Đề khó hơn chỉ là cảm nhận
Cuộc họp báo thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra chiều nay 27/6 có nhiều câu hỏi liên quan đến độ khó của đề thi. Nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay khó và dài hơn năm ngoái. Bên cạnh đó, sự cân bằng độ khó giữa các mã đề thi trắc nghiệm cũng là băn khoăn của nhiều thí sinh, phụ huynh ngay sau khi kỳ thi kết thúc.
Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, việc đề thi có cả câu dễ và câu khó là yêu cầu của một bài thi mang mục tiêu “2 trong 1”. Khó hơn năm ngoái, có chăng là cảm nhận của người thi mà thôi. Theo đó, đề thi các môn luôn có cả từ những câu rất dễ đến những câu khó một cách tuần tự.
Để tăng cường độ phân loại đối với thí sinh, phải có một số câu hỏi được tăng độ khó lên. “Vì thế không phải tất cả đề thi khó mà là có một số câu hỏi dành phân loại cho thí sinh khá giỏi thì khó hơn” - ông Hồng nói.
Theo ông Sái Công Hồng, nội dung của đề thi đều nằm trong chương trình 12 và 11, chủ yếu 12. Trong các đề thi, tỷ lệ dao động 12 chiếm 80 - 85%, còn lại lớp 11. Nội dung các câu hỏi không vượt quá chương trình các em học.
“Cấu trúc đề thi, tôi khẳng định là hoàn toàn giữ nguyên, không hề thay đổi so với năm 2017. Một số ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT năm nay thay đổi cấu trúc đề, điều này chưa chính xác. Đề vẫn đảm bảo 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao” - ông Hồng khẳng định.
Ngay cả với môn thi tự luận là Ngữ văn, cấp độ các câu hỏi được ông Hồng khẳng định là vẫn đảm bảo từ dễ đến khó. “Chúng tôi luôn có 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Như đề văn, có những câu yêu cầu thí sinh đọc, hiểu văn bản, liệt kê là có điểm” - ông Hồng nói thêm.
Việc thí sinh và phụ huynh cảm thấy đề khó hơn năm ngoái, ông Sái Công Hồng cho hay, do năm nay đề thi bao gồm cả chương trình kiến thức lớp 11, việc tăng thêm nội dung thi tạo kiến thức rộng nên thí sinh cảm thấy đề thi khó hơn.
“Mặt khác, năm 2017 Bộ GD&ĐT công bố đến 3 đề thi: Đề minh họa, thử nghiệm và tham khảo nên thí sinh được tập luyện nhiều hơn. Trong khi năm nay Bộ chỉ công bố đề tham khảo, dùng để thí sinh tham khảo về mặt cấu trúc. Tất cả câu hỏi trong đề đều ra trong nội dung lớp 12 và 11 nên năm nay thí sinh cũng cảm thấy đề khó hơn là điều dễ hiểu” - ông Sái Công Hồng cho hay.
Trước câu hỏi làm thế nào để xác định được tất cả các mã đề thi đều có độ khó - dễ ngang nhau, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, ông Sái Công Hồng cho biết, việc đưa ra 24 mã đề khác nhau đều có sự hỗ trợ kỹ thuật.
"Cân bằng thế nào để đảm bảo khó dễ tương đương giữa các mã đề thì có lẽ phải giải thích đến… mấy ngày vì kỹ thuật quá: Từ nhập liệu, phân tích, tương quan, độ lệch chuẩn, sai số… việc phân định đều mang tính thống kê và liên quan đến tâm trắc học" - ông Hồng nói.
Đề Văn không có sai sót
Liên quan đến phản ánh đề Ngữ văn gây tranh cãi trong cách dùng từ “tiềm lực tự nhiên” hay sự khác nhau giữa “thành phần tự nhiên” và “yếu tố tự nhiên”, phía Cục Quản lý chất lượng cũng khẳng định, đề thi được tổ ra đề khẳng định không hề có sai sót.
“Dữ liệu đáp ứng quy định ra đề. Với một số câu chữ, tổ ra đề văn khẳng định câu hỏi thứ 2 hoàn toàn chính xác. Câu hỏi cũng chia làm 4 cấp độ. Có những câu vận dụng cao thì độ khó cao” - ông Sái Công Hồng thông tin.
Về việc câu hỏi Ngữ văn gây quan điểm khác nhau của thí sinh liên quan đến suy nghĩ về “tiềm lực tự nhiên”, theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), nguyên tắc của bài thi tự luận là câu hỏi mở thì đáp án cũng sẽ mở.
Khi được hỏi, Bộ GD&ĐT có chấp nhận các quan điểm trái chiều của thí sinh về đáp án câu hỏi về “tiềm lực tự nhiên” hay không, ông Trinh cho hay, việc chấm thi tôn trọng những đáp án mở của thí sinh, miễn đáp ứng được tư tưởng cơ bản để làm rõ câu hỏi. “Câu trả lời không trái với thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật thì đều được ghi nhận” - ông Trinh cho hay.