Bêu tên 20 doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền lớn và kéo dài

26/03/2019 - 12:22
BHXH Việt Nam vừa cho biết trong quý 1/2019 đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH lớn và kéo dài sang cơ quan chức năng để xử lý hình sự. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội và TP. HCM nợ BHXH lên tới hàng chục tỷ đồng.

Sáng 26/3, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tháng 3/2019. Tính đến hết tháng 02/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trong toàn quốc là 6.654 tỷ đồng.

Ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu, BHXH Việt Nam, cho biết: Trong quý 1/2019, cơ quan BHXH tại 23 tỉnh, thành đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Theo ông Thắng, thời gian qua, số doanh nghiệp nợ BHXH và số các doanh nghiệp phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn là khá cao. Nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành quy định của pháp luật về BHXH của nhiều chủ sử dụng lao động chưa tốt. “Nhiều doanh nghiệp vẫn trả lương, thưởng cho người lao động. Nhưng việc thanh toán số nợ BHXH thì không thực hiện”, ông Thắng nói.

thanh-tra-bhxh.jpg
Thanh tra BHXH tại một doanh nghiệp. Ảnh minh họa

 

Theo BHXH Việt Nam, một số đơn vị nợ BHXH lớn và kéo dài trên địa bàn Hà Nội như: Công ty Cổ phần LILAMA3 nợ hơn 32 tỷ đồng; Cty CP xây dựng Công Trình Giao Thông 1 - Hà Nội nợ hơn 20 tỷ đồng. Các công ty như Công ty Cổ Phần Cầu 12, Cty TNHH May mặc XK VIT Garment; Chi nhánh Cty CP ô tô Xuân Kiên VINAXUKI - NM SX ô tô số 1, Mê Linh, HN đều nợ BHXH hơn 19 tỷ đồng…

Còn tại TP.HCM, các công ty nợ BHXH lớn và kéo dài như: Cty TNHH Nam Phương nợ hơn 28 tỷ đồng; Cty CP Mai Linh Miền Nam, CTY CP DV Bưu Chính Viễn Thông Sài Gòn, cùng nợ hơn 27 tỷ đồng. Các công ty như Công ty CP Vận Tải Dầu khí Việt Nam, công ty cp xây dựng công nghiệp (descon), Công ty TNHH Vinh Thùy, Công Ty TNHH Dệt Kim Fenix (Việt Nam) nợ BHXH từ 9 đế 12 tỷ đồng...

55698738_565900457263325_8067900867862331392_n.jpg
Danh sách 20 đơn vị tại Hà Nội và TP HCM nợ BHXH với số tiền lớn và kéo dài 

Theo ông Mai Đức Thắng, vai trò của cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp này còn hạn chế. Cán bộ công đoàn vẫn là người nhận lương của chủ doanh nghiệp, nên việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân liên quan tới BHXH trong doanh nghiệp đó không cao.

Ông Thắng cho biết thêm, đến nay vẫn chưa khởi tố được đơn vị trốn đóng BHXH nào. Triển khai trên thực tế, công tác này vẫn còn một số vướng mắc là chưa hoàn thiện quy trình chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng để khởi tố, nên chưa có được sự thống nhất.

Để giảm tình trạng nợ, trốn đóng BHXH cho người lao động của các đơn vị, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh/thành phải xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp. Đẩy mạnh thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên. Tích cực gửi các quyết định xử lý các đơn vị vi phạm đến các cơ quan chức năng như công an, tòa án, viện kiểm soát… nhằm cung cấp thông tin và căn cứ xử lý hình sự sau này.

Đồng thời giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cá nhân chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ để làm căn cứ bình xét hiệu quả công việc; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ.

Trường hợp đơn vị cố tình trốn đóng, kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

Về nội dung này, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: trong năm 2018, BHXH VN chuyển gần 40 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý. 

Mặc dù vậy, ngay sau khi hồ sơ được chuyển đi thì có tới 1/3 số doanh nghiệp nói trên đã chủ động trả nợ BHXH. 

Ước đến 31/3/2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,5 triệu người; BHXH tự nguyện là 295 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 12,78 triệu người; bảo hiểm y tế (BHYT) là 83,6 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 88,1% dân số.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm