Bị cáo vụ chai Number One có ruồi kêu oan bất thành

08/09/2016 - 17:41
Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Minh tiếp tục kêu oan. Dù đã được nhiều luật sư bào chữa nhưng HĐXX vẫn tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Minh 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Nhìn con bị áp giải ra xe sau khi tòa tuyên án, mẹ bị cáo nghẹn ngào...

Ngày 8/9, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, xét kháng cáo Võ Văn Minh, người bị TAND tỉnh Tiền Giang buộc tội cưỡng đoạt tài sản với mức án 7 năm tù liên quan chai nước ngọt có ruồi của công ty Tân Hiệp Phát.

anh-1.jpg
 Bị cáo Minh được áp giải tại tòa án

Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên là thẩm phán Chủ tọa phiên tòa. Có năm luật sư cùng tham gia bào chữa cho bị cáo Minh gồm: LS Phạm Công Hùng (nguyên thẩm phán TAND Tối cao), LS Nguyễn Kiều Hưng, LS Nguyễn Tấn Thi, LS Phạm Hoài Nam và LS Lê Nguyễn Lê Vy.

Trình bày với HĐXX,  bị cáo Minh cho rằng khi phát hiện con ruồi trong chai Number One, bị cáo đã không tin đó là sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Sau đó, bị cáo gọi điện theo số của công ty in trên chai nước thì người của công ty liên lạc và xác định là sản phẩm của Tân Hiệp Phát. “Sau 3 lần thương lượng, từ mức giá 1 tỷ đồng, phía Tân Hiệp Phát đồng ý chi 500 triệu để đổi lấy sự im lặng của bị cáo. Bị cáo không hiểu tại sao công ty bỏ tiền ra mua rồi lại báo công an bắt bị cáo”, bị cáo Minh trình bày.

Phía đại diện Tân Hiệp Phát khẳng định rằng công ty không có chủ trương dùng tiền để mua sự im lặng. Thế nhưng sau khi phía luật sư bào chữa cho bị cáo Minh nêu vấn đề: Tại sao Tân Hiệp Phát lại đồng ý từ 1 tỉ đồng xuống còn 500 triệu đối với bị cáo Minh? Việc bán chai nước có ruồi để lấy tiền là vi phạm pháp luật? Còn việc Tân Hiệp Phát mua sự im lặng thì có vi phạm hay không? Thì phía Tân Hiệp Phát cho rằng vì lo sợ bị cáo Minh làm mất uy tín của công ty nên mới đồng ý chi 500 triệu.

anh-2.jpg
 Bị cáo Minh tại phiên tòa xét xử

Theo vị đại diện VKS, Minh có nhân thân tốt và dựa vào nhiều quy định khác của pháp luật thì VKS có thể đề nghị HĐXX giảm cho bị cáo từ 2 – 3 năm tù nếu bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo kêu oan, cho rằng mình không phạm tội, thỏa thuận của bị cáo và Tân Hiệp Phát chỉ là giao dịch dân sự nên VKS chỉ còn có thể đề nghị y án sơ thẩm đối với Minh.

Không đồng tình với quan điểm của phía đại diện VKS, luật sư Phạm Công Hùng cho biết theo VKS lý do không giảm án cho bị cáo vì bị cáo không nhận tội là vô lý, bất hợp pháp, không có điều nào hay quy định nào nói nếu nhận tội thì giảm án, kêu oan là không giảm.

anh-4.jpg
 Tòa cảnh phiên tòa xét xử vụ án chai number one có ruồi

Kết thúc phiên xét xử, tòa nhận định bào chữa của các LS không có cơ sở. Vì bị cáo biết rõ việc tung tin chai nước giải khát có con ruồi là ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Bản thân bị cáo không đe dọa dùng vũ lực nhưng đe dọa về tinh thần. Hành vi này đã cấu thành tội phạm nên tuyên phạt y án bị cáo Võ Văn Minh 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Nhìn con bị áp giải ra xe sau khi tòa tuyên án, bà Nguyễn Thị Mậu (mẹ bị cáo Minh) nghẹn ngào: “Chỉ mong con được sớm trả tự do, nó vô tội mà cớ sao phải bị tù đày đến tận 7 năm. Nó đi tù rồi, vợ con nó phải sống ra sao. Gia đình bà sẽ cố gắng cùng các luật sư để mong muốn con được giảm án”.

anh-3.jpg
 Gia đình bị cáo Minh tại phiên tòa xét xử
Theo bản cáo trạng, Minh là chủ quán bún tại huyện Cái Bè, Tiền Giang. Ngày 3/12/2014 khi lấy chai Number 1 bán cho khách, anh ta phát hiện bên trong có con ruồi nên nảy sinh ý định ép nhà sản xuất đưa tiền cho mình. Minh gọi đến Tân Hiệp Phát yêu cầu chi một tỷ đồng nếu không sẽ khiếu nại lên Ban bảo vệ người tiêu dùng, báo đài, in 5.000 tờ rơi phát tán thông tin chai nước có ruồi.

Sau nhiều lần thương lượng, Minh hạ mức tiền xuống 500 triệu đồng. Ngày 27/1, các nhân viên của Tân Hiệp Phát đến quán giao tiền cho Minh. Khi viết xong giấy biên nhận và bỏ tiền vào cốp xe thì Minh bị Công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm