"Bí kíp" của những bóng hồng sau vô lăng

Tường Linh
07/01/2020 - 08:41
"Bí kíp" của những bóng hồng sau vô lăng
Đam mê xe, đam mê tốc độ và thường cẩn trọng hơn nam giới nhưng phụ nữ vẫn bị xem là những tay lái yếu, góc nhìn này có thực sự khách quan? Hãy cùng PNVN trò chuyện với 2 bóng hồng sau vô lăng, những người có kinh nghiệm nhiều năm rong ruổi trên các cung đường.

Nguyễn Thị Kim Oanh - "chị Đại" trong các câu lạc bộ xe hơi.

Với những thành viên câu lạc bộ xe hơi Vietcaravan, Lady carcar hay Phụ nữ và xe hơi thì cái tên Nguyễn Thị Kim Oanh đã trở nên rất quen thuộc bởi ở câu lạc bộ nào bà cũng được nhắc tới với biệt danh "chị Đại".

Chị Kim Oanh bên chiếc xe hiện tại

Bà Kim Oanh bên chiếc xe hiện tại

Cái tên chị Đại xuất hiện bởi cả tuổi đời và thâm niên lái xe bà Oanh đều xếp hạng nhất. Bà mê xe từ thời còn niên thiếu và có bằng lái vào đầu năm 1972, khi ấy bà mới 19 tuổi

Những bóng hồng sau vô lăng  - Ảnh 2.

Bằng lái xe của bà Kim Oanh được cấp từ năm 1972

Chiếc ô tô đầu tiên chị Đại chạy là La Dalat, dòng xe "made in Viet Nam" vang danh một thời.

Từ đó đến nay, cứ 3-4 năm bà Oanh lại đổi xe một lần. "Mình chơi xe nhưng cũng rất kinh tế, thường chọn mua những xe demo để đi. Mình thích mẫu hatchback, thích tốc độ, máy bốc nên ưa các xe của Đức", bà Oanh chia sẻ.

Với thâm niên 50 năm cầm lái, chị Đại không nhớ nổi những cung đường xa mình đã đi; hầu như năm nào bà cũng có kế hoạch cho những chuyến đi dài ngày, có năm đi vài ba lần. "Đi nhiều quá nên thi thoảng ông xã cũng nhắc nhẹ. Mỗi lần như thế là điểu chỉnh liền; mạnh mẽ và ham vui vậy nhưng cũng nổi tiếng chiều chống ấy", bà Oanh cười xoà tâm sự về cách dung hoà giữa sở thích và cuộc sống gia đình.

Do có 1 spa ở Phan Thiết nên hiện giờ mỗi tuần, bà vẫn chạy xe Sài Gòn – Phan Thiết từ 1 đến 2 lần, còn 2-3 năm trước cứ sáng đi chiều về.

Cung đường xa nhất mà bà cầm vô lăng là chặng đi từ Việt Nam qua Lào, Thái Lan, Campuchia cùng nhóm Vietcaravan. Bà có khả năng bám theo xe trước mặt cả ngàn km nên thường được xếp sau xe dẫn đoàn trong các hành trình xuyên Việt, qua một số nước Đông Nam Á. Ngoài ra bà còn nhiều lần theo đoàn bay đến các nước rồi thuê xe chạy với tốc độ cao nhưng luôn đảm bảo an toàn. Từ ngày lái xe đến giờ, chị Đại chưa từng để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào, người ngồi cùng trên xe cũng rất thích bởi khả năng cầm lái rất êm của bà.

Những bóng hồng sau vô lăng  - Ảnh 3.

Bà Kim Oanh trong hành trình cùng Vietcaravan

Cá tính, phong cánh, mạnh mẽ mà đằm thắm, ngày ngày người phụ nữ U70 ấy vẫn nhẹ chân ga cùng chiếc BMW vàng hổ phách thong dong lướt trên những con phố Sài Gòn và say sưa nói về các chuyến đi. Chân dung "chị Đại" là một minh chứng rõ ràng rằng không tồn tại ranh giới của niềm đam mê tốc độ cũng như khả năng cầm vô lăng giữa phụ nữ và nam giới.

"Chị Đại" đưa ra lập luận mang tính phản biện khá lý thú: "Rất nhiều việc xưa nay thường được coi là của đàn bà như bếp núc, may vá nhưng khi đàn ông làm, họ làm rất giỏi thì tại sao những việc được xem của đàn ông, nữ giới lại không thể làm tốt?".

Hoàng Anh: "Cuộc sống tươi mới và thú vị hơn rất nhiều sau mỗi hành trình"

Yêu xe, yêu tốc độ với hành trình mới nhất là chuyến đi 20 ngày qua 8 nước châu Âu nhưng cơ duyên để chị Hoàng Anh đến với niềm đam mê này bước đầu xuất phát từ nhu cầu thực tế nhiều hơn.

Những bóng hồng sau vô lăng  - Ảnh 4.

Chị Hoàng Anh trong chuyến du lịch châu Âu

Do nhà ở xa trung tâm lại có con nhỏ mà ngày ngày phải đi qua cầu Sài Gòn nên 10 năm trước chị quyết định học lái xe.

Thuộc tuýp người cẩn trọng nên trước khi cầm lái chị tìm hiểu kỹ và thông thạo các tính năng của xe. Tuy nhiên, giống như nhiều người mới lái, thời gian đầu chị không tự tin lắm nên có lần về quê mà vẫn phải đi taxi. Cũng từ đó, chị quyết tâm phải tự trải nghiệm để có kỹ năng tốt hơn.

Chị bắt đầu đến với một số câu lạc bộ xe hơi như Vietcaravan, Lady carcar… và sau này là những nhóm nhỏ hơn. "Việc tham gia các hội nhóm giúp mình trang bị thêm rất nhiều kiến thức. Sau 2 chuyến đi xa cùng Vietcaravan mình đã tự tin hơn rất nhiều để có thể bắt đầu một mình chạy những chặng đường dài như Nha Trang – Phan Rang – Đà Lạt", chị Hoàng Anh chia sẻ.

Ngoài ra, chị chủ động bổ sung thêm kỹ năng thông qua việc tham gia một số workshop của các hãng xe. Bởi vậy mà suốt 10 năm cầm lái, chị không để xảy ra bất cứ sự cố nào.

Chị thích thử sức với những điều mới mẻ nên hay chọn các cung đường đèo với nhiều cảnh đẹp, đặc biệt thích khám phá các con đường khác nhau trên cùng một lộ trình. Chị cũng có một nguyên tắc nếu đi một mình sẽ không lái đêm bởi khó kiểm soát, xử lý được sự cố.

Những bóng hồng sau vô lăng  - Ảnh 5.

Chị Hoàng Anh (ngoài cùng bên phải) trong một hành trình cùng bạn bè

Chuyến đi để lại nhiều ấn tượng nhất với Hoàng Anh là hành trình vượt 5000 km qua gần 10 nước châu Âu hồi tháng 10 mới đây. Cách lái khác nhau, tín hiệu đèn khác nhau, cơ sở hạ tầng giao thông nhiều mới mẻ cùng nhiều quy định khác mang lại những trải nghiệm vô cùng lý thú. Chia sẻ về điều này chị cho hay: "Ấn tượng nhất là đoạn lái dọc dãy Alps đẹp tê tái và cung đường Black Forest mù sương với tầm nhìn vô cùng giới hạn. Căng thẳng nhất là lái xe trong phố với vòng xoay chia 8 ngả, tầng trên, tầng dưới, sai một li thì mất thêm 30 phút là ít".

Chị Hoàng Anh cho rằng thực ra ưu điểm của phụ nữ là kỹ hơn, cẩn thận hơn còn đàn ông mạnh hơn nên lại được cho là tay lái cứng chứ trong những trường hợp bất khả kháng xảy ra thì khả năng phản xạ của nam hay nữ cũng đều như nhau. Dẫn chứng là rất nhiều thành viên nữ trong các câu lạc bộ đều lái rất vững và an toàn.

Sau 10 năm cầm vô lăng, chị muốn nhắn nhủ tới các bạn nữ nên học lái ngay cả khi chưa có xe bởi đó là một kỹ năng không thể thiếu trong xã hội ngày nay. "Khi biết lái, bạn sẽ có động lực để mua xe đồng thời khơi dậy niềm hứng khởi chinh phục các cung đường mà cuộc sống sẽ hạnh phúc, tươi mới và thú vị hơn rất nhiều sau mỗi hành trình".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm