Bị bỏ tù vì... sảy thai

19/02/2017 - 16:52
Chị Sonia Tabora, ở El Salvador, đã bị kết tội ‘giết người nghiêm trọng’ và phải ngồi tù hơn 10 năm vì lỡ... sảy thai. Đáng buồn thay, Sonia không phải là người duy nhất rơi vào vòng lao lý đầy oan ức này.

12 năm trước, tại đất nước Trung Mỹ El Salvador, cô gái Sonia Tabora khi đó mới chỉ 20 tuổi, đã chuyển dạ và sinh non ở tháng thứ 7 thai kỳ tại một đồn điền cà phê. Khi được phát hiện, gia đình đưa cô tới trạm y tế nhưng đứa trẻ đã không thể qua khỏi. Ngay khi sự việc bị cơ quan chức năng phát giác, Sonia chẳng những không được chăm sóc mà còn bị xích vào giường. Tại tòa, cô đã bị tuyên phạt 30 năm tù vì tội ‘giết người nghiêm trọng’.

May mắn thay, nhờ sự giúp đỡ từ các nhà vận động đang cố gắng xóa bỏ luật chống phá thai ngặt nghèo tại El Salvador, Sonia đã được giải thoát khỏi nhà tù vào năm 2012. Vậy nhưng, đến cuối năm 2014, trường hợp của cô một lần nữa bị đưa ra tòa xem xét. Vào tuần qua, Sonia mới được ân xá hoàn toàn, kết thúc 12 năm luẩn quẩn trong vòng lao lý đầy oan ức.

bi-bo-tu-vi-say-thai.jpg
Sonia Tabora (áo xanh) trong ngày được trả tự do sau 12 năm tù tội 

Vào năm 2008, cô Guadalupe Vásquez đã bị kết án 30 năm sau khi làm sảy thai. Đau đớn hơn cái thai đó lại là kết quả khi cô bị hãm hiếp vào năm 17 tuổi. May thay sau 7 năm ngồi tù, cô đã được thả tự do vào năm 2015.

Đồng cảnh ngộ với Sonia và Vásquez, cô Maria Teresa Rivera từng bị tuyên án 40 năm tù sau khi bị kết tội giết người trầm trọng vì sảy thai. Sau 5 năm ngồi tù, cô đã được thả ra vào năm 2016.

Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào tại quốc gia thuần túy Công giáo El Salvador cũng may mắn như những trường hợp kể trên.

Ước tính từ năm 1998 đến năm 2013, hơn 600 phụ nữ El Salvador đã bị bỏ tù sau cáo buộc phá thai. Những bản án này có tên là “Las 17”.

Tình trạng thi hành án chống người phá thai ở El Salvador không phải lúc nào cũng quyết liệt. Năm 1998, pháp luật từng cho phép phụ nữ được phá thai trong các trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân hay mang thai đe dọa đến sức khỏe của người mẹ. Nhưng sau đó ít lâu, pháp luật một lần nữa lại thắt chặt luật lệ đó, dưới sự bảo trợ của phe bảo thủ bảo và nhà thờ Công giáo.

bi-bo-tu-vi-say-thai-1.jpg
 Ước tính từ năm 1998 đến năm 2013, hơn 600 phụ nữ El Salvador đã bị bỏ tù sau cáo buộc phá thai.

Tình hình quyền sinh sản ở El Salvador bắt đầu nhận được sự chú ý từ quốc tế vào năm 2013, từ trường hợp của chị Beatriz.

Chỉ vài tháng sau khi mang thai đứa con thứ 2, chị Beatriz đã phát hiện mình mắc bệnh lupus, đồng thời thai nhi được chẩn đoán là phát triển thiếu một phần não, có nghĩa là em bé sinh ra sẽ không có não hoặc mất một phần quan trọng trong não bộ. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cho biết nếu cố chấp giữ đứa trẻ, thì tính mạng của người mẹ sẽ bị đe dọa. Trước lời cảnh báo của bác sĩ, chị đã đệ đơn xin phá thai lên tòa án tối cao nhưng không được chấp nhận. Cuối cùng, khi sức khỏe của chị trở nên yếu hơn, Beatriz đã được mổ để lấy thai nhi lúc 27 tuần và đứa trẻ chỉ sống được trong 5 giờ.

Trước điều luật hà khắc tại El Salvador, bà Natalia Garzon, phát ngôn viên của Trung tâm Quyền sinh sản ở Washington, Mỹ, cho biết: “Trường hợp của Sonia cũng như Vásquez đã chứng minh sự thù địch cực đoan của quốc gia này với việc phá thai, đẩy nhiều người phụ nữ vô tội vào tù. Tôi hy vọng rằng những câu chuyện vế 'Las 17' sẽ không lặp lại ở El Salvador. Đây là thời điểm để kết thúc việc này”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm