Biến những vòng xe đơn điệu thành biểu tượng của thời trang

31/03/2019 - 16:59
Nhằm mang lại sự tự tin cho người khuyết tật, hai chị em người Ireland Ailbhe Keane và cô em gái Izzy Keane bị liệt đã tạo ra những mẫu thiết kế vỏ bọc bánh xe độc đáo. Sản phẩm của họ đang được sử dụng rộng rãi ở 35 quốc gia. Nhiều nhất là thị trường Mỹ với 60% doanh số tiêu thụ.

Khi cô bé người Ireland Ailbhe Keane (4 tuổi) thì Izzy Keane, em cô chào đời. Izzy sinh ra với tật nứt đốt sống và bị liệt từ thắt lưng trở xuống nên phải sống chung với chiếc xe lăn. Vì mang bệnh nên Izzy được quan tâm nhiều hơn. Izzy được bố mẹ đưa đi khắp nơi để chữa bệnh, còn Ailbhe thì không. Ailbhe từng ganh tị với cô em về điều đó. Tuy nhiên, khi hiểu chuyện, Ailbhe thương em nhiều hơn. Cô là người bạn, người chị thân thiết nhất của Izzy.

 
Lớn lên bên cạnh những người khéo tay và có năng khiếu nghệ thuật như bà là thợ may, ông là họa sĩ, mẹ là người mang hương sắc đến cho khu vườn, hai chị em nhà Keane cũng yêu thích sự sáng tạo và những sắc màu làm đẹp thêm cuộc sống. Những khi đến dịp giáng sinh, Ailbhe gắn đồ trang trí lên bánh xe lăn của em. Đó là kỷ niệm tuổi ấu thơ không bao giờ phai nhạt trong tâm trí hai chị em.
 
ailbhe-keane-3.jpg
Chị em Izzy đã được Forbes vinh danh là những doanh nhân trẻ có nhiều triển vọng ở tuổi dưới 30

 

Khi Ailbhe tốt nghiệp trung học, cô thi vào trường đại học nghệ thuật và thiết kế. Vào năm cuối khi phải chọn một đề tài để là đề án, Ailbhe nghĩ ngay đến việc sẽ làm một đề tài có liên quan đến những người bị hạn chế về sức khỏe. Lấy cảm hứng từ trò chơi trang trí xe lăn từ thuở bé với cô em gái Izzy của mình, Ailbhe nảy ra ý tưởng sẽ biến chiếc xe lăn thành một phần trong phong cách thời trang của người khuyết tật. Bằng cách bao phủ những bánh xe đơn điệu thành những vòng xoay rực rỡ sắc màu. Màu sắc của bánh xe luôn được phối hài hoà với trang phục của người sử dụng.
 
Bộ sưu tập này của Ailbhe nhắm đến mục tiêu mang lại sự tự tin cho người khuyết tật: "Dù bạn không đi được, bạn cũng phải xuất hiện thật nổi bật". Izzy vô cùng thích thú với ý tưởng của chị. Dù đã hơn 20 năm gắn bó với chiếc xe lăn nhưng điều Izzy không vừa ý nhất là những chiếc xe lăn gần 100 năm qua vẫn đơn điệu, giống nhau, không có cải tiến đáng kể nào về mặt hình thức. Điều đó gây trở ngại cho người sử dụng muốn thể hiện bản sắc cá nhân hay cá tính của mình. Đó là chưa kể người ta hay nhìn những người ngồi xe lăn với ánh nhìn thương hại. Do vậy, thiết kế vỏ bọc bánh xe và phối màu cùng trang phục đã tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực thời trang dành cho người khuyết tật.
 
ailbhe-keane-5.jpg
Sản phẩm của Izzy giúp những người khuyết tật tự tin hơn trong việc hòa nhập vào cộng đồng

 

Năm 2016, những mẫu thiết kế vỏ bọc bánh xe của 2 chị em nhà Keane đã được sự ủng hộ và tán thưởng của rất nhiều người ở khắp nơi trên thế giới. Đó cũng là động lực để họ thành lập công ty thiết kế vỏ bọc bánh xe lăn thời trang mang tên Izzy (Izzy wheels).
 
Năm 2017, công ty của Izzy đã ra mắt cửa hàng trực tuyến và bắt đầu hợp tác với các nhà thiết kế để tạo ra các thiết kế vỏ bánh xe. Để tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến xã hội, chị em nhà Keane cũng đã mời 50 nhà thiết kế và họa sĩ nổi tiếng như Orla Kiely, James Earley, Maser và Helen Steele... đến hợp tác cùng họ để tạo nên những bộ sưu tập độc đáo. Ailbhe Keane nói: "Hợp tác với các nhà thiết kế có tiếng tăm cũng là cách thể hiện sự quan tâm, thu hẹp khoảng cách và tạo nhịp cầu nối để người khuyết tật với thời trang dễ dàng hơn".
 
Sản phẩm của họ hiện được sử dụng rộng rãi ở 35 quốc gia. Nhiều nhất là thị trường Mỹ với 60% doanh số tiêu thụ. Bên cạnh đó, công ty của chị em nhà Izzy đã nhận được 10 giải thưởng quốc gia về sản phẩm của họ, giải thưởng Lãnh đạo tương lai cho các doanh nhân khởi nghiệp… Đặc biệt, họ cũng được tạp chí Forbes bầu chọn là những doanh nhân trẻ có nhiều triển vọng ở tuổi dưới 30.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm