Bí quyết giúp mẹ có nhiều sữa khi nuôi con

25/09/2016 - 19:00
Ít sữa hay thiếu sữa là một trong những lo lắng phổ biến của các bà mẹ đang cho con bú, nhất là với những người nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Câu hỏi sẽ được các chuyên gia Nhật Bản giải đáp trong cuốn cẩm nang “Xin chào con yêu” vừa ra mắt.
Sữa mẹ được sản xuất ra nhờ sự kích thích trong suốt thời gian cho con bú. Trong 3-4 ngày đầu sau sinh, lượng sữa sản xuất còn ít do phản xạ bú của trẻ yếu và chưa quen với việc  bú mẹ. Vậy, làm thế nào để đủ sữa cho con bú là câu hỏi của nhiều bà mẹ Việt hiện nay.

Cuốn cẩm nang “Xin chào con yêu” vừa được Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Công ty WAKODO (Nhật Bản) công bố sẽ hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc bản thân trong thời gian mang thai, theo dõi sự lớn lên và phạt triển của trẻ, hướng dẫn cách chăm sóc và dinh dưỡng cho trẻ. Trong đó, có việc hướng dẫn và trả lời câu hỏi, làm thế nào để mẹ có nhiều sữa cho con bú.

Theo đó, để các bà mẹ có nhiếu sữa cho con, có nhiều yếu tố, cụ thể:

- Cho trẻ bú đúng cách là yếu tố quan trọng để làm tăng tiết sữa. Bởi sự kích thích vú mẹ khi trẻ bú sẽ làm lượng tiết tố Prolactin trong máu mẹ tăng lên, thúc đẩy quá trình tạo sữa. 
- Mẹ nên ăn các thức ăn có thành phần cân đối, phù hợp: Sữa được tạo thành từ máu của mẹ. Chế độ ăn của mẹ sẽ ảnh hưởng đến sữa mẹ. Vì thế, các mẹ cần có chế độ ăn phù hợp, cân đối các thành phần sinh dinh dưỡng. Các chuyên gia Nhất Bản cho rằng, chế độ ăn, uống tốt của bà mẹ trong thời kỳ cho con bú, gồm: Ăn thức ăn có thành phần dinh dưỡng cân đối, phù hợp. Ăn 3 bữa/ngày, đảm bảo năng lượng khoảng 2.500kcal/ngày, trong đó có nhu cầu protein 80g/ngày; bổ sung vitamin và chất khoáng; cố gắng ăn thức ăn giàu đạm, nhiều can xi và uống đủ nước.
20160922_180543.jpg
Cẩm nang 'Xin chào con yêu'
- Khi ăn, các bà mẹ cần chú ý đến liều lượng, nhất là với thức ăn có nhiều chất béo và năng lượng; không nên sử dụng thức ăn có nhiều gia vị như ớt, tỏi, hạt tiêu vì chúng có thể gây mùi khó chịu cho sữa mẹ khiến trẻ dễ bỏ bú; không hút thuốc, uống rượu; hạn chế uống café, nước chè đặc…

Ngoài ra, cuốn cẩm nang sách “Xin chào con yêu” còn hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc bản thân trong thời gian mang thai, theo dõi sự lớn lên và phát triển của trẻ, hướng dẫn cách chăm sóc và dinh dưỡng cho trẻ. Cẩm nang này có nguồn gốc từ Nhật Bản, được các chuyên gia đầu ngành về Sản phụ, Dinh dưỡng, Nhi khoa Nhật Bản biên tập và hoàn thiện dựa trên điều kiện thực tế của Việt Nam.

Nội dung cuốn sách có 4 phần, gồm:
Phần 1: Chăm sóc bà mẹ trong thời gian mang thai. Phần này sẽ tập trung vào việc giúp chị em tự chăm sóc hàng ngày; một số triệu chứng có thể xuất hiện khi mang thai; tự kiểm soát cân nặng của mẹ trong thời gian mang thai; các bài tập thể dục hàng ngày của mẹ và dinh dưỡng trước sinh.
Phần 2: Sự lớn lên và phát triển của trẻ. Phần này có biểu đồ chuẩn về phát triển thể chất và các mốc quan trọng trong mỗi tháng. 
Phần 3: Chăm sóc trẻ. Chăm sóc trẻ không phải dễ, đòi hỏi phải có kỹ năng. Vì vậy, phần này sẽ hướng dẫn cách chăm sóc da, chăm sóc răng miệng và tính toán lượng nước trong cơ thể trẻ.
Phần 4: Hướng dẫn dinh dưỡng cho trẻ. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ; cách khiến trẻ làm bữa ăn thấy thú vị và lựa chọn thức ăn phù hợp với bé.
Cuốn sách sẽ được phát miễn phí cho phụ nữ có thai và các bà mẹ đang nuôi con nhỏ tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm