Bố hiến gan cứu con 1 tuổi là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được ghép gan

22/04/2019 - 13:36
Bé được xác định bị vàng da ứ mật hội chứng rối loạn chuyển hóa mật hiếm gặp cần phải ghép gan nếu không sẽ tử vong bởi những biến chứng. Bố em đã tự nguyện hiến gan để ghép cho con. Đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được ghép gan thành công tại Việt Nam.

Ngày 22/4, bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật (BV Nhi TƯ) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhi bệnh nhi T.V.H.V, (1 tuổi, quê huyện Mỹ Lộc, Nam Định). Đây là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép gan.

Gia đình cho biết, khi con sinh ra khỏe mạnh, da vàng nhưng vẫn bú bình thường. Lúc bé 3 tháng tuổi, bé được xác định bị vàng da ứ mật hội chứng rối loạn chuyển hoá mật hiếm gặp PFIC type 2. Bệnh nhân đáp ứng kém với điều trị, xuất hiện các triệu chứng vàng da nặng, gan lách to, suy gan. Nếu không được ghép gan kịp thời, bệnh nhi sẽ tử vong vì các biến chứng của suy gan.

img_8641-375x500.jpg
Các bác sĩ đang chăm sóc cho em bé

 Trước tình trạng của bệnh nhi, gia đình đồng ý ghép gan cho bé, qua kiểm tra, cả bố và mẹ cháu đều có gan phù hợp để hiến cho con. Sau khi bàn bạc, gia đình thống nhất sẽ lấy gan từ bố ghép cho con.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV, ngày 1/4, ca ghép gan cho bệnh nhi được thực hiện. Theo đó, có hơn 40 y bác sĩ tham gia ca mổ cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn của nhóm chuyên gia ghép tạng của BV Taipei Veterans General Hospital (Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc).

img-2945.jpg
Các y bác sĩ chăm sóc cho bé tại BV

 Sau 12 tiếng thực hiện, kíp mổ đã ghép thành công một phần gan trái của người bố cho em bé.

Theo bác sĩ Anh Hoa, khi thực hiện ca mổ gặp nhiều khó khăn. Ví như em bé chỉ nặng 6,7kg nên kích thước một số mạch máu vô cùng nhỏ (chỉ khoảng 1,3mm), vì vậy kíp mổ phải nối dưới kính hiển vi điện tử.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi tiếp tục được cách ly và chăm sóc toàn diện tại khoa Hồi sức ngoại trong sự lo lắng và chờ đợi của các y bác sĩ. Tất cả các hoạt động của bé, dù nhỏ nhất như phân, nước tiểu, nhiệt độ…đều được ghi nhận.

Đến ngày thứ 14 sau mổ, bé đi đại tiện có màu vàng. Điều này thể hiện mật đã lưu thông tốt, ca ghép đã thành công.

Theo các bác sĩ, đến nay BV Nhi TƯ đã thực hiện được 14 ca ghép gan cho trẻ em, trong đó có 2 ca đòi hỏi kỹ thuật cao trong ghép tạng gồm 1 ca ghép bất đồng nhóm máu, 1 ca cân nặng thấp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm