Bỏ lương nghìn đô, viết sách dạy tiếng Anh cho con

30/03/2016 - 17:07
‘Học một lần, dùng cả đời’ là nhận định của nhiều người dành cho cuốn sách mà một người cha Việt đã soạn với mục đích ban đầu để dạy tiếng Anh cho con trai mình.

Nguyễn Ngọc Nam (Giám đốc học viện tiếng Anh Enpro) là tác giả cuốn sách ‘Học đánh vần tiếng Anh’, xuất bản năm 2015. Nam không xuất thân từ nghề giáo, cũng như chưa từng nghĩ đến viết sách. Anh tốt nghiệp ngành kinh tế, làm việc trong một công ty nước ngoài. Nhưng khi con trai anh được gần 3 tuổi, anh bắt đầu nghĩ đến việc dạy tiếng Anh cho bé.

Cũng như nhiều cha mẹ khác, anh rất hào hứng tìm phương pháp dạy con. Nhưng sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm tòi cách dạy anh mới nhận ra mình chẳng có kiến thức gì để dạy con. ‘Kể từ đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều về phương pháp học tiếng Anh cũng như trách nhiệm của một người cha. Dù tôi không học chuyên ngữ nhưng tôi cũng từng làm việc ở công ty nước ngoài, giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Anh, biết nhiều từ vựng, hiểu khá nhiều ngữ pháp, chẳng lẽ tôi lại không dạy nổi con mình đọc đúng tiếng Anh?’.

Đầu tiên, anh Nam dành nhiều thời gian để nghiên cứu về cách đọc của tiếng Việt. Anh xin vào ngồi ở lớp học đánh vần tiếng Việt ở trường mẫu giáo để xem cách trẻ học tiếng Việt.

 Anh Nguyễn Ngọc Nam và con trai (Nguồn: Nguyễn Ngọc Nam)

Nếu như với tiếng Việt chỉ cần học đánh vần trong vài tháng là có thể đọc bất kỳ từ nào (dù là từ không biết nghĩa, chưa gặp bao giờ), thì với tiếng Anh, rất nhiều từ mà người Việt biết nghĩa nhưng lại không thể đọc đúng, thậm chí không dám đọc. Đây là lý do dù làm ở công ty nước ngoài nhưng anh Nam không dám dạy tiếng Anh cho con trai, vì thời điểm đó anh cũng không thể đọc đúng nhiều từ - như cách nhiều người Việt đang trăn trở.

Anh Nam dành ra 5 năm để nghiên cứu hơn 100 quy tắc đánh vần. Anh đã tham khảo rất nhiều giáo viên người nước ngoài, đọc hàng nghìn cuốn sách khác nhau liên quan tới phát âm và đánh vần, nghiên cứu hàng nghìn video clip để tìm ra được những quy tắc hợp lý nhất. ‘Có rất nhiều quy tắc trong cuốn sách này là thành quả mà tôi đã nghĩ về nó, trăn trở và tìm kiếm kéo dài hơn 5 năm. Có rất nhiều quy tắc chưa có bất kỳ cuốn sách nào (kể cả sách nước ngoài), chưa có giáo viên, trường lớp nào viết về nó’ - anh Nam khẳng định.

Mỗi quy tắc đưa ra trong cuốn sách đã được thử nghiệm và nghiên cứu kỹ lưỡng, chi tiết. Tác giả sử dụng những công cụ để biết với mỗi quy tắc đánh vần, trong tiếng Anh sẽ có bao nhiêu từ. Nếu quy tắc đó có 1.000 từ thì tác giả phải thử nghiệm 1.000 lần, có 15.000 từ thì sẽ phải thử nghiệm 15.000 lần.

Sau 5 năm nghiên cứu, anh Nam nhận thấy những nhược điểm của người học tiếng Anh ở Việt Nam: Thứ nhất, họ thường tư duy học giao tiếp, không học từ cái gốc là biết đọc, biết đánh vần như cách học tiếng Việt. Thứ hai là người học thường không có điều kiện và môi trường để luyện tập tiếng Anh thường xuyên. Năm nay họ học rất chăm chỉ để chuẩn bị cho tương lai nhưng sau một năm không sử dụng, họ lại thấy trở về điểm xuất phát ban đầu, lâu dần họ sẽ nản. Hiểu rằng không phải ai cũng có điều kiện theo các khóa học nên anh Nam vẫn đang trăn trở để đưa các bài học trong sách thành các bài học trực tuyến trên mạng. Anh nói, anh vô cùng hài lòng nếu các bài giảng trực tuyến có thể giúp được nhiều người hơn nữa.

Gợi ý mà anh Nam đưa ra từ cuốn sách là: Học quy tắc chung để đọc đúng phần lớn số từ, số câu tiếng Anh. Còn lại là một số ít từ ngoại lệ.

 Anh Nguyễn Ngọc Nam và vợ, chị Hà Bích Thủy trong buổi ra mắt sách 'Học đánh vần tiếng Anh' (Nguồn: Nguyễn Ngọc Nam)

Theo phân tích của anh Nam, có 2 bước đơn giản để thành công khi học đánh vần tiếng Anh: Lặp lại nhiều lần một từ, một câu (5-10 lần) cho đến khi thuần thục. Từ đó, áp dụng quy tắc đọc nhiều lần với hàng trăm từ khác nhau, với mỗi từ đọc đi đọc lại nhiều lần. Tiếp tục áp dụng các từ đó vào mẫu câu có sẵn, và cũng lặp lại nhiều lần như với từ vựng riêng lẻ. Việc nói các mẫu câu này chính là bước chúng ta đang học nói tiếng Anh mà không cần phải biết đến ngữ pháp.

Một trong những niềm tự hào của anh Nam là hiện tại con trai lớp 3 và con gái lớp 1 của anh đang rất say sưa học tiếng Anh nhờ những quy tắc cha mình nỗ lực nghiên cứu. Anh Nam chia sẻ, đã có những lúc công việc quá khó khăn khiến anh muốn bỏ cuộc, nhưng chính vợ anh là người đã khích lệ anh viết hệ thống các quy tắc thành cuốn sách và động viên chồng dùng các quy tắc đó thành một khóa học hoàn chỉnh.

Vốn là người cầu kỳ trong việc biên soạn nội dung giảng dạy, anh Nam gặp nhiều khó khăn thời gian đầu khi sắp xếp thời gian cho công việc và gia đình. Có những lần quá vất vả, anh định thôi không tiếp tục, nhưng chính chị Thủy là người ở bên động viên chồng bền bỉ nhất. (Nguồn: Nguyễn Ngọc Nam)


Anh Nam tin rằng, cuốn sách là một trong những món quà dành tặng con ý nghĩa nhất. Vợ chồng anh quan niệm, bố mẹ để lại của cải, tiền bạc cho con không tốt bằng để lại một tấm gương về cách sống của chính bố mẹ để con cái học hỏi. Vì từ khi còn bé anh chị đã tạo ra môi trường và định hướng cho con thích đọc sách nên đến lúc này thường để con tự học, chứ không cố gắng dạy hay ép con học nhiều. Anh vẫn luôn giữ thói quen mua rất nhiều sách kỹ năng khác nhau để bản thân học hỏi và chia sẻ với con. Đó là cách trao cho con tình yêu và kiến thức, để cùng con trưởng thành mà anh Nam đã dành trọn tình cảm vào đó.

Video hướng dẫn phương pháp đánh vần tiếng Anh do anh Nguyễn Ngọc Nam nghiên cứu. (Nguồn: Youtube)






 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm