Những phát minh từ trái tim giới trẻ

16/09/2015 - 15:25
Trong lúc nhiều người lo ngại người trẻ ngày nay sống ích kỷ, chỉ bo bo cho bản thân thì nhiều bạn trẻ đã chứng minh điều ngược lại, khi những ý tưởng từ trái tim được họ nỗ lực tạo thành sản phẩm có thể giúp ích cho cộng đồng.
LỌC NƯỚC GIÚP NGƯỜI DÂN VÙNG LŨ CÓ NGUỒN NƯỚC SẠCH
Trước thực tế nguồn nước ở nông thôn bị ô nhiễm do hoạt động của con người, thiên tai gây ra, 2 nam sinh Trương Quốc Vi và Nguyễn Anh Hùng (chuyên ngành Quản lý môi trường, trường ĐH Công nghiệp TPHCM) đã có ý tưởng tạo ra sản phẩm máy lọc nước phục vụ cộng đồng, đặc biệt hiệu quả trong mùa mưa lũ. Sản phẩm như tình yêu của những người con gửi tới quê hương miền Trung vốn cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt. Điều đặc biệt là sản phẩm này được làm từ vật liệu tái chế. Máy lọc nước làm từ 4 vỏ chai cũ có giá chỉ khoảng 10.000 đồng, thời gian sử dụng lên đến 6 tháng. Sản phẩm có thể loại bỏ kim loại nặng, chất ô nhiễm, khử mùi và diệt khuẩn. Cả 2 bạn đều mong tạo ra một sản phẩm xã hội, cung cấp miễn phí cho người dân - giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống.
 

Trương Quốc Vi và Nguyễn Anh Hùng chế tạo máy lọc nước từ vật liệu tái chế

GIÁ SÁCH CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT
Phạm Đức Tuấn (trường THPT Nguyễn Huệ, TP Huế) nổi bật bởi thành tích học tập, năng động và đa tài. Tuấn từng đại diện cho trường tham gia Hội trại Thủ lĩnh thanh niên các nước Đông Nam Á tổ chức tại Thái Lan năm 2012. Từ năm 13 tuổi, Tuấn đã có niềm đam mê với khoa học. Sản phẩm đầu tiên của Tuấn “ra lò” năm cậu học lớp 9 là chiếc kính viễn vọng. Từng dành giải thưởng ở Hội thi Khoa học và Kỹ thuật quốc tế (Intel Isef) và giải sáng tạo thanh thiếu niên tỉnh Thừa Thiên Huế.
Sản phẩm “Kệ sách dành cho người khuyết tật ngồi xe lăn” của Tuấn mang đầy tính nhân văn khi có thể giúp người khuyết tật có thể đưa sách xuống một cách dễ dàng, sách không bị văng ra ngoài khi bị va chạm từ trên cao. Vật liệu sử dụng cho sản phẩm dễ kiếm, rẻ tiền, dễ sửa chữa và thay thế.
MÁY LÀM KHÔ QUẦN ÁO SIÊU TỐC

Hai anh em sinh đôi Tsai Kai-fan và Tsai Kai-yu bên phát minh tiện dụng của mình 

Anh em sinh đôi Tsai Kai-fan và Tsai Kai-yu đã phát minh ra chiếc quạt cầm tay nhỏ có thể làm khô quần áo một cách hiệu quả, dù trời mưa. Sản phẩm được tích hợp cánh quạt với 1 cái mắc quần áo, lấy ý tưởng từ chiếc chong chóng tre của mèo máy Đô-rê-mon. So với cách làm khô quần áo thông thường, thiết bị này có thể tiết kiệm đến 2/3 thời gian, đặc biệt hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết - giúp phụ nữ tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm việc nhà. Trước khi giới thiệu tại Triển lãm “Phát minh và sản phẩm mới” ở Mỹ vào năm 2012 (chương trình phát minh lớn nhất của Mỹ với sự tham gia của nhiều trường đại học có tên tuổi), đây là sản phẩm dự thi tại trường ĐH Far East University (Phillippines). GS Chen Yu-kang (trường thiết kế sáng tạo và quản lý kinh doanh) cho rằng: Nếu sản phẩm này được sản xuất hàng loạt, chi phí sẽ giảm rất nhiều và sẽ có cơ hội trở thành sản phẩm “hot” trên thị trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm