Bị phạt tiền nếu dạy thêm: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét kỹ

03/10/2018 - 16:24
Trước băn khoăn của dư luận về việc dạy thêm sẽ bị phạt tiền theo Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết sẽ xem xét kỹ, trên cơ sở tiếp thu ý kiến xã hội.

Ngay sau khi Dự thảo Nghị định trên ban hành lấy ý kiến rộng rãi, nhiều phụ huynh, giáo viên và chuyên gia tỏ ra băn khoăn với quy định phạt tiền tổ chức dạy thêm không đúng đối tượng, không đúng nội dung đã được cấp phép.

Với cấp tiểu học, với những trường học 2 buổi/ngày theo quy định không được tổ chức dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực tế, phụ huynh vẫn cho con đi học thêm ngoại ngữ, học thêm các môn văn hóa để chuẩn bị thi vào lớp 6.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT ngày 3/10 cho biết, khi làm quản lý nhà nước, đây chỉ là một công cụ để quản lý, không phải công cụ vạn năng. Với vấn đề dạy thêm, ban soạn thảo sẽ tiếp thu, cụ thể hóa cho rõ để dễ áp dụng.

“Dạy thêm rất phức tạp, ranh giới mong manh. Thực tế, dạy thêm học thêm Bộ GD&ĐT không cấm hoàn toàn. Vì vậy, trong khi hoàn thiện Dự thảo, ban soạn thảo sẽ tiếp thu, cụ thể hóa hành vi” – Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho hay.

bang.jpg
Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng nói về việc phạt tiền đối với dạy thêm học thêm. Ảnh: Nguồn VNN
 

Đối với việc sử dụng tiền để phạt giáo viên nghe khó thuyết phục khi khá cứng nhắc, thậm chí phản giáo dục, ông Bằng cho rằng bên cạnh việc xử phạt dự thảo Nghị định cũng có những quy định để bảo vệ nhà giáo. Nếu phụ huynh xúc phạm giáo viên cũng bị xử phạt. Và đây cũng chính là công cụ để bảo vệ giáo viên, theo ông

Nói về mức tiền phạt, ông Bằng cho rằng mức này nằm trong quy định. Trước đây Nghị định 138 quy định về xử phạt hành chính trong giáo dục ban hành năm 2013 đã có. Dự thảo Nghị định mới chỉ tăng hoặc giảm mức phạt đối với các hành vi. Cho nên hiện nay khi thiết kế ban soạn thảo đã nhận được nhiều ý kiến, đặc biệt các sở, các địa phương đều đề nghị tăng mức phạt để tăng tính răn đe. Tại Dự thảo, đối với cá nhân mức xử phạt mới chỉ dừng lại ở mức 20-30 triệu đồng, với tổ chức ở mức 60-80 triệu đồng.

“Chắn chắn trong xử phạt hành chính giáo dục, không có chuyện “phạt nguội” như giao thông. Khi xử phạt cũng phải xem xét đâu là động cơ, hành vi, mục đích... Chứ không phải cứ “đè” ra phạt” – ông Nguyễn Huy Bằng nói.

Một trong những vấn đề cũng được quan tâm về việc Dự thảo Nghị định không đưa ra việc xử phạt đối với việc vượt sĩ số nhiều lần so với quy định. Điều này đang khiến phụ huynh ít nhiều bức xúc vào thời điểm đầu năm học khi nhiều nơi, sĩ số lên đến gần 70 học sinh, chen chúc nhau và ảnh hưởng không nhỏ đến việc học.

Về điều này, ông Nguyễn Huy Bằng cho hay Bộ GD&Đ có cân nhắc nhưng quyết định không đưa vào dự thảo vì không khả thi. “Phạt xong đẩy học sinh đi đâu? Việc đảm bảo chất lượng dạy học không phải chỉ dùng một nghị định này để giải quyết mà còn phải dùng nhiều nghị định khác” – ông Bằng đặt câu hỏi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm