Bị ghi hình phản ánh, bác sĩ 'vung tay' với người nhà bệnh nhân

17/10/2018 - 11:39
Khi phát hiện màn hình không được kết nối với nguồn điện nên không hiện được các chỉ số về tình trạng của bệnh nhân, còn bác sĩ trực thì ngồi cách xa 5m, ông Thái cho biết sẽ phản ánh với lãnh đạo thì bác sĩ trực thách thức và “vung tay” khi thấy bị ghi hình.
Ngày 17/10, BV Đa khoa Quảng Ninh cho biết, lúc 1h10 ngày 27/09/2018, trên Fanpage của BV nhận được thông tin và hình ảnh clip của tài khoản facebook Phạm Hồng Thái, phản ánh về thái độ ứng xử của nhân viên y tế trong kíp trực khi đón tiếp bệnh nhân và người nhà tại khoa Cấp cứu của BV.
 
Ông Phạm Hồng Thái, chủ tài khoảng face book Phạm Hồng Thái cho biết, gần 23h ngày 26/9, ông đưa người nhà đến cấp cứu tại Khoa Cấp cứu BV tỉnh Quảng Ninh. Khi các bác sĩ đưa bệnh nhân lên giường và tiến hành kẹp các dây cáp vào tay, chân bệnh nhân để kiểm tra các yếu tố tim mạch, huyết áp... các sợi cáp được kết nối với một màn hình hiển thị (monitor), nhưng không cắm nguồn điện kết nối cho monitor.
 
Khi phát hiện màn hình không được kết nối với nguồn điện nên không hiện được các chỉ số về tình trạng của bệnh nhân, còn các bác sĩ trực thì ngồi cách xa người bệnh khoảng 5m. Ông có hỏi là tại sao màn hình không có điện, thì một bác sĩ trực mới đứng dậy đi ra cắm điện cấp cho thiết bị màn hình.
 
Bức xúc về tinh thần làm việc của các bác sĩ trực ca hôm đó, vì trong khoảng thời gian 1 tháng bệnh nhân này đã phải đưa đến BV cấp cứu lần thứ 4. Trong đó, lần 1 BV truyền dịch rồi cho về, lần 2 cho nhập viện vào khoa lão khoa, lần 3 cho nhập viện vào khoa nội tổng hợp và lần này là lần 4 với cùng một triệu chứng bệnh nhân khó thở, co quắp, bệnh không hề thuyên giảm.
 
44219158_159979421618126_7957691152348479488_n.jpg
Tài khoản Phạm Hồng Thái chia sẻ thông tin sự việc

Trước tình hình đó, ông nói là sẽ phản ánh sự việc này lên lãnh đạo BV, thì bác sĩ Lê bá Sinh đã tỏ thái độ bất chấp với người nhà bệnh nhân và buông giọng thách thức. Thấy vậy, ông Thái đã lấy điện thoại ra quay lại hình ảnh bác sĩ Sinh với mục đích ghi lại hình ảnh, tác phong của bác sĩ trực để phản ánh lên lãnh đạo BV. Khi ông đang ghi clip thì bất ngờ bị bác sĩ Sinh quay lại giơ tay đánh, rất may là lúc đó có một BS đứng chắn ngang giữa hai người nên sự việc được ngăn chặn kịp thời. 

 

Sau khi sự việc xảy ra, ông Thái đã phản ánh tới lãnh đạo BV. Nhưng từ ngày 27/9 đến ngày 13/10/2018, BV mới có văn bản trả lời ông. Trong nội dung văn bản trả lời, BV không nhắc đến sự thiếu trách nhiệm của kíp trực khi sử dụng hệ thống kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân (không kết nối nguồn điện cho monitor hoạt động).
 
Thậm chí phần cuối văn bản, BV có thông báo đã họp phê bình bác Sinh đã vi phạm qui tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế nhưng không có một từ nào nhận lỗi và xin lỗi người nhà bệnh nhân.
 
Lãnh đạo bệnh viện nói gì?
 
Ông Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc BV Đa khoa Quảng Ninh, cho biết: "Sau nhận được thông tin nêu trên, BV đã chủ động mời ông Phạm Hồng Thái đến xác minh và giải quyết sự việc.
 
Sau đó, BV đã có Công văn số 1272/BVT-QLCLBV ngày 08/10/2018 về việc trả lời phản ánh của người nhà người bệnh, đồng thời xử lý khiển trách trước toàn viện và hạ 1 bậc thưởng đối với bác sĩ Lê Bá Sinh.
 
Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Thái cho rằng mức phạt còn nhẹ nên không đồng ý với nội dung trả lời của BV. Đến 21h ngày 14/10/2018, trên facebook Phạm Hồng thái tiếp tục thông tin và chia sẻ clip lên trang cá nhân gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, thương hiệu của BV"...
 
dbaic3100809.jpg
BV Đa khoa Quảng Ninh, nơi xảy ra sự việc

Ông Mạnh cũng cho rằng, hình ảnh trích xuất camera cho thấy, trong quá trình cấp cứu cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã liên tục quay phim và có thái độ thiếu hợp tác với nhân viên y tế. Khi đó, bác sĩ Sinh dùng tay gạt điện thoại của người đang ghi hình để tránh máy quay về phía mình, không có hành vi dùng tay đánh người nhà bệnh nhân như lời chia sẻ của ông Phạm Hồng Thái trên trang facebook cá nhân. Ngay sau đó, người nhà bệnh nhân tắt máy quay và chỉ tay thẳng mặt bác sĩ. Kíp trực đêm ngày 27/09 vẫn tiếp tục cấp cứu, không có bất cứ hành động nào gây khó dễ cho bệnh nhân cũng như người nhà.

 

Đối với đoạn clip ông Thái đăng tải, ông Mạnh cho rằng clip bị cắt ngắn, đồng thời thông tin bác sĩ đánh bệnh nhân là sai sự thật. Điều này khiến người xem không hiểu rõ bản chất sự việc, dễ bị kích động và cho rằng nhân viên y tế đang hành hung người nhà bệnh nhân. Trong khi đó, từ phía người nhà bệnh nhân đã có thái độ thiếu hợp tác với nhân viên y tế.
 
Hơn nữa, Ban giám đốc BV cũng không bao che và dung túng cho những hành động chưa chuẩn mực của nhân viên. Đại diện lãnh đạo và nhân viên y tế trong kíp trực đã gửi lời xin lỗi và trả lời bằng văn bản tới ông Phạm Hồng Thái. Từ nhìn nhận sự việc khách quan, Ban Giám đốc BV đã có mức xử phạt hành vi của bác sĩ Lê Bá Sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm