Biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo của phụ nữ Long Mỹ

05/10/2017 - 07:09
Mô hình “biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo” của Hội LHPN xã Long Mỹ, (huyện Mang Thít, Vĩnh Long) tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực vừa bảo vệ môi trường, vừa tạo điều kiện cho chị em phụ nữ thêm đoàn kết, giúp nhau vượt qua khó khăn

Từ khi được tuyên truyền tham gia mô hình “biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo”, chị Lưu Thị Minh Đài, ấp Long Phước xã Long Mỹ (Mang Thít, Vĩnh Long) đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Chị đâu ngờ rằng, giờ đây bản thân chị cũng được nhận số tiền thăm hỏi từ mô hình mình tham gia.
Chị Đài chi sẻ: “Khi được các chị trong Hội đến thăm và động viên tôi thực sự cảm động, những lúc đau ốm có người quan tâm như giúp tôi có thêm động lực vượt qua cơn bệnh. Cũng là thành viên tham gia mô hình, tôi hiểu được rằng từng số tiền trao tay người bệnh tuy ít ỏi nhưng rất lớn về tấm lòng”.

Không riêng chị Đài mà còn rất nhiều hội viên được thụ hưởng từ quỹ của mô hình “biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo”.  Cứ thế,  hơn 1 năm nay, cứ mỗi lần đi họp, các hội viên phụ nữ tại xã Long Mỹ lại vui vẻ “tay xách nách mang” theo những túi rác phế liệu đi ủng hộ. Không phải vì họ không có tiền mà họ muốn nhân rộng mô hình này với hai ý nghĩa: Bảo vệ môi trường và giúp đỡ hội viên khó khăn.

Nhớ lại những ngày đầu vận động thực hiện mô hình, chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi – Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ - chia sẻ: “Ban đầu vận động có nhiều chị em cảm thấy ngại khi mỗi lần đi họp lại mang theo đùm rác. Nhiều chị em còn nói thôi quyên góp bằng tiền cho tiện, xách đi ngại lắm. Nhưng sau một thời gian thuyết phục thì nhiều hội viên cũng nắm được tinh thần. Đây là thực hiện một mô hình ý nghĩa, không chỉ có giá trị nhân văn giúp đỡ nhau mà còn có ý nghĩa trong việc xử lý rác thải và bảo vệ môi trường”.

Hội viên Lê Thị Kiều Oanh, ấp Long Khánh, xã Long Mỹ vui vẻ nói: “Lúc đầu xách rác đi họp chị em chúng tôi còn hơi ngại nhưng bây giờ trở thành niềm vui chung. Mỗi lần họp có rất đông chị em tụm lại phân loại rác, cân đo và hồi hộp xem số tiền nhận lại để bỏ vào heo. Cảm giác đó khiến ai cũng vui vẻ và hào hứng tham gia mô hình nhiều hơn”.

anh2.jpgMô hình biến rác thành tiền đã mang lại hiệu quả thiết thực 

Mô hình “Biến rác thành tiền giúp bệnh nhân nghèo” là một trong chuỗi hoạt động của “Ngày chủ nhật xanh” của Hội LHPN xã Long Mỹ, bắt đầu được triển khai từ tháng 9/2016 và được thực hiện theo cách thức khá giản đơn, thu hút đông đảo hội viên tham gia.
Hội LHPN xã đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn hội viên cách phân loại rác và xử lý rác. Các loại rác có thể tái chế được như: chai nhựa, bao bì... thu gom riêng để bán phế liệu. Sau đó, vận động hội viên hàng tháng, quý khi tổ chức sinh hoạt chi, tổ hội, hội viên sẽ mang rác phế liệu đến điểm sinh hoạt, cán bộ chi, tổ hội liên hệ người mua phế liệu đến thu mua. Mặt khác, Hội tổ chức mỗi chi hội có ít nhất 4 điểm thu gom (nhà chi hội trưởng của ấp) để giúp các hội viên không đi họp gửi tới hoặc một số gia đình có công việc lớn, số lượng ve chai nhiều thì chủ hộ tự bán rồi tự nguyện quyên góp.

anh-1jpg.jpgCác hội viên phụ nữ mang rác đã phân loại đến ủng hộ tại nhà Chi hội trưởng

Toàn bộ số tiền sau mỗi lần bán phế liệu sẽ cho vào heo đất và ghi cụ thể vào sổ theo dõi. “Mặc dù đã bỏ tiền vào heo đất nhưng vẫn phải ghi cụ thể trong sổ một cách minh bạch. Để báo cáo rõ ràng cho mấy chị em hội viên tin tưởng mà tiếp tục quyên góp rác. Hằng tháng nếu hội viên nào bị ốm đau thì sẽ đập heo đất ra và lấy tiền đó đi thăm bệnh. Về mặt tiền của mô hình này thì không có nhiều nhưng xử lý rác rất là hiệu quả”. Ngô Nguyễn Hiền Nhi – Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ - nhấn mạnh.

Mô hình được triển khai thực hiện trên toàn xã, hiện tại được gần 600 hộ hội viên toàn xã hưởng ứng, đạt tỷ lệ 65,27%. Theo báo cáo  tháng đầu thực hiện, Hội đã xử lý tốt trên 200kg rác thải thu về số tiền gần 3 triệu đồng, hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn bệnh tật.

Thông qua mô hình sẽ nâng cao hiệu quả Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và học tập tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện hiệu quả mô hình sẽ hạn chế rác thải ra môi trường, vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa thực hành tiết kiệm giúp bệnh nhân nghèo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm