Bố mẹ điên đầu vì sắp thi vào lớp 10, con gái ‘dở chứng’ yêu

23/04/2018 - 17:10
Cả tuần nay, không khí trong nhà chị Phương như “chảo lửa” vì thời điểm sát kỳ thi vào 10, anh chị phát hiện cô con gái đang học lớp 9 có bạn trai.

2 cái tát vì tội… dám yêu

Chỗ người quen, chị Phương hẹn tôi đi cà phê để “chị được xả với dì, không thì chị phát điên mất. Đang nước xôi lửa bỏng, cái My Huyền chẳng lo học lại dính mấy chuyện tình yêu bọ xít. Anh chị đang rồ hết cả người đây”…

Sự việc bắt đầu khi vô tình mới đây, anh Khải, chồng chị Phương, đọc được đoạn chat mùi mẫn của con bé My Huyền và bạn trai như truyện ngôn tình: “T. mê mái tóc H. từ rất lâu rồi. T đê mê trong cảm giác được hít hà làn hương quyến rũ nhất Vịnh Bắc Bộ ấy. Mái tóc của H. khắc sâu trong trái tim T. mãi mãi. Trong mơ, T. hạnh phúc vô cùng vì được vuốt ve mái tóc thiên thần của H.”.

Chỉ có vậy đã đủ để anh Khải “nóng mắt”. “Từ hôm biết con mình có bạn trai thích, anh chị không thể nào ngủ được. Chị lo con bé sẽ bị cám dỗ. Hàng ngày đi làm chị không thể tập trung cho công việc. Lúc nào cũng mường tượng thấy cảnh chúng nó đi chơi với nhau, rồi cảm xúc yêu đương khiến chúng… làm liều”, chị Phương kể.

o-parents-angry-at-daughter-facebook.jpg
Không khí trong gia đình chị Phương rất căng thẳng từ khi anh chị phát hiện ra cô con gái đang học lớp 9 có bạn trai. Ảnh minh họa 

Đỉnh điểm của mâu thuẫn dâng lên khi kết quả thi học kỳ của My Huyền không cao như kỳ vọng. Anh chị quá tức giận, tiếp tục chì chiết, đay nghiến, đổ lỗi vì chuyện “yêu đương nhố nhăng” mà thành ra nông nỗi. My Huyền đã phản ứng lại bố mẹ và nhận kết cục 2 cái tát nảy lửa từ bố.

Sự việc khiến cả nhà rơi vào căng thẳng, stress. Cả tuần nay không ai muốn trò chuyện với ai…

Can thiệp thô bạo sẽ đẩy sự việc tồi tệ hơn

Chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, mỗi ngày ông nhận được hàng chục cuộc điện thoại của các bà mẹ có con gái tuổi dậy thì gọi đến xin tư vấn chuyện con yêu sớm. Có người nghẹn ngào vừa nói vừa khóc. Có người nhốt con vào buồng, khoá trái lại. Nói chung, đa số các bà mẹ đều vô cùng đau khổ, coi việc con gái yêu đương sớm như một “thảm họa” của gia đình, nhiều người lo con bỏ nhà "đi bụi" như nó nói hoặc sẽ phải đưa con đi nạo phá thai và coi như cuộc đời nó thế là… tàn. Trong tâm trạng bối rối, hoảng loạn như vậy, nhiều người không giúp gì được con mình ngoài việc làm cho tình hình tồi tệ thêm, có khi đẩy đến những bi kịch rất đau lòng.

1_129325_zyxi.jpg
Chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, mỗi ngày ông nhận được hàng chục cuộc điện thoại của các bà mẹ có con gái tuổi dậy thì gọi đến xin tư vấn chuyện con yêu sớm.

Xung quanh vấn đề học sinh cuối cấp có tình cảm yêu đương khác giới, cô giáo Ngô Thị Hồng Loan, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội, bày tỏ quan điểm: “Sự can thiệp thô bạo, cấm đoán hay phản đối cảm xúc của các con sẽ chỉ gây sức ép, tạo áp lực cho các con mà không giúp được các con nhận ra việc đúng - sai cần làm. Răn đe, trách móc, cấm đoán khắt khe sẽ chẳng ích gì mà còn ảnh hưởng xấu đến tâm lý, việc học tập và thi cử của các con. Với học trò của tôi, trong trường hợp biết các con có cảm tình với nhau, tôi thường trao đổi nhẹ nhàng với phụ huynh, khuyên họ thông cảm và hiểu cho tình cảm tuổi học trò. Bên cạnh đó, cô giáo và phụ huynh cùng lắng nghe để thấu hiểu và giúp các con “gỡ rối tâm lý”, định hướng tình cảm trong sáng, không để cho cảm xúc lấn lướt, chi phối đến học tập. Nếu tình cảm của các con trong sáng, các con sẽ là động lực giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, học hành, thi cử”.

Cần tôn trọng bản năng tính dục của con

Công bằng mà nói, độ tuổi dậy thì, các con có tình cảm khác giới cũng là sự phát triển tự nhiên bản năng tính dục của con người. Nếu các bậc cha mẹ nhớ lại thì thời niên thiếu của mình, có lẽ nhiều người cũng từng "phải lòng" ở tuổi vị thành niên. Nếu tình cảm đó phát triển một cách lành mạnh, trong sáng, tình bạn có nhuốm chút màu sắc của tình yêu, chỉ làm cho tình cảm càng thêm đẹp.

“Nhiều bà mẹ đã tâm sự với tôi rằng họ cũng từng "say nắng" một bạn trai từ lúc mới 13 tuổi, cũng nhớ nhung, cũng thư từ nhưng chỉ quý mến thế thôi, không hề vương vấn một chút đam mê tình dục nào. Cho nên, nếu phát hiện con gái yêu sớm qua thư từ, nhật ký, điện thoại, email…, trước hết bạn không nên quá hoảng hốt, nhất là đừng nghĩ con mình thuộc dạng “quái vật” mà cần tế nhị tìm hiểu quan hệ của chúng đã đến mức độ nào mới có thể gỡ ra được một cách khéo léo như gỡ cuộn chỉ, nếu thô bạo là đứt hoặc rối tung lên”, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa đưa ra lời khuyên cho các cha mẹ.

Vì thế điều này đòi hỏi sự khéo léo, mưu trí, tế nhị chứ không thể nôn nóng một cách thô bạo.

tinh-yeu-tuoi-hoc-tro-nen-hay-khong-5cce01.jpg
Những tình cảm trong sáng tuổi học trò rất cần được phụ huynh, thầy cô tôn trọng, chia sẻ và định hướng tích cực. Ảnh minh họa

Trong những cuộc trò chuyện mỗi ngày một ít với con, người mẹ dần dần cho con hiểu thế nào là tình bạn, tình yêu. Nếu mối quan hệ của con là tốt đẹp thì con sẽ có thêm động lực phấn đấu học tập, tâm trạng tươi vui, khỏe mạnh hơn. Còn nếu tình cảm đó làm cho con xao nhãng học hành, mất ăn mất ngủ, sức khỏe suy giảm dẫn đến thi trượt… thì đó là tình yêu sai lầm, không mang tính tích cực. Khi bọn trẻ hiểu ra điều đó, tự các con sẽ điều chỉnh và biết điều tiết cảm xúc của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm