Bí quyết làm mới tranh, ảnh đón năm mới

23/12/2017 - 14:16
Một bức tranh đẹp, một bức hình ý nghĩa tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, giúp bạn vui vẻ, yêu đời hơn. Sau một thời gian là điểm nhấn ấn tượng, các bức tranh, ảnh bị bám bụi bẩn, trở nên loang lổ, xỉn màu. Đây là lúc để bạn trổ tài khéo léo biến cũ thành mới!
Tùy theo chất liệu khác nhau, mỗi loại tranh, ảnh có một cách vệ sinh riêng. PNVN gợi ý bạn một vài bí quyết làm sạch, làm mới mà không ảnh hưởng đến màu sắc, kiểu dáng của tranh, ảnh. 
Mỗi loại tranh, ảnh có một cách vệ sinh riêng

Cách vệ sinh tranh, ảnh  lồng khung kính

Khung kính được sử dụng như một lớp áo trong suốt, bảo vệ cho các bức ảnh chụp, các loại tranh vẽ dễ bám bẩn và khó làm sạch như tranh bột màu, tranh lụa, tranh thêu, tranh xếp giấy, tranh đá quý… Cách vệ sinh loại tranh này khá đơn giản với những vật dụng dễ kiếm như nước xịt kính, khăn lông mềm, chổi mềm, nước sạch.
Cách vệ sinh tranh khung kính không quá phức tạp

Các bước tiến hành:   

- Dùng chổi mềm quét sơ qua toàn bộ bức tranh để giảm bớt bụi.

- Xịt đều dung dịch chuyên dụng để rửa kính lên khắp bề mặt kính, lấy khăn bông mềm lau sạch từ trong ra ngoài theo chiều kim đồng hồ để bề mặt kính sạch và bóng.  Có thể dùng giấy báo vò nhàu để thay thế khăn lau. Bạn chỉ nên xịt nước vừa đủ để ướt mặt kính, không nên xịt quá nhiều, nước tràn quà lớp khung kính ngấm vào tranh sẽ tạo nên các vết bẩn hoặc các vết mốc rất khó làm sạch.

- Lau sạch phần khung gỗ bọc ngoài. Chỉ dùng khăn ẩm và nước sạch lau để làm sạch hết các khe hẹp giữa kính và khung tranh. Không nên dùng các loại hóa chất tẩy mạnh như aceton, xăng thơm... vì có thể sẽ làm hỏng lớp sơn trên mặt khung.

Đối với tranh treo trực tiếp trên khung

Các loại tranh này thường không thấm nước, dễ lau chùi, thậm chí có thể sạch rửa dưới vòi nước. Một số loại tranh như tranh sơn dầu, sơn mài, tranh gốm… chỉ cần đóng khung gỗ trang trí xung quanh. Để làm sạch bụi và các vết bẩn, chỉ cần dùng khăn thấm nước sạch lau nhẹ lên bề mặt tranh.
Nên dùng khăn ướt để lau sạch bụi cho tranh

Nếu trên bức tranh sơn dầu có nhiều vết bẩn bám két câu ngày, nên dùng một miếng bông ẩm đặt lên vết bẩn từ 3 đến 4 giờ để vết bẩn mềm ra, sau đó dùng khăn có tẩm một chút cồn lau nhẹ.Với các bức tranh sơn mài quá bẩn, bạn có thể gỡ xuống và dùng vòi hoa sen xịt nhẹ để rửa sạch. 
Một củ khoai tây cũng có thể làm sạch bóng bức tranh

Tuy nhiên, bề mặt sơn mài nhẵn, bóng, dễ lau sạch bụi, bạn chỉ cần dùng một củ khoai tây đã gọt vỏ, xắt lát và thoa nhẹ lên bức tranh, sau đó lau lại bằng khẵn ẩm và để khô tự nhiên, bức tranh sẽ sáng và bóng. Khi lau, nên chọn khăn cotton mềm,  không lưu lại sợi bông sau khi lau và không có chất mài mòn hay các gai cứng gây nên các vết xước trên tranh.

Cách vệ sinh tranh, ảnh ép gỗ

Tranh, ảnh ép gỗ có mức giá phải chăng, được nhiều gia đình sử dụng để trang trí nội thất, để lưu giữ các tấm hình kỷ niệm…
Bạn nên vệ sinh tranh thường xuyên để làm sạch bụi 

Bề mặt tranh, ảnh thường được tráng thêm một lớp màng bảo vệ trong suốt (laminate hoặc nhựa trong) để đảm màu sắc bức tranh hoặc bức ảnh luôn tươi sáng. Để làm sạch, bạn chỉ cần dùng khăn ẩm, khăn giấy ướt lau lớp bụi bám trên bề mặt.


Bí quyết giữ tranh, ảnh luôn mới

- Dùng chổi mềm, khăn ẩm vệ sinh hàng tháng không chỉ làm sạch bụi mà còn ngăn ngừa các vết bẩn tích tụ lâu ngày, khó tẩy rửa bám trên bề mặt tranh. Không làm sạch tranh bằng các loại hóa chất như xăng, aceton, dầu thơm…

- Khi treo tranh, nên treo nơi khô thoáng, tránh những nơi có nguồn nhiệt cao như quá gần bếp, lò sưởi…. và ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào tranh, có thể làm màu vẽ bị phai hay khung tranh bị cong, vênh. Nếu sử dụng đèn để tăng thêm hiệu ứng cho tranh, bạn nên sử dụng loại bóng có công suất thấp và đặt các bức tranh khoảng 10cm.

- Với khí hậu ẩm như ở nước ta, sau một thời gian treo, các loại tranh vẽ trên giấy có thể bị hơi nước làm ẩm, làm cho các vết mực vẽ bị nhòe, mặt giấy bị mốc… Để khắc phục, bạn có thể lót vào phía sau khung tranh một lớp cao su mỏng, ngăn không cho hơi ẩm ngấm vào tranh, ảnh.

- Khung tranh gỗ hay mặt sau của tranh ảnh ép gỗ dù được xử lý chống mối mọt nhưng sau một thời gian treo, vẫn là một trong những nơi sinh sống ưu thích của nhện, gián, mối, mọt, kiến… bạn nên kiểm tra thường xuyên ngăn không cho các loài côn trùng gặm nhấm vào bức vẽ, bức ảnh và phun thuốc diệt trừ kịp thời.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm