Bộ GD&ĐT tiết lộ thông tin nóng đề thi THPT quốc gia 2018

27/04/2018 - 14:49
Đề thi có 20% câu hỏi thuộc nội dung lớp 11, bắt đầu xuất hiện dạng câu hỏi Toán lý thuyết hay Hóa, Lý liên quan đến thực hành… là những thông tin “nóng bỏng tay” vừa được Bộ GD&ĐT công bố, liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Chia tỷ lệ nội dung chương trình 80:20

Sáng 27/4 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố các thông tin chính thức về kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Một trong những vấn đề được báo giới quan tâm hàng đầu chính là đề thi năm nay, khi trước đó, học sinh làm bài thi thuộc đề thi thảo do Bộ này công bố đã “kêu trời” vì độ khó của đề, cũng như có sự xuất hiện của chương trình lớp 11.

Đây là điều khiến sĩ tử và cả phụ huynh đứng ngồi không yên, bởi chính Bộ GD&ĐT ngay từ khi công bố kỳ thi năm nay, cũng như kế hoạch ôn tập, đều quán triệt nội dung thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12.

Về điều này, ông Sái Công Hồng, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho hay, mục đích của Bộ GD&ĐT khi công bố đề thi tham khảo là giúp học sinh định hướng được nội dung ôn tập. Nếu khẳng định đề khó, gây khó khăn thì cũng là khó khăn chung của học sinh cả nước, chứ không ưu ái riêng nhóm thí sinh nào.

ong.jpg
Ông Sái Công Hồng tiết lộ các thông tin mới liên quan đến việc ra đề thi. Ảnh: D.H
 

“Năm nay xuất hiện thêm nội dung chương trình lớp 11 nên chúng tôi mới công bố đề tham khảo để giúp học sinh định hướng ôn tập tốt hơn, thầy cô cũng định hướng tốt hơn cho các em. Nếu căn cứ vào đề thi tham khảo, có thể thấy nội dung đề dao động theo tỷ lệ 80:20, nghĩa là 80% nội dung lớp 12 và 20% nội dung lớp 11. Như vậy, chủ yếu nội dung đề vẫn thuộc lớp 12”, ông Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sái Công Hồng, cấu trúc đề thi năm nay vẫn có tỷ lệ phân hóa như đề năm 2017, theo đó có 50 - 60% kiến thức cơ bản và khoảng 40% thuộc phần nâng cao để phân loại thí sinh.  Đề vẫn đảm bảo 4 nhóm cấp độ, từ dễ nhất, trung bình, khó và tương đối khó. Cấu tạo của đề thi vẫn như vậy, nhóm câu hỏi dễ ở trước, rồi đến trung bình, khó và rất khó thuộc những câu về cuối.

“Chính vì thế, học sinh hãy cứ làm tuần tự từ đầu đến cuối đề thi, càng đến cuối, độ phân hóa càng cao hơn, câu hỏi càng khó hơn”, ông Hồng lưu ý.

Liên quan đến việc phân chia mã đề nhằm đảm bảo công bằng về độ khó - dễ của từng mã đề, ông Hồng khẳng định bộ đang có những điều chỉnh phù hợp nhất. Hiện Cục Quản lý chất lượng đang thử nghiệm chuẩn hóa, định cỡ các câu hỏi thi, chọn mẫu để làm nguồn cho hội đồng ra đề, từ đó có được những câu hỏi sát hơn, độ khó - dễ cũng được tính toán phù hợp, có sự phân hóa. Được biết, hội đồng ra đề khi xây dựng đề thi sẽ bị cách ly hoàn toàn nhằm đảm bảo yếu tố bảo mật tối đa cho đề thi.

Sẽ xuất hiện dạng câu hỏi trắc nghiệm mới

Một trong những điểm mới trong việc ra đề thi năm nay được ông Sái Công Hồng tiết lộ, chính là sự xuất hiện của những câu hỏi khá mới so với năm ngoái. Cụ thể, Cục đã có chỉ đạo sát sườn với đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên để đưa vào thấp thoáng một số câu hỏi mới.

“Các môn Lý, Hóa, Sinh sẽ tập trung độ khó cho những câu hỏi liên quan đến bản chất, hiện tượng vật lý, hóa học chứ sẽ không đánh đố về mặt tính toán. Độ khó trong tính toán đề Toán của đề tham khảo sau khi được phản ánh nhiều, chúng tôi sẽ điều chỉnh để giảm”, ông Hồng cho hay.

175727-4jpg.jpg
Ảnh minh họa
 

Theo Cục trưởng Quản lý chất lượng, câu hỏi sẽ bắt đầu xuất hiện các dạng câu hỏi về thí nghiệm. Định hướng của việc ra đề tăng phần câu hỏi thí nghiệm là phần kiểm tra đánh giá sẽ quay trở lại tác động phần dạy học.

“Nếu trường nào bỏ qua thí nghiệm thì việc làm bài thi chắc chắn sẽ khó hơn. Tất nhiên sẽ không đưa nhiều câu quá, tránh đột ngột với thí sinh, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện dạng câu hỏi này”, ông Hồng nhấn mạnh

Với môn Toán, ông Hồng “bật mí”, sẽ xuất hiện một số câu hỏi về lý thuyết toán học để học sinh hiểu thực sự về bản chất môn học này, chứ không đơn thuần chỉ là tính toán, chuyển vế, đổi dấu để ra kết quả. Đây cũng là điểm rất mới để học sinh lưu ý trong quá trình ôn tập nước rút này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm