Bệnh viện Nhi đồng TPHCM triển khai kỹ thuật y học hạt nhân

07/03/2018 - 18:51
Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM là nơi triển khai Đơn vị y học hạt nhân đầu tiên trong trong lĩnh vực y khoa nhi của cả nước.
Ngày 6/3, Đơn vị y học hạt nhân trực thuộc Khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện xạ hình cho 5 bệnh nhi bị các bệnh lý về thận như thận ứ nước, giãn niệu quản thận.

Với sự ra đời của Đơn vị y học hạt nhân, Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM là đơn vị nhi khoa đầu tiên trong cả nước tiến đến những kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu, kỹ thuật cao.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Cảnh, cố vấn chuyên môn cho Đơn vị y học hạt nhân -  Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết,  trước đây, đối với những bệnh nhi cần chẩn đoán, điều trị các bệnh liên quan đến kỹ thuật y học hạt nhân đều chuyển phải bệnh nhân qua Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện, trung bình 10 em/ngày. Sự ra đời của Đơn vị y học hạt nhân tại bệnh viện giúp cho việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhi trở nên thuận lợi hơn.

Theo Bác sĩ Cảnh, xạ hình là chẩn đoán chuyên sâu từng bệnh lý khưu trú của các cơ quan và cho biết chính xác chức năng các cơ quan đó hoạt động như thế nào, khả năng hoạt động ra sao... Nhờ đó giúp các bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

1.jpgBệnh nhi đang được chuẩn bị xạ hình thận

 


Đơn vị y học hạt nhân sẽ thực hiện được xạ hình thận trong chẩn đoán các bệnh lý thận tắc nghẽn, đánh giá chức năng thận, nhiễm trùng thận - bể thận, bệnh lý trào ngược bàng quang - niệu quản trên đường tiết niệu; chẩn đoán bệnh lý về ung thư xương ở trẻ em, chấn thương nhưng không nhận biết được qua khám lâm sàng; chẩn đoán phát hiện teo đường mật bẩm sinh…

Trước kia, nhiều người thường lo ngại việc sử dụng thuốc phóng xạ ở trẻ em nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các số kỹ thuật y học hạt nhân chỉ gây ra liều chiếu xạ thấp hơn các kỹ thuật chụp tia X. Trong nhiều trường hợp việc áp dụng một số kỹ thuật y học hạt nhân đã đem lại nhiều lợi ích cho lâm sàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân trẻ em.

Ở nước ta hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Quân đội 108 và nhiều bệnh viện khác đã có khoa Y học hạt nhân phát triển mạnh, đem lại nhiều lợi ích trong y học trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị, và định lượng các nội tiết tố, nhất là trong ung thư học.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm