Biến các nữ khách hàng thành nhân viên bán hàng

06/08/2019 - 08:45
Bằng cách biến các nữ khách hàng của thành nhân viên bán hàng cho mình, 1 nữ CEO Ấn Độ cùng công ty do cô sáng lập đang góp phần mang nguồn điện mặt trời đến với hàng trăm triệu người dân ở những ngôi làng vùng sâu, vùng xa.

Ấn Độ đang cố gắng mang điện đến hàng trăm triệu công dân hiện sống ngoài lưới điện. Họ đang cố gắng đảm bảo rằng nguồn điện đến từ các nguồn sạch và tái tạo.

Công ty Frontier Markets đang giúp đạt được cả 2 mục tiêu đó ở bang sa mạc phía Tây của Rajasthan. Công ty này bán các sản phẩm năng lượng mặt trời cho hàng trăm ngôi làng. Điều đặc biệt là công ty đang phát triển mạnh bằng cách biến các nữ khách hàng thành nhân viên bán hàng cho mình.

 

190625132554-02-solar-sahelis-frontier-markets-exlarge-1691.jpg
Công ty Frontier Market hiện có khoảng 3.000 phụ nữ làm việc thông qua chương trình “Solar Sahelis”.

 

Công ty đã thuê những người phụ nữ bán các sản phẩm như đèn, bếp và thậm chí cả tivi chạy bằng năng lượng mặt trời thông qua chương trình có tên Solar Sahelis (Solar Friends). Mỗi phụ nữ phụ trách bán sản phẩm của công ty cho hàng trăm hộ gia đình nông thôn.

Nữ CEO Ajaita Shah của Frontier Markets chia sẻ với CNN Business: "Chúng tôi đã tìm hiểu được rằng trong khi khách hàng - người trả tiền cho sản phẩm - là một người đàn ông, thì người sử dụng sản phẩm là phụ nữ". Bà nói thêm rằng:  "Trên thực tế, 70% người dùng của chúng tôi là phụ nữ và chính vì thế, chúng tôi nhận ra rằng để phục vụ đúng nhu cầu của các hộ gia đình, phụ nữ phải là trung tâm của chuỗi giá trị đó".

Shah thành lập Frontier Market vào năm 2011, với mục tiêu cung cấp năng lượng sạch cho hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn, đồng thời mang lại cho phụ nữ việc làm và thu nhập. Các mục tiêu gói gọn một số vấn đề cấp bách nhất của Ấn Độ.

 

190625133041-frontier-markets-ajaita-shah-exlarge-169.jpg
Ajaita Shah - người sáng lập và CEO của Frontier Markets

 

Theo Shah, 3.000 phụ nữ mà bà chiêu mộ đã giúp cung cấp năng lượng cho hơn nửa triệu ngôi nhà trong các làng ở Rajasthan. Những người phụ nữ truyền đạt lợi ích của năng lượng sạch cho các hộ gia đình nông thôn nhưng cũng giúp Frontier Markets hiểu được những đổi mới mà các hộ gia đình đó cần nhất.

Một nhu cầu cấp thiết khác mà Frontier Markets đang giúp giải quyết là thu hút nhiều phụ nữ hơn vào công việc. Theo dữ liệu mới nhất từ World Bank, lao động nữ Ấn Độ chỉ chiếm 22% - một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới. Ấn Độ tụt lại phía sau các nước như Sudan, El Salvador và Afghanistan.

"Khi Ấn Độ bắt đầu chuyển mình và đi lên phát triển, đặc biệt là với cuộc cách mạng kỹ thuật số, phụ nữ vẫn bị bỏ lại phía sau", Shah nói, "Điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là liên tục đầu tư vào các kỹ năng của phụ nữ và giáo dục của họ để có thể bắt kịp".

 

2-bbc-news-june-18-768x432.jpg
Frontier Market mang lại cho phụ nữ Ấn Độ việc làm và thu nhập

 

Mô hình kinh doanh của Shah đang hoạt động rất tốt. Doanh thu hàng năm của Frontier Market đã tăng từ khoảng 300.000 USD trong năm 2015 lên gần 2,7 triệu USD trong năm nay và công ty đã hợp tác với các tên tuổi lớn trên toàn cầu như Philips, Unilever.

"Chúng tôi rất tự hào về cách mà mình có thể thành công với Frontier Market", Shah nói. "Đó là một phần trong nhiệm vụ của tôi để đảm bảo chúng tôi hiểu rằng đầu tư vào phụ nữ không chỉ là một câu chuyện tác động mà là kinh doanh thông minh và là chìa khóa để chấm dứt nghèo đói".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm