Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải Hàn Quốc cho biết kết quả xét nghiệm ADN xác định bộ hài cốt này là Cho Eun-Hwa. Bộ hài cốt trên được tìm thấy trong tình trạng khá nguyên vẹn ngày 13/5, tức 1.124 ngày sau thảm họa chìm phà Sewol chấn động Hàn Quốc năm 2014.
Hài cốt của Cho Eun-Hwa được phát hiện ở tầng 4, trong phòng 4-11, gần phía đuôi của con tàu.
Hài cốt của Cho Eun-Hwa được phát hiện ở tầng 4, trong phòng 4-11, gần phía đuôi của con tàu.
Cho Eun-Hwa |
Qua lời kể của chị Lee Geum Hee - mẹ của Eun-Hwa, em là một cô bé già dặn và trưởng thành, luôn nghĩ tới mẹ và gia đình trước cả bản thân mình. Eun-Hwa từng cảm thấy có lỗi khi quyết định tham gia vào chuyến dã ngoại định mệnh trên con phà Sewol, bởi chi phí cho chuyến đi khá đắt đỏ.
Chị Lee Geum Hee - mẹ của Eun-Hwa luôn nhớ về con |
Không chỉ là người con hiếu thảo, Eun-Hwa còn khiến mẹ vô cùng tự hào vì nổi tiếng học giỏi ở trường. Cô bé rất thích học Toán và luôn ấp ủ ước mơ vượt qua kỳ thi công chức để trở thành một kế toán.
Cô bé Eun-Hwa, người vẫn luôn nhắn tin cho mẹ nhiều lần trong ngày chỉ để kể về những chuyện vui nhỏ bé và đơn giản nhất, đã không bao giờ có thể trò chuyện với mẹ được nữa.
Trước đó, nhiều mảnh xương được tìm thấy bên trong con phà xấu số đã được xác định là của Heo Da-yoon, một nữ sinh khác cùng trường Danwon.
Heo Da-yoon |
Heo Da Yoon cũng là một cô con gái hiếu thảo. Vì luôn lo lắng cho người mẹ mắc bệnh u sợi thần kinh, Da-yoon chưa bao giờ xin tiền tiêu vặt hay làm nũng cha mẹ mua bất kỳ thứ gì.
Da-yoon ước mơ trở thành một cô giáo mầm non. Cô bé luôn dành thời gian để làm tình nguyện ở trường mầm non vào các kỳ nghỉ, và luôn coi đó là một niềm vui chứ không phải công việc.
Cô Park Eun-mi, mẹ của Da-yoon nghẹn ngào khi nhắc đến con |
Một mẩu xương khác tìm thấy hồi đầu tháng này ở đáy biển gần vị trí phà chìm là của thầy giáo Ko Chang-Seok.
Trong ký ức của vợ mình, thầy Ko là một giáo viên mẫu mực, một người chồng tình cảm và một người cha mẫu mực đối với 2 cậu con trai. Khi thảm họa chìm phà xảy ra, ở giây phút lằn ranh giữa sự sống và cái chết, thầy Ko đã hy sinh thân mình để cứu lấy các em học sinh.
Theo lời kể của các học sinh may mắn sống sót sau thảm họa, thầy đã nhường phao cứu sinh cho học trò của mình. Ngay cả khi nước đã ngập tới cằm, thầy vẫn tập trung vào việc tìm cách giúp các học sinh thoát được khỏi chiếc phà đang chìm mỗi lúc một sâu. “Mặc áo phao vào và tìm cách thoát ra nào”, đó là những lời cuối cùng mà các học sinh trường Danwon được nghe từ người thầy đã quyết định nằm lại nơi đáy biển sâu để đám trẻ được sống sót.
Thầy giáo Ko Chang-Seok |
Theo lời kể của các học sinh may mắn sống sót sau thảm họa, thầy đã nhường phao cứu sinh cho học trò của mình. Ngay cả khi nước đã ngập tới cằm, thầy vẫn tập trung vào việc tìm cách giúp các học sinh thoát được khỏi chiếc phà đang chìm mỗi lúc một sâu. “Mặc áo phao vào và tìm cách thoát ra nào”, đó là những lời cuối cùng mà các học sinh trường Danwon được nghe từ người thầy đã quyết định nằm lại nơi đáy biển sâu để đám trẻ được sống sót.
Suốt những năm qua, câu chuyện về sự hy sinh của thầy Ko Chang Seok đã khiến nhiều người cảm động rơi nước mắt. Người ta phong thầy là "anh hùng", đồng thời, cùng cầu nguyện để có thể tìm và đưa thi thể thầy trở về với đất mẹ.
Như vậy, cho đến nay, trong số 9 người mất tích trong vụ chìm phà Sewol, đã xác định danh tính được 3 người. 6 người khác vẫn mất tích gồm 1 giáo viên, 2 nam học sinh và 3 hành khách trên con phà Sewol.
Người thân thả hoa xuống biển đểtưởng nhớ các nạn nhân |
Ngày 16/4/2014, phà Sewol có trọng lượng 6.825 tấn chở 476 người, gồm hành khách và thủy thủ đoàn, đã gặp nạn và chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc. 298 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, 6 người vẫn mất tích. Hầu hết nạn nhân là học sinh trung học phổ thông đang thực hiện chuyến dã ngoại.
Các kết quả điều tra kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc là hậu quả của một loạt sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chuyên chở quá tải và thủy thủ thiếu kinh nghiệm.
Các kết quả điều tra kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc là hậu quả của một loạt sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chuyên chở quá tải và thủy thủ thiếu kinh nghiệm.