sai và đã cố gắng hết sức để cứu chữa cho bệnh nhân Hưng 
 
“Chúng tôi đã làm đúng phác đồ chứ không phải không có sức làm điều đó. Trang thiết bị, phác đồ điều trị của bệnh viện hiện nay đầy đủ như các nước phát triển trên thế giới. Có lẽ người nhà bệnh nhân chưa hiểu được ý tốt của bác sĩ”, bác sĩ Việt cho hay.
 
Theo PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), quan điểm của lãnh đạo, nhân viên bệnh viện là luôn cầu thị, chia sẻ với gia đình người bệnh, khi mất đi người thân thì ai cũng đau xót và cũng coi đây là bài học chuyên môn.
 
“Khi theo nghề y thì bác sĩ nào cũng muốn cứu sống bệnh nhân, cũng làm thật tốt. Nhưng có trường hợp làm không được, vượt quá sức mình. Rất mong muốn được sự chia sẻ, thông cảm của mọi người để chúng tôi làm tốt hơn công việc của mình; mong cho xã hội hiểu hơn về công việc của ngành y tế,  rất khó khăn và luôn có sự cố gắng, trách nhiệm của người thầy thuốc”, bác sĩ Tiến chia sẻ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm