Bị chướng bụng, bé 6 tuổi đi khám thì phát hiện khối u thận 2kg

27/06/2019 - 19:00
Sau khi thăm khám và chụp chiếu, bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20cm, nặng 2kg chèn ép nhiều bộ phận gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt của bệnh nhi.

Ngày 27/6, bác sĩ Hoàng Mạnh Thắng, Phó khoa Ngoại bụng 2 (BV K Trung ương), cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt u thận có đường kính 20cm, nặng 2kg cho bệnh nhi N.T.H. (6 tuổi, ở Nghệ An).

 

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bụng chướng, phình to. Ban đầu, bệnh nhi được chản đoán u sâu phúc mạc. Tuy nhiên, sau khi thăm khám và chụp chiếu, bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20cm, chèn ép nhiều bộ phận gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt của bệnh nhi.

 

Xác định đây là trường hợp ca bệnh khó, các bác sĩ khoa Ngoại Bụng 2 và khoa Nhi đã hội chẩn và xác định bệnh nhi bị u nguyên bào thận trái và thống nhất phác đồ điều trị gồm hóa chất bổ trợ trước mổ với phác đồ SIOP và sau đó tiến hành phẫu thuật.

 

a12.jpg
Các bác sĩ BV K TƯ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi

Sau khi kết thúc điều trị bổ trợ, khối u đáp chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít). Chính vì vậy, phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất với bệnh nhi vào thời điểm này.

 

Trong quá trình thực hiện, kíp mổ gặp nhiều khó khăn do bệnh nhi nhỏ tuổi, khối u lớn làm thay đổi vị trí giải phẫu của các tạng trong bụng. Bên cạnh đó, ekip phẫu thuật cũng có những thuận lợi như khối u mặc dù to nhưng còn tương đối khu trú (giai đoạn 2); toàn trạng bệnh nhân tốt, chức năng thận phải tốt.

 

Sau gần 3 giờ căng thẳng, kíp mổ đã loại bỏ được hoàn toàn khối u với đường kính 20cm, nặng khoảng 2kg. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã bình phục, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại BV.

 

Theo bác sĩ Thắng, tại BV K TƯ, nhiều bệnh nhi đến khám và điều trị khi đã  ở giai đoạn muộn, thậm chí di căn nhiều bộ phận trong cơ thể. Do đó, bác sĩ khuyến cáo các gia đình, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ, cần thường xuyên quan tâm, theo dõi những biểu hiện bất thường của con. Tất cả những triệu chứng thường gặp như biếng ăn, khó thở, đau tức ngực, hay nôn, trớ cũng có thể cảnh báo những bệnh lý thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu một số bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ. Lúc này, các gia đình cần đưa con em thăm khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh hệ quả đáng tiếc vì thăm khám muộn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm