Bộ Giáo dục giải thích việc chuyển 'học phí' thành 'giá dịch vụ đào tạo'

30/05/2018 - 14:05
Trước sự không đồng tình của cơ quan thẩm tra Quốc hội về việc đổi khái niệm “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”, Bộ GD&ĐT – đại diện cơ quan soạn thảo dự thảo Luật Giáo dục đại học - ngày 30/5 chính thức lên tiếng.

Theo Bộ GD&ĐT, ý kiến của cơ quan thẩm tra chủ yếu là về sử dụng thuật ngữ, không phải vấn đề quan điểm điều chỉnh pháp luật.

nha.JPG
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trình bày về các nội dung đề xuất sửa đổi trong dự thảo Luật Giáo dục đại học. Ảnh: VPQH
 

Lý giải về sự ra đời của thuật ngữ “giá dịch vụ đào tạo”, Bộ GD&ĐT cho biết, theo quy định của Luật phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế tính giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá. Tuy nhiên, ở mức độ nhất định, với những khoản mà người học phải đóng góp cho quá trình học, thuật ngữ "học phí" vẫn nên sử dụng để đảm bảo tính thông dụng, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Điều 105 Dự thảo sửa Luật Giáo dục vẫn quy định về học phí, tuy nhiên, cơ chế xác định và thu học phí đã được đổi mới theo Luật Giá. Điều 105 nêu trên quy định: Mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, đào tạo. Nội dung này được cơ quan thẩm tra rất đồng thuận.

Đại diện cơ quan soạn thảo cũng giải thích thêm, giá dịch vụ đào tạo không chỉ quy định về học phí đơn thuần mà còn quy định về các vấn đề như: nhà nước đặt hàng đào tạo, dịch vụ sử dụng/không sử dụng ngân sách nhà nước, dịch vụ tuyển sinh…

“Vì thế nên gọi chung là "giá dịch vụ đào tạo" theo nghĩa rộng, để khái quát cho tất cả các nội dung được đề cập đến trong điều này. Riêng phần khoản đóng cho đào tạo được viện dẫn sang Điều 105 (dự thảo sửa Luật Giáo dục) vẫn nêu rõ: đối với khoản tiền mà người học phải đóng cho quá trình học vẫn được quy định là "học phí”"– Bộ GD&ĐT thông tin.

Bộ này cũng cho biết thêm, Dự thảo mới được đưa ra xin ý kiến Quốc Hội và toàn xã hội. Ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý để hoàn thiện Dự thảo trong thời gian tới.

Trước đó, sáng 30/5 tại phiên họp Quốc hội, sau khi nghe tờ trình về một số nội dung sửa đổi Luật giáo dục đại học, cơ quan thẩm tra cho biết không nhất trí thay thuật ngữ “học phí” thành “Giá dịch vụ đào tạo” để tránh hiểu lệch lạc về mục đích thương mại hóa giáo dục.

Dự thảo Luật giáo dục và Luật giáo dục đại học sẽ được thảo luận ở tổ trong chiều nay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm