Black Friday 2023: Giảm giá sâu, sức mua vẫn hạ nhiệt

Vân Anh
23/11/2023 - 10:34
Black Friday 2023: Giảm giá sâu, sức mua vẫn hạ nhiệt

Khu vực bán hàng Black Friday tại trung tâm thương mại

Ghi nhận trên thị trường, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi và sức mua đang dần hạ nhiệt dù cơn “bão giảm giá” lớn nhất trong năm Back Friday đã cận kề.

Chỉ còn một ngày nữa sẽ tới ngày khuyến mại chính của Ngày thứ Sáu đen tối - Black Friday (24/11/2023), hàng loạt các thương hiệu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đều tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm dành cho khách hàng.

Tại các trung tâm thương mại lớn, chương trình khuyến mãi Black Friday được các thương hiệu đưa ra cả tuần trước đó. Các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, vali, túi xách, đồ gia dụng… đều chăng biển "Black Friday" bắt mắt, kèm theo mức giảm từ 30% đến 80%. Trên những con phố được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" của thủ đô như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng… nhiều cửa hàng thời trang, công nghệ, đồ gia dụng, trung tâm điện máy… cũng đều áp dụng chương trình siêu ưu đãi để thu hút người mua sắm.

Black Friday 2023: Giảm giá sâu, sức mua vẫn hạ nhiệt- Ảnh 1.

Khu vực bán hàng Black Friday tại trung tâm thương mại

Mức giảm giá "khủng" không chỉ được áp dụng tại các cửa hàng, mà để bắt kịp với hành vi và thói quen mua sắm đa kênh của người tiêu dùng hiện đại, các chương trình giảm giá sập sàn dịp Black Friday cũng được áp dụng trên các nền tảng bán hàng online như trên các sàn thương mại điện tử, website, livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Black Friday cũng là dịp các chương trình giảm giá sâu được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, với mức ưu đãi được cho là lớn nhất trong năm. Chính vì vậy, ngoài các thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa trong nước, Black Friday là dịp người tiêu dùng "săn" hàng hiệu giảm giá của các thương hiệu lớn, nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực thời trang, công nghệ, đồ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng...

Black Friday 2023: Giảm giá sâu, sức mua vẫn hạ nhiệt- Ảnh 2.

Đây là dịp người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của các thương hiệu uy tín

Người tiêu dùng thay đổi thói quen, hành vi mua sắm

Chị Lê Phương, chủ một thương hiệu túi xách da "made in Vietnam" tại phố Trần Phú (Q.Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Trong năm 2023, công ty chị cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong nước phải đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế. Mặt hàng của công ty không phải là hàng hóa thiết yếu nên sức mua chậm và doanh thu sụt giảm là điều không tránh khỏi. Các chương trình ưu đã cuối năm là dịp để công ty tung ra khuyến mãi, giảm giá lên tới 70%, 80% để kích cầu mua sắm, giải quyết hàng tồn kho và giới thiệu đến người tiêu dùng bộ sưu tập của mùa mới.

Chị Thu Hương, nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: So với mọi năm, sức mua trong dịp Black Friday giảm đi trông thấy. Dù các chương trình ưu đãi được áp dụng với mức giảm giá tương đương hoặc giảm giá sâu hơn dịp này hàng năm, nhưng lượng khách đến tham quan, mua sắm vắng hơn hẳn. "Chúng tôi không kỳ vọng Black Friday năm 2023 sẽ có dòng người chen chân, xếp hàng chờ thanh toán như những năm trước", nữ nhân viên này chia sẻ.

Black Friday 2023: Giảm giá sâu, sức mua vẫn hạ nhiệt- Ảnh 3.

Nhiều mức ưu đãi được doanh nghiệp đưa ra để kích cầu mua sắm

Theo một khảo sát của PwC (PricewaterhouseCoopers, hay còn gọi là PwC, là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay cùng với Deloitte, Ernst & Young và KPMG), cứ 10 người tiêu dùng Việt Nam thì có 6 người sẽ cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Còn theo báo cáo của McKinsey & Company về sức mua và tiêu dùng của người Việt Nam trong năm 2023, cho thấy: Hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt đã có sự thay đổi. Cụ thể, người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có nhiều trải nghiệm, coi trọng giá trị của các sản phẩm và dịch vụ hơn những năm trước. Người tiêu dùng cũng xác định rất rõ nhu cầu mua sắm. Họ mua sắm có mục đích rõ ràng, đề cao tính lành mạnh và bền vững. Mặt khác, hình thức mua sắm đa kênh thuận tiện và ưu đãi cũng là nguyên nhân tạo nên sự vắng vẻ cho các điểm mua sắm trực tiếp.

"Để kích cầu mua sắm, các chương trình khuyến mãi kèm quà tặng thường xuyên diễn ra trong các tháng. Trong tháng 11 này, có nhiều dịp khuyến mãi như: ngày hội độc thân 11/11, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11… và Black Friday thường giảm giá kéo dài đến tận gần hết tháng 11, nên tâm lý người tiêu dùng như tôi không còn phải quá vội vàng để đi săn hàng giảm giá. Bên cạnh đó, trong thời điểm kinh tế khó khăn, chúng tôi cũng phải thắt chặt chi tiêu nên mua sắm hạn chế hơn. Đó là chưa kể đến các hình thức mua hàng online hiện nay cũng rất nhanh chóng, tiện dụng, giá hợp lý, nên sự lựa chọn càng đa dạng hơn", chị Trịnh Bích Hồng (nhân viên văn phòng, Q.Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm