Trong số 4 bệnh viện (BV) được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến kiểm tra là BV E, K, Nội tiết Trung ương và BV Hữu Nghị vào ngày 8/12, BV K Trung ương luôn trong tình trạng quá tải. Người bệnh khi biết Bộ trưởng đi kiểm tra đã bày tỏ bức xúc khi khám, điều trị tại đây. Trong số những bệnh nhân Bộ trưởng hỏi thăm cho biết, để khám được bệnh, anh phải đi từ 4h sáng nhưng gần trưa vẫn chưa tới lượt khám. Mệt mỏi, lo lắng là tâm trạng của nhiều người bệnh.
Các bệnh nhân điều trị tại BV K Trung ương. Ảnh: Internet |
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bìa trái) thăm hỏi người bệnh |
“Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên cùng 1 giường bệnh cá nhân này, các anh có chịu được không? Đâu phải cơ sở vật chất ta thiếu, mà là chưa biết cách tổ chức khoa học, sao làm khổ bệnh nhân thế này?”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bức xúc.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đến tận giường bệnh hỏi thăm bệnh nhân |
Ngay sau buổi "vi hành", Bộ trưởng Bộ Y tế đã có cuộc họp báo cáo kết quả khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ tại các BV.
Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế, cho biết: Tại BV K Trung ương, thời gian nằm viện trung bình là 29 ngày, mức độ hài lòng chung của người bệnh 66%, thấp nhất trong 5 BV được khảo sát. BV K Trung ương có 3 cơ sở. Cơ sở 3 có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất, khoảng 52%, trong khi cơ sở 1 là gần 88%. Bà Hạnh chỉ ra một số điểm không đạt như thái độ thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân của cả bác sĩ và hộ lý, nhất là khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Vẫn còn tình trạng gây khó dễ giữa người bệnh biếu tiền và không biếu tiền, ai biếu tiền được đáp ứng nhanh hơn.
Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế, cho biết: Tại BV K Trung ương, thời gian nằm viện trung bình là 29 ngày, mức độ hài lòng chung của người bệnh 66%, thấp nhất trong 5 BV được khảo sát. BV K Trung ương có 3 cơ sở. Cơ sở 3 có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất, khoảng 52%, trong khi cơ sở 1 là gần 88%. Bà Hạnh chỉ ra một số điểm không đạt như thái độ thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân của cả bác sĩ và hộ lý, nhất là khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Vẫn còn tình trạng gây khó dễ giữa người bệnh biếu tiền và không biếu tiền, ai biếu tiền được đáp ứng nhanh hơn.
PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K Trung ương, thừa nhận vẫn còn tồn tại không ít tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh. BV hứa bằng mọi cách khắc phục hạn chế, phấn đấu bằng những bệnh viện tốt khác.