'Bếp xanh' trở thành vật dụng thân thiết với nhiều phụ nữ 

05/08/2018 - 14:14
Anh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thế hệ xanh, người sáng chế của những chiếc bếp kỳ diệu, cho biết, bếp Thế hệ xanh là bếp tiết kiệm củi tạo than sinh học rất đa năng và có nhiều tiện ích. Bếp có thiết kế đặc biệt, sử dụng công nghệ châm lửa từ trên xuống, luồng khí từ dưới lên giúp cháy hầu hết chất hữu cơ trong nhiên liệu nên rất ít khói, lửa đượm, cháy lâu.
Bếp lửa không khói
11 giờ trưa, bà Đỗ Thị Nhàn (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) mới đặt đứa cháu nội đang chập chững tập đi vào chiếc xe nhựa để đi nấu cơm. Bà xách chiếc bếp lò bằng inox sáng bóng ra ngoài hiên, xếp vào mấy viên nén mùn cưa rồi dùng giấy châm lửa. Chỉ vài giây sau, ngọn lửa đỏ đã bốc lên, cháy bập bùng nhưng không hề có khói.
 
Đến 12 giờ, khi các con bà về nhà, cơm nước đã tinh tươm, đứa cháu nhỏ đã ngủ. Vừa ăn, bà vừa khoe cái bếp mới khiến bà nấu cơm vừa nhanh lại vừa nhàn, tiết kiệm được hơn 200 ngàn đồng một tháng so với đun bằng gas.
 
Nghe bà Nhàn kể về những ưu điểm vượt trội của chiếc bếp mới, nhiều bà con trong khu dân cư cũng đã tham khảo và tìm cách mua về. Dù diện tích của nhiều nhà không lớn nhưng vẫn xếp được một chiếc bếp lò cỡ vừa và cỡ nhỏ, thêm một chiếc hòm chứa mấy chục viên nén mùn cưa họ có thể yên tâm về chuyện đun nấu mà không lo nguy cơ cháy nổ, mất an toàn hay phập phồng về chuyện giá gas lên xuống.
 
bep-xanh.jpg
Bếp Thế hệ xanh trở thành vật dụng thân thiết với nhiều phụ nữ 
 
 
Anh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thế hệ xanh, người sáng chế của những chiếc bếp kỳ diệu, cho biết, bếp Thế hệ xanh là bếp tiết kiệm củi tạo than sinh học rất đa năng và có nhiều tiện ích. Bếp có thiết kế đặc biệt, sử dụng công nghệ châm lửa từ trên xuống, luồng khí từ dưới lên giúp cháy hầu hết chất hữu cơ trong nhiên liệu nên rất ít khói, lửa đượm, cháy lâu.
 
Bếp này cũng giúp bà con tận dụng nguyên liệu phế thải, tiết kiệm củi đến 50%. Hộp sinh khối nhồi các loại rác thải nông nghiệp khô đặt vào hai bên thành bếp, củi ở khoang giữa cháy trước, sinh khối nóng lên, hóa gas, tạo thành lửa.
 
“Ông táo” thế hệ xanh
Theo anh Tuấn Anh, suy nghĩ của anh đến từ những lần bà xã kêu ca về việc giá gas cứ lên xuống thất thường, về việc gas nhập khẩu phụ thuộc nước ngoài và những nguy hiểm rập rình trong mỗi gia đình khi phải chứa trong nhà “quả bom gas”. câu hỏi “Làm thế nào để tận dụng chất thải nông nghiệp làm chất đốt an toàn thay vì để bà con chất đầy đường, cánh đồng, đổ tràn xuống sông suối gây ô nhiễm, đốt thì khói bụi mịt mù?...” cứ trở đi trở lại trong anh. 
1-bep-the-he-xanh-1.JPG
Anh Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thế hệ xanh
 
Qua nghiên cứu, năm 2013, anh bắt tay vào chế tạo bếp. 1 năm sau, chiếc bếp Thế hệ xanh mới hoàn thành. Anh đã đến Cục sở hữu trí tuệ để đăng ký bản quyền. Sau đó anh mang sáng chế của mình tham gia cuộc thi của Quỹ Đánh thức Nông nghiệp Việt của Bộ phát triển quốc tế Anh (UKaid) và giành được giải thưởng hỗ trợ phát triển. Anh chính thức triển khai sản xuất kinh doanh bếp từ đó.
 
Quá trình sản xuất phân phối sản phẩm cũng là lúc anh biết đến Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN các cấp đang được triển khai và thu được nhiều kết quả. Anh chủ động liên hệ với Hội LHPN một số tỉnh, mong muốn được hợp tác. Từ đó, mỗi khi Hội LHPN tổ chức các sự kiện tuyên truyền cho “5 không, 3 sạch”, anh đưa mẫu bếp về tận địa phương giới thiệu cách sử dụng cũng như giải thích rõ những ưu điểm của bếp so với bếp truyền thống.
 
Công ty của anh đến nay đã tạo ra 15 mẫu bếp mới. Qua 5 năm phát triển, anh đã tạo được một mạng lưới phân phối ở nhiều tỉnh/thành, trở thành người bạn thân thuộc của bà con nông thôn và miền núi các tỉnh như Bắc Giang, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình... “Mục tiêu của chúng tôi trước hết không phải là lợi nhuận kinh doanh mà là hướng tới những tiện ích cho người đun nấu hầu hết là phụ nữ và các bé gái”, anh Tuấn Anh nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm