Bí ẩn ngôi làng 2.000 người mất tích không dấu vết suốt 90 năm qua

07/01/2019 - 21:25
Mùa đông năm 1930, khoảng 2.000 người dân Inuit trong ngôi làng Anjikuni (Canada) đột ngột biến mất một cách khó hiểu. 90 năm trôi qua, đây vẫn là một hiện tượng bí ẩn không lời giải đáp.
Sự biến mất kỳ lạ của cả làng
 
Hồ Anjikuni thuộc tỉnh Nunavut (Canada) là một khu vực xa xôi, hẻo lánh và lạnh giá nhất của Bắc Mỹ. Cạnh bờ hồ là bộ tộc người Inuit từ xa xưa đã lập nên một làng chài nhỏ. Mọi người sống trong những túp lều. Nối vào sông Kazan, với nguồn cá hồi, hồ Anjikuni là một vùng đất màu mỡ, trù phú, giúp họ ổn định cuộc sống.
 
inuit-village-2.jpg
Người Inuit từng sống ở làng Anjikuni trước khi biến mất không dấu vết

 

Đổi lại, dân làng Inuit làm phong thú thêm cho mảnh đất này với nền văn hóa mang đậm bản sắc và những câu chuyện kỳ bí về linh hồn hay quái thú, mà nổi tiếng nhất trong đó là câu chuyện về con quái vật đáng sợ nhất vùng Bắc Mỹ chuyên ăn thịt người Wendigo.
 
Ngôi làng của người Inuit bên hồ Anjikuni (Canada) sẽ chỉ là một vùng đất bình thường nếu như không có sự kiện kỳ lạ hơn 9 thập kỷ trước. Tháng 11/1930, một thợ săn tên Joe Labelle khi tìm tới ngôi làng quen thuộc xin tá túc qua đêm bỗng phát hiện ra một điều kỳ lạ: Toàn bộ khoảng 2.000 cư dân ở đây đột nhiên… "bốc hơi" không dấu vết. Không chỉ người mà đến súc vật nơi đây cũng chẳng còn một mống. Chó, dê, cừu, tuần lộc cũng biến mất.
 
inuit-village-1.jpg
Những ngôi nhà của người Inuit bên bờ hồ Anjikuni

  

Thế nhưng, tại một ngôi nhà, ông Joe thấy củi vẫn đang cháy trong lò sưởi. Nồi súp treo bên cạnh vẫn đang sôi sùng sục, còn trên ghế ngoài phòng khách, hai chiếc áo đang khâu dở, kim chỉ vẫn còn cắm vào áo. Vào nhà kho, ông thấy quần áo và thức ăn khô vẫn nguyên vẹn. Cho rằng có điều gì bất thường, Joe liền đánh điện báo cho cảnh sát. Qua điều tra, người ta tìm ra thêm những điều còn bí ẩn hơn: Trong ngôi làng có 1 ngôi mộ đã bị đào xới lên và có xác của 7 con chó kéo xe bị chết vì đói dù thức ăn bỏ lại trong làng rất nhiều.
 
Khắp ngôi làng, không hề có dấu hiệu của sự tấn công từ một thế lực nào đó. Giả thiết người dân nơi đây đã cùng nhau di cư, mang theo cả gia súc cũng không hợp lý. Các phương tiện di chuyển của họ cùng với vũ khí, lương thực, quần áo, đồ dùng vẫn còn nguyên vẹn. Quá trình rà soát các địa phương lân cận sau đó, cũng cho kết quả là không tìm thấy dấu vết của những người dân làng Anjikuni. Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, cảnh sát Canada đã phải khép lại hồ sơ mà không tìm ra được nguyên nhân.
 
inuit-village-6.jpg
Sau một đêm, tất cả người dân trong làng đều biến mất

  

Vào thời đó, các phương tiện thông tin chưa phát triển nên cũng ít người biết đến câu chuyện này. Nó lan tỏa khắp nơi chủ yếu nhờ truyền miệng. Do lo ngại việc này có thể gây nên một sự hoang mang cho xã hội, chính quyền Canada lập tức kiểm duyệt mọi tin tức liên quan trên báo chí để mọi chuyện sớm rơi vào quên lãng. Cho đến tận ngày nay, chưa có bất kỳ ai có thể giải thích được nguyên do vì sao khoảng 2.000 người từ già, trẻ, trai, gái trong một ngôi làng đột ngột biến mất không dấu vết kỳ lạ như vậy.
 
Câu chuyện về ngôi làng biến mất bên hồ Anjikuni giờ đây trở thành một truyền thuyết, được kể tại những buổi cắm trại ngoài trời, đặc biệt dưới bầu trời đêm đầy sao trong các khu rừng hoang sơ phía Bắc Canada.
 
Càng điều tra, càng bí ẩn
 
Khi sự vụ xảy ra, Cảnh sát Hoàng gia Canada đã có mặt tại ngôi làng. Trên đường đi, cảnh sát gặp thợ săn Armand Laurent cùng hai con trai. Họ hỏi Laurent liệu ông có để ý thấy sự việc bất thường nào xảy ra ở khu vực thời gian gần đây không. Laurent nói vài ngày trước, ông nhìn thấy một vật thể lạ lấp lánh trên bầu trời. Theo lời Laurent miêu tả, vật thể trên bay lơ lửng giữa không trung, có khả năng thay đổi hình dạng và nó hướng về phía hồ Anjikuni.
 
inuit-village-3.jpg
90 năm trôi qua, sự biến mất của người dân Inuit vẫn là một hiện tượng bí ẩn

 

Các nhân chứng khác cũng khẳng định đã nhìn thấy luồng ánh sáng kì lạ xuất hiện trên mặt hồ Anjikuni vào thời điểm dân làng mất tích. Nhiều người cho rằng, rất có thể tộc người Inuit ở đây đã bị người ngoài hành tinh bắt đi. Thậm chí có ý kiến còn nói, thủ phạm của sự kiện trên là ma cà rồng. Không ít người người tin vào lực lượng siêu nhiên lại nói, chính quái vật Wendigo đã gây ra vụ việc hay vị thần bầu trời Torngarsuk của người Inuit đã đưa họ đi. Số khác cho rằng, người ngoài hành tinh đã xuống đây và bắt cóc dân làng đi.
 
inuit-village-7.jpg
Quái thú Wendigo trong truyền thuyết của người dân Inuit cũng là một trong những giả thuyết dẫn đến sự biến mất không dấu vết.

 

Qua điều tra, Cảnh sát Hoàng gia Canada có một số phát hiện mới. Tại nghĩa trang ở rìa ngôi làng, họ tìm thấy những ngôi mộ trống rỗng, không có hài cốt người chết. Những tảng đá bất thường xếp chồng lên nhau bên cạnh các ngôi mộ chứng tỏ không có dấu hiệu động vật đào bới xung quanh khu vực huyệt mộ. Tuy nhiên, không hề có manh mối về những kẻ đã trộm mộ. Hành động xâm phạm nơi an nghỉ của người đã khuất là điều cấm kỵ đối với người Inuit. Cảnh sát không tin việc này do động vật gây ra bởi mặt đất bị đông cứng và việc khai quật mộ đòi hỏi phải dùng đến dụng cụ.
 
Cảnh sát Hoàng gia Canada tiếp tục tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn, mở rộng tìm kiếm dân làng bị mất tích, nhưng sau tất cả cuộc điều tra chỉ khiến cho bí ẩn này trở nên bí ẩn hơn. Điều duy nhất mà cảnh sát phát hiện ra là một đàn chó bị bỏ đói và chết vùi sâu tận mấy chục mét trong tuyết bên ngoài làng. Tuy nhiên kỳ lạ ở chỗ, gần đàn chó là một túp lều đầy thức ăn.
 
canh-sat.jpg
Những người trực tiếp tìm kiếm dân làng mất tích trong lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada đánh đóng hồ sơ mà không tìm ra dấu vết gì. 
Phía Cảnh sát Hoàng gia Canada từng kết luận với bản chất du mục của người Inuit, có khả năng họ đã di cư đến nơi khác, bỏ lại ngôi làng. Tuy nhiên, cảnh sát lưu ý việc họ bỏ vũ khí, lương thực, thực phẩm và các vật dụng lại thực sự kỳ lạ. Thậm chí, người ta còn đồn rằng, có lẽ dân làng này đã mắc phải một căn bệnh nào đó và họ đã rủ nhau cùng đi đến một con sông gần đó nhảy xuống tự tử. Họ không cần mang theo thứ gì sang thế giới bên kia, nên mọi thứ ở nhà đều nguyên vẹn. Thế nhưng, thực sự những giải thích đó không có gì thuyết phục trong khi bí ẩn vẫn ngày càng dày lên theo năm tháng cùng với những truyền thuyết bao phủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm