Biên niên sử bằng hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ (phần 2)
HKD - Ảnh: Gia đình NSNA Triệu Đại cung cấp
07/05/2024 - 15:41
Nhân dân các bản Mường Phăng, Nà Tấu, chúc mừng bộ đội sau chiến thắng Điện Biên Phủ
Theo các mũi xung kích mặt trận, nghệ sĩ nhiếp ảnh - phóng viên chiến trường Triệu Đại đã chụp toàn bộ hình ảnh của chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Đây được coi là một tập biên niên sử bằng ảnh quý giá, mang dấu ấn thời đại.
Năm 1953, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại chiến trường, NSNA Triệu Đại được biên chế vào thê đội 1 (đơn vị chủ công luôn đi đầu các trận chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ) để ghi chụp toàn bộ hình ảnh tại mặt trận.
Một vị tướng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đã viết thư tay gửi các đơn vị chiến đấu với nội dung: "Giới thiệu đồng chí Triệu Đại đi với thê đội một để chụp ảnh chiến dịch, các đơn vị cần bảo vệ đồng chí Triệu Đại an toàn lúc thường cũng như lúc chiến đấu". Từ đó, NSNA - phóng viên chiến trường Triệu Đại được đặc cách theo các mũi xung kích mặt trận để ghi chụp toàn bộ hình ảnh của chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Hàng nghìn bức ảnh của NSNA Triệu Đại là một tập biên niên sử bằng ảnh quý giá, mang dấu ấn thời đại về chiến dịch Điện Biên Phủ.
Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Báo PNVN xin giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu được lựa chọn trong số hàng nghìn bức ảnh về chiến trường Điện Biên Phủ của NSNA Triệu Đại.
NSNA Triệu Đại sinh năm 1920 tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Ông thuộc lớp những nhà nhiếp ảnh Cách mạng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Từ năm 1945, sau Cách mạng Tháng Tám, ông tham gia Thanh niên Cứu quốc Thành Hà Nội.
Năm 1947, Triệu Đại được điều động vào quân đội, đảm nhận công tác phóng viên mặt trận tại Chiến dịch Biên Giới năm 1950, Chiến dịch Hòa Bình năm 1951, Chiến dịch Tây Bắc năm 1952, Chiến dịch Điện Biên Phủ 1953-1954...
Sau 1954, NSNA Triệu Đại về công tác tại Báo Quân đội Nhân dân, tiếp tục chụp ảnh tại các chiến trường Vĩnh Linh, Quảng Bình (1965), Quảng Trị (1967), Khe Sanh (1968)...