Bệnh viện tuyến quận lần đầu tiên phẫu thuật bệnh u đầu tụy

19/04/2018 - 09:57
Bệnh viện Quận 11 (TP.HCM) vừa tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân bị u đầu tụy. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện này phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc bệnh lý mổ phức tạp, sau mổ thường biến chứng rất cao mà ngay cả bệnh viện hạng 1 cũng e ngại.
Trước đó, bệnh nhân N.P.L (SN 1981, quê Tiền Giang) bị sụt cân, đau bụng, ngứa khắp người, vàng da... nên nhập viện ở một bệnh viện tại tỉnh nhưng sau hơn 1 tháng điều trị bệnh vẫn không khỏi và không rõ nguyên nhân. Sau đó, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Quận 11 để thăm khám.
 
Qua quá trình khám và xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính CT-Scan bụng,  các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u đầu tụy. 80% các trường hợp bệnh lý u tụy là ác tính. Để củng cố kết quả, bệnh nhân được chỉ định chụp tiếp cộng hưởng từ (MRI) bụng và kết quả giống như chẩn đoán ban đầu.
 
Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ vì nếu đó là u ác tính, không mổ sẽ dẫn đến di căn lan xa, mất cơ hội điều trị sớm bệnh lý ung thư. Còn nếu u lành tính không mổ, bệnh nhân cũng đối diện nguy cơ xơ gan, suy tế bào gan dẫn đến tử vong do bệnh nhân đang bị tắc mật. Hiện khối u bệnh nhân đang chờ kết quả giải phẫu bệnh xem u lành hay ác tính.
 
img_01091.jpg
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

 

 
Sau đó, ê-kíp phẫu thuật của Bệnh viện Quận 11 cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn của bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối tá tụy cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã ổn định và xuất viện sau 15 ngày phẫu thuật.
 
Ths. BS Phan Thanh Long, Khoa Ngoại tổng quát – Bệnh viện Quận 11 cho biết, u đầu tụy là bệnh lý mổ phức tạp, sau mổ thường biến chứng rất cao. Ngay cả các bệnh viện hạng 1 với trình độ phẫu thuật viên rất giỏi cũng như sự tân tiến về gây mê hồi sức, hồi sức tích cực cũng rất e ngại phẫu thuật bệnh lí này vì tỉ lệ biến chứng như chậm thoát lưu dạ dày, rò tụy, nhiễm trùng vết mổ, áp xe ổ bụng... dẫn đến nhiễm trùng và tử vong. Thậm chí, có trường hợp đến ngày thứ 10 sau mổ vẫn có khả năng xảy ra biến chứng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm