Bí quyết chọn cam Canh ngon, sạch cho ngày Tết

20/01/2019 - 09:00
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, các vườn cam Canh cũng tấp nập người ra vào chọn cả cây mua, hoặc đặt trước với số lượng cố định để chắc chắn có được cam Canh “xịn” ăn Tết.

Cam Canh không rõ nguồn gốc “đội lốt” cam Canh “xịn”

 

Không phải ai cũng có thể đến tận vườn để mua được cam Canh “xịn”, nên việc lựa chọn cam Canh “xịn” ở các chợ, sạp bán hoa quả hay siêu thị cũng không đơn giản.

cam6.jpg
Cam Canh ngon là những quả khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn quả quất Tết lớn hay bằng 1/2 -1/3 nắm tay người lớn

 So với các loại quả khác, cam Canh có giá khá “chát”, khoảng 40 nghìn/kg, càng những ngày cận Tết, giá cam Canh sẽ có giá cao hơn. Chính giá thành cao cùng hương vị thơm ngon và được mọi người yêu thích nên nhiều tiểu thương đã bán các loại cam Canh không rõ nguồn gốc “đội lốt” cam Canh “xịn”, nhằm mục đích thu lợi nhuận.

cam2.jpg
Những quả ngon có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng hay những quả bị rám

 Theo anh Nguyễn Đức Minh, một chủ vườn cam Canh đang vào vụ Tết ở huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cho biết: Để có những trái cam sai trĩu cành, màu sắc đẹp, cuống vỏ, hương vị cam ngọt lành là do công chăm sóc khá kỳ công, từ việc bón phân, tưới cây cũng bằng bột đỗ tương pha nước sạch. Nghe rất lạ tai, nhưng chính nhờ sự chăm bón đặc biệt này, mà mấy năm nay, vườn nhà anh luôn có nguồn thu nhập ổn định từ cam Canh.

 

Theo anh Minh, cam Canh ngon là những quả khá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn quả quất Tết lớn hay bằng 1/2 -1/3 nắm tay người lớn vì những quả có khối lượng nhỏ sẽ tích tụ được nhiều chất hơn. Những quả cam to thường không có độ ngọt bằng.

cam5.jpg
Những quả bị rám (có thể không đỏ đẹp mã) nhưng đều cho hương vị ngọt sắc, rất hấp dẫn

 Những quả có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng hay những quả bị rám (có thể không đỏ đẹp mã) nhưng đều cho hương vị ngọt sắc, rất hấp dẫn. Với những quả cam có một nửa màu xanh đậm, một nửa màu đỏ pha vàng là quả của những cây đang bị sâu bệnh tấn công thì không nên chọn. Phần múi cam bên đỏ pha vàng sẽ ngọt còn phần múi cam xanh sẽ nhạt, khô.

 

Người mua nên chọn những quả cam Canh vỏ mỏng, nhẵn và phần đáy quả hơi lõm vào trong, cuống quả đầy, ít lõm. Vỏ cam mỏng đến nỗi nó làm lộ những múi cam ở bên trong. Sờ vào quả cam có cảm giác căng mọng, nặng tay, hơi mềm và không quá cứng.

cam3.jpg

Anh Nguyễn Đức Minh cho biết: Để có những trái cam sai trĩu cành, màu sắc đẹp, cuống vỏ, hương vị cam ngọt lành là do công chăm sóc khá kỳ công

 Cam Canh Trung Quốc đẹp mã hơn cam Canh ta

 

Theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Đức Minh, khi đi chợ hay siêu thị, nhìn bằng mắt thường, chị em hoàn toàn có thể nhận thấy vỏ quả cam Canh ta ngon thường có vỏ mỏng dính, sờ vào quả thấy có độ dẻo nhất định, những quả như vậy thường chắc quả, múi căng mọng, nhiều nước. Còn cam Canh Trung Quốc vỏ dày hơn, ruột rỗng hơn và nếu sờ thấy quả cứng thì rất dễ bị khô.

 

Cam Canh ta trông không đẹp mã bằng cam Canh Trung Quốc. Cam Canh ta thường có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng, thậm chí có nhiều quả còn hơi bị rám; kích thước quả không đồng đều, quả to quả nhỏ lẫn lộn. Còn cam Canh Trung Quốc có màu sắc đỏ au rất đẹp, kích thước quả đồng đều nhau, to và dẹt hơn cam ta.

cam4.jpg
Cam ta cuống quả đầy và ít lõm

 Cam ta cuống quả đầy và ít lõm. Nếu có thì cũng chỉ hơi lõm một chút. Còn cam Trung Quốc thì xung quanh cuống quả hầu hết đều lõm khá sâu.Khi ăn, cam Canh ta khi bóc ra thường có vị ngọt mát và đậm đà. Còn cam Canh Trung Quốc có vị nhạt hơn.

 

Giá cam Canh ta khá cao, khoảng 40.000 - 70.000 đồng/kg tùy thời điểm. Trong khi cam Trung Quốc giá chỉ khoảng 25.000 - 35.000 đồng/kg. Những loại cam nhái này chủ yếu do những người bán hoa quả rong bán ra. Họ nhắm vào tâm lý của nhiều khách hàng cho rằng mua của hàng rong sẽ rẻ hơn mua ở sạp.

 

Vì vậy, khi đi mua cam Canh dịp Tết, chị em nên chọn lựa kỹ, tránh mua nhầm  cam Canh của Trung Quốc trà trộn vào cam ta, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm