Bệnh viện Quảng Ninh nuôi sống thành công cặp song sinh 25 tuần bằng phương pháp 'da kề da'

08/11/2018 - 11:14
Khi mang thai 23 tuần 6 ngày, sản phụ thấy đau bụng từng cơn nên đến BV thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán sản phụ chuyển dạ lần 1, song thai, ối vỡ sớm và chỉ định đỡ đẻ ngôi chỏm cho sản phụ. Sản phụ đã đẻ thường 2 bé, mỗi bé nặng 700g.
 Ngày 8/11, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa nuôi sống thành công cặp song sinh sinh non khi thai mới 25 tuần, nặng 700g. Hiện tại, cả hai bé đều đang được thực hiện phương pháp Kangaroo (tiếp xúc da kề da) với cha và mẹ tại Khoa Sơ sinh của BV.
Trước đó, khoảng 10h20 ngày 11/10, BV tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H.(23 tuổi, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) trong tình trạng đau bụng từng cơn, mang song thai 23 tuần 6 ngày, dự kiến sinh 20/1/2019.
Kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bụng mềm, cơn co tử cung thưa, tim thai 140 lần/phút, cổ tử cung ngắn, có khâu vòng cổ tử cung, ối còn, ngôi đầu, hình ảnh siêu âm cho thấy song thai, thai 25 tuần, chiều dài cổ tử cung 17mm.
 
Sản phụ thực hiện da kề da

 Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ chuyển dạ lần 1, song thai, ối vỡ sớm và chỉ định đỡ đẻ ngôi chỏm. Sản phụ đã sinh 2 bé gái, mỗi bé nặng 700g, khóc yếu nên được các bác sĩ Khoa Sơ sinh khám sàng lọc và chuyển về khoa Nuôi dưỡng. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và 2 bé ổn định, bé có phản xạ tốt và đang được thực hiện phương pháp Kangaroo (tiếp xúc da kề da) với cha và mẹ tại khoa Sơ sinh.

Theo bác sĩ Đặng Hồng Duyên, khoa Sơ sinh (BV Sản Nhi Quảng Ninh), với trẻ sơ sinh, nhất là trẻ sinh non, nhẹ cân, khi chăm sóc bằng "da kề da" thì trẻ sẽ được giữ ấm, giảm nguy cơ hạ thân nhiệt, giảm cơn ngừng thở sinh lý, ổn định nhịp thở, nhịp tim, giúp bé bú mẹ sớm, tăng cân nhanh, giảm mắc bệnh và tử vong.
 
Nhân viên y tế BV thăm khám cho mẹ con sản phụ

Với các mẹ, phương pháp "da kề da" giúp người mẹ tiết sữa, thiết lập mối quan hệ gắn bó giữa mẹ và con, tạo sự thoải mái về tinh thần, giảm lo âu, căng thẳng.

Anh Thiều Văn Thương, chồng sản phụ cho biết, ngày đầu, khi bác sĩ hướng dẫn ấp con, tôi cũng lóng ngóng lắm, chỉ sợ làm rơi con. Nhưng khi con nằm trên ngực, chạm với da của con cảm giác như đang cùng nhịp thở với mình, thấy gắn bó, thiêng liêng lắm, anh cảm thấy vô cùng xúc động, cảm nhận được niềm hạnh phúc dâng trào của một người cha mà không thể nào diễn tả hết được".
Tại Việt Nam, trường hợp trẻ sinh non nhất được nuôi sống thành công do BV Phụ sản TƯ thực hiện. Theo đó, BV đã nuôi sống cặp song sinh (ở Thái Bình) nhờ thụ tinh trong ống nghiệm sinh non ở giai đoạn thai 24 tuần, trong đó một bé nặng 0,5kg và một bé nặng 0,6kg. Sau sinh, 2 bé được thở máy, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch hoàn toàn trong 2 ngày đầu, đến ngày thứ 3 bắt đầu ăn sữa mẹ qua bơm điện kết hợp nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Đến ngày thứ 17 mới nuôi được hoàn toàn bằng sữa mẹ. Sau gần 100 ngày được sinh ra và điều trị tích cực tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, 2 cháu phát triển bình thường, nặng gần 2,5kg và đã được cho về với gia đình.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm