Bị đái tháo đường, suy tuyến thượng thận do dùng thuốc không rõ nguồn gốc

08/05/2019 - 10:17
Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.N, 61 tuổi, trú tại An Dương (Hải Phòng) trong tình trạng đường huyết tăng cao, bí tiểu nhiều ngày, tiểu ra máu cục, thể trạng yếu.

Ngày 8/5, ThS.BS Ngô Văn Bằng, khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, khai thác tiền sử trước đó, bà N. cho biết, bị đái tháo đường đã hơn 20 năm, kèm suy tuyến thượng thận do dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Cách đây khoảng 2 năm, bệnh nhân đi khám do bị tiểu máu và được chỉ định sử dụng thuốc điều trị. Nhưng từ đó tới nay, bệnh không hề có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Khoảng gần 1 tháng trước, tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng, bệnh nhân thường xuyên tiểu ra máu nhiều, thậm chí tiểu có lẫn máu cục kèm đường huyết tăng cao khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Quá lo lắng, bệnh nhân đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương để thăm khám và điều trị.

Tại đây, qua quá trình thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị u bàng quang trên nền bệnh đái tháo đường đã 25 năm, suy yếu thượng thận và cao huyết áp.

anh-noi-tiet.jpg
Bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

 

Theo bác sĩ Bằng, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. Nhưng do tình trạng đường huyết cao, lại mang trong mình nhiều bệnh lý phức tạp, nên việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu không mổ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng bí tiểu, bàng quang dồn nhiều máu cục, mất máu và ảnh hưởng tới tính mạng. Sau khi hội chẩn, ê kíp bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Cũng theo bác sĩ Bằng, đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường trên nền các bệnh lý khác vốn rất phức tạp. Nay với bệnh nhân này lại bị kèm thêm một số bệnh như u bàng quang, tiểu máu, máu cục nhiều lần trong thời gian dài, bàng quang bị viêm nhiễm nặng nề nên trong quá trình thực hiện mổ nội soi gặp rất nhiều khó khăn.

“Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân ổn định, qua khỏi cơn nguy kịch. Hiện người bệnh tỉnh, tiếp xúc được, không sốt, bụng mềm, hai thận không to. Tuy nhiên, do đường huyết cao nên bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi để phục hồi thể trạng cho hướng điều trị tiếp theo”, bác sĩ Bằng nói.

Bác sĩ Bằng chia sẻ, đa số bệnh nhân bị đái tháo đường kèm các bệnh lý tiết niệu như: Sỏi thận, sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang, u bàng quang… đều được xử lý bằng phương pháp nội soi. Bởi đối với người bệnh bị đái tháo đường, việc mổ xẻ là điều cần hết sức hạn chế do các vết thương, vết xước dù rất nhỏ ở nhưng thường lâu liền hơn với những người có thể trạng bình thường. Nếu thực hiện phẫu thuật mổ mở thông thường với những bệnh nhân đái tháo đường, vết mổ sẽ lâu liền gây nguy cơ nhiễm trùng cao, đặc biệt đối với những trường hợp không được chăm sóc tốt còn có nguy cơ hoại tử, thậm chí tử vong cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm