Bệnh viện Quân y 105 lên tiếng về thông tin bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật cắt u tá tràng

08/07/2019 - 16:53
“Sau phẫu thuật, bệnh nhân có biến chứng chảy máu thứ phát nên được phẫu thuật lần 2 để cầm máu. Khi tình trạng chảy máu của bệnh nhân được kiểm soát lại xuất hiện đột quỵ nhồi máu não bán cầu phải”, bác sĩ Lê Văn Hòa, Phó Giám đốc BV Quân y 105, thông tin.

Vài ngày qua, tài khoản Facebook Quach Thu Hien chia sẻ thông tin về người nhà nguy kịch khi điều trị tại BV Quân y 105 (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Khi chuyển xuống BV Bạch Mai và BV Lão Khoa TƯ thì bệnh tình đã nặng nên người bệnh đã tử vong.

Trao đổi với PNVN, chị Quách Thu Hiên cho biết, ngày 10/6, bố chị là Q.N.L (69 tuổi, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội) xuống BV Quân y 105 thăm khám. Trước khi đến BV, ông L. vẫn khỏe mạnh, tập thể dục thể thao, chơi bóng chuyền.

Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán ông L. bị Polyp tá tràng. Sau khi chụp CT, ông được kết luận u tá tràng và chỉ định nhập viện để phẫu thuật.

Ngày 18/6, bệnh nhân được phẫu thuật tại BV. Vài tiếng sau khi ca mổ kết thúc, bệnh nhân bị xuất huyết trong, nôn ra máu nhiều lần và huyết áp tụt và phải mổ lại lần nữa.

 

benh-vien-105_2.jpg
Sau hơn 2 tuần nhập viện điều trị u tá tràng, bệnh nhân L. đã tử vong

Đến chiều ngày 19/6, khi gia đình vào thăm thì ông L. đã trong tình trạng xuyết huyết não và bị liệt nửa người. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống BV Bạch Mai.

Tại BV Bạch Mai, các bác sĩ cho biết ông L. bị nhiễm trùng nặng. Đến ngày 25/6, ông L. tử vong.

Gia đình bệnh nhân cho rằng, các bác sĩ BV Quân y 105 thiếu chuyên môn  trong khi điều trị khiến ông L. tử vong. Vì vậy, chị Hiên đã chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Trao đổi với PNVN về thông tin này, bác sĩ Lê Văn Hòa, Phó Giám đốc BV Quân y 105, cho biết, sau khi nhận được thông tin, BV đã kiểm tra hồ sơ bệnh án và quá trình điều trị của bệnh nhân Q.N.L.

Theo bác sĩ Hòa, bệnh nhân được chuyển từ trạm y tế xã Cam Thượng ngày 10/6 với chẩn đoán polyp tá tràng. Tại BV, sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán u tá tràng (u lành tính) nên chỉ định phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có biến chứng chảy máu thứ phát nên được phẫu thuật lần hai để cầm máu. Sau đó, tình trạng chảy máu của bệnh nhân được kiểm soát. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện đột quỵ nhồi máu não bán cầu phải. Đây là một bệnh tiếp theo chứ không phải biến chứng, không liên quan đến phẫu thuật. Các bác sĩ đã tiên lượng bệnh nhân nặng nên BV đã cho chuyển tuyến về BV Bạch Mai rồi chuyển sang BV Lão khoa TƯ. Đến ngày 25/6, gia đình bệnh nhân xin về và đã tử vong.

“Chảy máu thứ phát trong phẫu thuật là một trong những biến chứng thường gặp. Hơn nữa, bệnh nhân bị bệnh lý đột quỵ kết hợp trên nền bệnh mãn tính tăng huyết áp, suy thận độ 3A. Chúng tôi tiên lượng nặng nên chuyển đi BV Bạch Mai. Qua tìm hiểu, những ngày bệnh nhân ở BV Bạch Mai và BV Lão khoa TƯ không còn chảy máu tái phát, điều đó cho thấy các bác sĩ xử lý tốt. Còn nguyên nhân bệnh nhân tử vong thì chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu’, bác sĩ Hòa nói.

Về quy trình đón tiếp, thái độ của nhân viên y tế, ông Hòa khẳng định các bác sĩ rất tận tâm trong suốt những ngày bệnh nhân nằm viện. Khi bệnh nhân chuyển xuống BV Bạch Mai, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cũng đã nhiều lần trao đổi với người nhà để nắm tình hình cũng như cung cấp thông tin cho gia đình.  

Bác sĩ Hòa cũng cho biết, sau khi thông tin phản ánh trên mạng xã hội, đại diện lãnh đạo BV Quân y 105 đã lên thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm