'Bí kíp' mua quần áo lẻ rẻ như mua sỉ ở ‘thủ phủ’ Ninh Hiệp

24/06/2018 - 14:08
Ngay từ đầu Dốc Lã (thuộc xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội), suốt dọc con đường 4km chạy vào chợ Ninh Hiệp dày đặc các shop, ki-ốt quần áo, thời trang. Vào đến trung tâm chợ, nếu không quen địa hình, bạn có thể bị lạc trong thế giới của vải vóc, quần áo...
2.jpg
Cảnh mua bán tập nập ở chợ Ninh Hiệp

 

Ninh Hiệp, tên cũ là làng Nành (tổng Nành), nằm bên bờ sông Đuống, xưa thuộc xứ Đông Ngàn, Kinh Bắc, nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Theo sử sách, chợ Ninh Hiệp có từ thời Lý. Những năm gần đây, người Ninh Hiệp đánh hàng từ khắp Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản…, rồi phân phối đi khắp cả nước, thậm chí còn sang cả Nga, Trung Đông và Đông Âu...

Trước đây, chợ vải Ninh Hiệp thường chỉ họp vào các buổi chiều, nay do nhu cầu buôn bán nên chợ được mở cả ngày, lúc nào cũng nườm nượp dòng người vào ra. Người Ninh Hiệp thuộc dân Kẻ Chợ, chuyên nghề buôn bán mà vẫn đặc biệt giữ chữ Tín.

Chuyện về chữ "Tín" còn truyền lại đến ngày nay với câu chuyện về bà Bà với ông khách buôn Tàu: Sau chuyến hàng lớn cuối cùng đem sang cho bà Bà mà chưa nhận tiền, ông khách Tàu bỗng dưng... không trở lại. Bà Bà đã chờ 10 năm để trả nhưng không thấy. Bà Bà bèn đem toàn bộ số vốn lớn của ông khách Tàu dựng lên ngôi chùa tư gọi là Giác Diên Tự và dựng tượng thờ ông. Đó là ngôi chùa tư duy nhất ở Nành để tôn vinh chữ Tín trong nghề buôn của người Nành. Tuy nhiên, theo thăng trầm thời gian, ngôi chùa đó chỉ còn dấu tích trong sử sách.

9.jpg
Một góc hàng phụ kiện ngành may ở chợ Ninh Hiệp

 

Độ dăm năm về trước, chợ Ninh Hiệp chỉ gồm 1 - 2 khu nhưng giờ đây, các cửa hàng không tập trung trong chợ mà tràn ngập khắp mọi ngả đường/ngõ trong các thôn ở Ninh Hiệp. Con đường nhỏ khoảng 4km bắt đầu từ Dốc Lã vào Ninh Hiệp kín đặc các cửa hàng, ki-ốt bày bán quần áo, vải vóc. Ninh Hiệp giờ đây không chỉ là “thủ phủ” trung chuyển mà còn là “đại công xưởng” hàng may mặc lớn nhất cả nước. Bằng chứng là ở chợ Ninh Hiệp có rất nhiều cửa hàng chuyên bán đồ “Made in Viet Nam” nhưng đó không phải là hàng của nhà máy hay các thương hiệu thời trang lớn, mà đều được sản xuất ngay tại Ninh Hiệp. Ngoài việc cung cấp nguồn hàng gia công phân phối khắp cả nước, hàng hóa của các xưởng may gia công này còn được “nhái” theo bất kể thương hiệu nổi tiếng nào như: Zara, H&M, Tommy, Lacoste, Uniqlo…

4.jpg
Mẫu mà hàng thời trang ở Ninh Hiệp vô cùng phong phú, từ hàng gia công cho đến hàng nhập khẩu từ Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc...

 

Theo nguồn tin của phóng viên Báo PNVN, một phần lớn hàng gia công ở Ninh Hiệp gắn mác các hãng thời trang nổi tiếng được đặt để xuất sang thị trường Angola, CH Czech, Nga, Đức… nơi có nhiều lao động Việt Nam buôn bán và làm việc.

Vì là đầu mối bán sỉ nên mỗi ngày, ước tính có hàng nghìn tiểu thương từ khắp các tỉnh thành trên cả nước về đây “đánh” hàng, chưa kể khách mua lẻ. Thế nên, ngày thường cũng như ngày lễ, thứ 7, chủ nhật, các khu chợ Ninh Hiệp luôn tấp nập kẻ bán người mua. Ở Ninh Hiệp, người ta có thể mua buôn từ cái kim sợi chỉ đến hàng may mặc/giày dép xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…

13.jpg
Chợ Ninh Hiệp bán đủ từ vải cân đến vải kiện

 

Quần áo, túi xách, đồ lót… tại đây có mẫu mã khá phong phú, phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau và giá thì rẻ đến “giật mình”, chỉ dao động từ vài chục cho tới tối đa đôi ba trăm ngàn. Tuy nhiên, cùng là hàng hóa và mẫu mã đó nhưng khi được treo ở các shop thời trang ở Hà Nội và các tỉnh, giá sản phẩm đó cao gấp 3-5 lần.

Có những chiếc váy được “biến hóa” thành “hàng hiệu” với giá cao gấp hàng chục lần. “Nếu chợ Đồng Xuân được coi là đầu chợ đầu mối rẻ nhất Hà Nội thì mỗi ngày, chúng tôi xuất cả tấn hàng may mặc cho Đồng Xuân. Hàng bày bán ở các phố cổ Hà Nội cũng đều từ Ninh Hiệp mà ra”, chị T.H.M, một  chủ cửa hàng cho hay.

Kinh nghiệm mua hàng lẻ rẻ như mua sỉ

7777.jpg
2 trung tâm thương mại lớn ở Ninh Hiệp

 

Là chợ đầu mối chuyên bán buôn nên ở Ninh Hiệp thường không bán lẻ. Vì vậy, nếu mua lẻ 1 cái, bạn có thể phải chịu giá chênh lệch khoảng 30% giá trị của sản phẩm đó khi bán buôn (bán sỉ). Ví dụ, 1 chiếc áo phông bạn phải mua lẻ 90.000 đồng nhưng nếu là khách buôn, bạn chỉ phải mua khoảng 55.000-65.000 đồng. Tuy chênh lệch đến vài chục ngàn nhưng chủ cửa hàng không mặn mà, tỏ ra khó chịu với khách mua lẻ. Nhiều cửa hàng còn treo biển ghi rõ “không bán lẻ”, hoặc “không mặc cả”.

Nếu bạn định mở shop bán quần áo hoặc lấy lại đổ mối cho các cửa hàng bán lẻ thì Ninh Hiệp là địa chỉ hàng đầu cho bạn tham khảo và lấy hàng. Nói vậy nhưng không có nghĩa là bạn không thể mua lẻ ở Ninh Hiệp.

27.jpg
Ninh Hiệp lúc nào cũng tấp nập kẻ bán người mua

 

Theo kinh nghiệm của chị Nguyễn Thị Hương (Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội), mỗi khi đi mua hàng Ninh Hiệp, chị thường rủ 1, 2 người bạn đi cùng. “Dù là đi mua lẻ đồ để mặc nhưng cách giao dịch của bạn cũng phải rất chuyên nghiệp, như khách mua buôn với các câu hỏi: Mã này nhiêu hả anh/chị?; “Mẫu này mấy màu? Bao nhiêu tiền?; Giá nhập thế nào ạ?... Và khi chủ hàng nói giá, bạn có thể chọn đôi, ba cái mỗi loại là “ok”. Nhiều người đi Ninh Hiệp bảo khó mua hàng nhưng mình thì chẳng thấy gì là khó. Đó là nghệ thuật giao tiếp của mỗi người”, chị Hương cho hay. 

Kinh nghiệm đi chợ Ninh Hiệp mua hàng

- Đi nhóm mua chung 2-3 người;

- Không mặc cả, kỳ kèo giá;

- Không đi quá sớm khi chưa có người mở hàng;

- Nếu muốn đổi hàng (khi có lỗi) thì nhớ lấy hóa đơn (hàng đã mua được đổi màu, đổi size nhưng không được trả lại hoặc đổi kiểu).

 

Các địa chỉ mua sắm ở Ninh Hiệp

Chợ đầu mối Baza: chuyên bán buôn bán lẻ vải vóc.

Chợ Sơn Long: chuyên bán buôn, bán sỉ, bán lẻ quần áo nam, thời trang nam.

Chợ Phú Điền: chuyên bán buôn, bán sỉ, bán lẻ quần áo nữ, thời trang nữ

Chợ Sơn Long và chợ Phú Điền là hai chợ mới được xây dựng vài năm nay (đối diện với trường tiểu học Ninh Hiệp)

Chợ Nành (chợ xóm 5): bán sỉ, bán lẻ đủ các loại mặt hàng, phụ kiện thời trang. 

- Ngoài ra, Trung tâm thương mại Vĩnh Phát, Trung tâm thương mại chợ Ninh Hiệp xây 3, 4 tầng cũng được bày bán đủ loại hàng hóa…

- Từ Dốc Lã vào chợ chính và dọc các đường làng còn có hàng ngàn sạp hàng, ki-ốt, shop vừa bán buôn vừa bán lẻ…

 Một số hình ảnh mau bán ở Ninh Hiệp:

22.jpg
20.jpg
3.jpg
17.jpg
7.jpg
21.jpg
16.jpg
18.jpg
12.jpg

14.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm