Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cần phát triển thành chuỗi bệnh viện

23/01/2019 - 16:51
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cần phát triển thành chuỗi bệnh viện ở các tỉnh/thành để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh ở các tỉnh/thành cũng như giảm tải cho TPHCM.
Ngày 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Trường Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
 
PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, hiện nhà trường đang đào tạo cho 10.000 sinh viên đại học và hơn 4.000 học viên sau đại học. Nhà trường đã xây dựng được nhiều chính sách nghiên cứu khoa học, khen thưởng cho các bài báo quốc tế. Nhà trường đào tạo liên tục cho sự nghiệp nghề nghiệp của nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
 
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, mỗi năm bệnh viện khám ngoại trú cho trên 2 triệu lượt người, trung bình mỗi ngày 7.000 lượt khám. Bệnh viện cũng điều trị nội trú với 70.000 lượt mỗi năm. Đặc biệt, số lượng khám bệnh, điều trị đang ngày càng tăng, trung bình 6-10%/năm.
 
Theo Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, dù bệnh viện đã tự chủ tài chính nhưng vẫn trực thuộc Trường Đại học Y dược TP.HCM nên việc liên kết, hợp tác với các đối tác để xây mới, mở rộng hoạt động gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, việc đề xuất mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện phải thông qua trường khiến cho tiến độ mua sắm chậm trễ và mất thời gian.
 
img_6633.JPG
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

 

 
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc đề xuất bỏ qua khâu trung gian này, tạo điều kiện để bệnh viện mua sắm trang thiết bị một cách đơn giản, nhanh chóng. Đồng thời, Chính phủ cũng cần có cơ chế mới để bệnh viện mở rộng hệ thống khám chữa bệnh, còn trường thì chuyên tâm vào đào tạo nhân lực y tế.
 
Trong khi đó, PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn cho rằng, dù bệnh viện tự chủ về tài chính, hạch toán như một doanh nghiệp nhưng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vẫn trực thuộc Trường. Do đó, các thủ tục, quy trình hành chính vẫn phải tuân theo các quy định của một đơn vị công lập. Quan điểm của Trường Đại học Y dược TP.HCM là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bệnh viện phát triển.
 
Ông Tuấn cho rằng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cần tập trung ưu tiên các mũi nhọn, chuyên sâu, không nên phát triển khám chữa bệnh đại trà.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh Trường Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã có những cách làm sáng tạo. Các thế hệ giáo sư, bác sĩ, sinh viên đã đóng góp rất lớn để tạo nên cơ ngơi của nhà trường, bệnh viện như hiện nay.
 
img_6491.JPG
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hỏi thăm bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

 

 
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần phải tháo gỡ những vướng mắc giữa bệnh viện và trường đại học quản lý bệnh viện để cả hai đơn vị cùng phát triển, vừa đào tạo tốt nguồn nhân lực y tế vừa thực hiện khám chữa bệnh cho người dân.
 
Theo Phó Thủ tướng, hiện vẫn chưa có cơ chế chính xác giữa trường đại học và bệnh viện thuộc đại học để giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai đơn vị, nhất là về tài chính, về đất đai, về nhân sự….Cả bệnh viện và trường cần ngồi lại cố gắng tháo gỡ những vướng mắc để cả hai cùng phát triển.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh rằng, với uy tín và chất lượng của Trường Đại học Y Dược TP.HCM và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, trong thời gian tới cần mạnh dạn phát triển chuỗi bệnh viện ở các tỉnh/thành nhằm giảm bớt thời gian, công sức đi lại của người dân, cũng như giảm tải cho TP.HCM. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm