'Bí kíp' lựa cây cảnh trồng trong nhà và chăm sóc cây đúng cách

13/05/2018 - 08:20
Cây cảnh trồng trong nhà hiện nay khá phổ biến ở các gia đình và văn phòng. Việc lựa chọn, trang trí những chậu hoa, cây cảnh thích hợp sẽ mang tới một không gian xanh, tạo cảm giác thư thái, xả stress và đem lại may mắn.

Chị Văn Thị Cẩm Tú, chủ shop XANH - Garden (số 433 Trần Văn Giàu, quận Bình Tân, TPHCM) chia sẻ để bạn đọc PNVN có thể lựa chọn được những chậu cây phù hợp và biết cách chăm sóc cho cây được bền, phát triển tốt.

Một số  gợi ý để lựa chọn cây thích hợp

Cây mini đặt trên bàn làm việc, bàn ăn, bàn khách gồm có các loại cây lá xanh như sen đá, xương rồng; các loại hoa như cúc Hà Lan, anh thảo, hải đường… Các loại hoa này màu sắc hoa rất đẹp, nở hoa 1 lần duy nhất nhưng thuộc loại hoa ngắn ngày. Sau khi trồng lại, cây vẫn sống nhưng hoa rất ít. Với những cây như sen đá, xương rồng..., do cây cần nắng và hơi khó chăm, đòi hỏi bạn phải chịu khó cho cây phơi nắng, kiểm soát được độ ẩm của đất thì cây mới bền.

sen-da.JPG
Cây sen đá

Các loại cây lá xanh mini và cây lá nội thất như: tùng bồng lai, dương sỉ xoắn, trầu bà, kim ngân, đại phú gia, kim tiền, bạch mã hoàng tử… là những loại cây rất bền và dễ chăm sóc, sống khỏe trong môi trường văn phòng và máy lạnh. Cây với vẻ ngoài bắt mắt, xanh mướt cùng ý nghĩa phong thủy riêng biệt của mỗi loại sẽ mang lại sự may mắn cho bạn.

joe_8179.jpg
Cây trầu bà

Các loại cây hút bức xạ như: lưỡi hổ, dương xỉ, trầu bà, nha đam (lô hội )… thích hợp đặt ở văn phòng, vì môi trường làm việc khiến bạn phải tiếp xúc với đồ điện tử, vi tính, máy lạnh  nên việc chọn những loại cây có tác dụng hút bức xạ là rất quan trọng. Ngoài ra, các loại cây này còn có tác dụng làm đẹp không gian, làm dịu mắt bởi màu xanh và tốt cho sức khỏe.

dng-xi1.jpg
Cây dương xỉ

Những điều cơ bản khi chăm sóc cây cảnh

Để cây phát triển tốt, khi mua cây, bạn nên nói cho người bán vị trí bạn đặt cây ở đâu để họ trộn đất theo tỷ lệ phù hợp cho cây phát triển tốt. Trong quá trình chăm sóc, nhiều người hay có thói quen xịt nước lên lá cây. Việc này sẽ gây hại cho cây, vì môi trường trong nhà không thoáng khí, nước đọng liên tục sẽ gây úng lá, bạn chỉ nên tưới xung quanh thân xanh, tưới vào đất để rễ hút nước và nuôi cây. 

tuoi-cay.jpg

Trước khi tưới, bạn hãy kiểm tra độ ẩm của đất, vì môi trường sống khác nhau dẫn đến sự bốc hơi nước cũng khác. Sau khi tưới, bạn bốc một ít đất để lên tay, nếu nước chảy trên tay chứng tỏ bạn tưới hơi nhiều nước, cây sẽ bị úng rễ và rụng lá. 

Một tuần bạn chỉ nên tưới cây 1-2 lần. Nửa tháng, bạn nên cho cây phơi sương ban đêm nhưng tránh mưa và một chút nắng nhẹ từ 7h đến 10h sáng, tránh ánh nắng gắt sẽ gây cháy lá.

Cách phòng bệnh và côn trùng cho cây

Mỗi tháng bạn nên bón cho cây một ít phân hữu cơ, khoảng 2 đến 3 viên. Giã nhuyễn, bón xung quanh gốc, tưới nước sau khi bón phân. Tránh bón nhiều phân, vì phân rất nóng sẽ gây cháy lá và cháy rễ, chết cây. 

Nếu cây có sâu hay rệp thì tùy từng loại sâu, bạn có thể liên hệ các cửa hàng phân bón để được tư vấn loại thuốc trừ sâu phù hợp.

kim-tien.jpg

Ngoài ra, bạn còn có thể tự tạo ra các loại thuốc trừ sâu sinh học theo cách sau: ớt, gừng, tỏi xay nhuyễn cùng  2 lít rượu trắng đem ngâm khoảng 30 ngày. Khi sử dụng, bạn lấy khoảng 50ml hỗn hợp trên pha loãng với 4 lít nước sạch xịt đều lên cây. Sáng hôm sau xả kỹ bằng nước sạch. Cứ vài ngày bạn lặp lại như vậy cho đến khi hết sâu, rệp. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm