Bị tai nạn giao thông, phải cắt thận rồi ghép lại

26/08/2016 - 15:59
Bệnh nhân T. bị tai nạn giao thông khiến thận không thể được tưới máu tươi như bình thường. Các bác sĩ đã phải cắt thận rồi xử lý bên ngoài, sau đó ghép lại cho bệnh.
Ngày 26/8, bác sĩ Lê Nguyên Vũ, khoa Phẫu thuật tiết niệu (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca ghép thận tự thân cho bệnh nhân Nguyễn Văn T. (20 tuổi, quê huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Trước đó, ngày 24/8, bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng chấn thương vùng bụng do tai nạn giao thông. Sau khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện thận phải của bệnh nhân không có hình ảnh chấn thương nhưng hoàn toàn “câm” không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận kiểu huyết khối trong lòng động mạch làm thận không được tưới máu nên BV chỉ định can thiệp cấp cứu để cứu quả thận.
20150921165905-20150911185113-ghep.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca ghép tạng tại BV Việt Đức
Trong khi phẫu thuật, kíp mổ thấy thận tím đen nên tiến hành cắt thận. Thận sau khi cắt ra khỏi cơ thể bệnh nhân được rửa bằng dung dịch cutstodiol. Sau khi rửa 30 phút, thận từ màu tím đen chuyển sang loang lổ và dần trắng hồng trở lại. Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành ghép thận tại vị trí hố chậu phải.

Sau 3 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện bệnh nhân có lượng nước tiểu tốt, các thông số trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân hoàn toàn không phải dùng thuốc thải ghép do đây là ca ghép tự thân.

Đây là bệnh nhân thứ 5 được BV Việt Đức thực hiện ghép thận tự thân do tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm