Bố mẹ đừng giục giã khi trẻ chậm chạp

10/04/2016 - 00:02
Thúc giục là một cách để dạy trẻ thích ứng với nhịp sống của thế giới bên ngoài, nhưng đôi khi lại không tốt cho bé.
thuc-giuc-tre-2.jpg

Có nhiều lúc bố mẹ dặn con “chạy chậm lại”, “ăn chậm thôi”, “bước từ từ kẻo ngã”..., thế nhưng những khi đối mặt với bận rộn bố mẹ lại thúc giục, khiến trẻ ở trong trạng thái gấp gáp, căng thẳng.

Bố mẹ giục trẻ làm nhanh mọi việc khi thấy con quá chậm chạp làm lỡ tốc độ làm việc của mình, điều này khiến việc thực hiện động tác của con bị loạn. Trên thực tế, tốc độ sống, tốc độ sinh lý và tốc độ làm việc của trẻ nhỏ và người lớn hoàn toàn không giống nhau. Đối với trẻ nhỏ, tốc độ làm một việc gì khiến bé cảm thấy thoải mái nhất, thuận lợi nhất chính là nhịp sinh học tự nhiên. Nếu trong cuộc sống hàng ngày trẻ làm mọi việc với tốc độ quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến việc tiết hormone trong cơ thể, gây tổn hại về thể chất và tâm lý.

Có thể bố mẹ lo rằng tốc độ xử lý việc và phản xạ của trẻ sẽ ảnh hưởng tới tương lai sau này nên cố gắng thay đổi con mình, nhưng điều này lại làm cho con trở nên căng thẳng, thần kinh trở nên nhạy cảm hơn, thậm chí có thể gây cảm giác sợ hãi khi trẻ không theo được tốc độ nhanh mà bố mẹ muốn.

thuc-giuc-tre-1.jpg

Bố mẹ không nên theo những tiêu chuẩn mà mình cho là đúng để giục giã con đạt được cái đích như mình kỳ vọng. Vì muốn con mình giỏi giang toàn diện, ngày nghỉ cuối tuần thậm chí kỳ nghỉ dài bố mẹ vẫn giục con ăn cơm nhanh để làm bài tập, làm bài nhanh rồi còn học đàn, học vẽ... Bé ở trường đã chịu áp lực của tốc độ dạy - học, phải nắm bắt nhanh để theo kịp thầy cô và các bạn, về nhà lại không được nhàn rỗi thư thả, mà vẫn phải chạy theo “guồng quay” mà bố mẹ đưa ra, thật sự vô dùng căng thẳng và mệt mỏi cho bé.

Khi thấy con thao tác chậm chạp, bố mẹ đừng tức giận mà quát mắng hay thúc giục, hãy để cho bé được hoạt động và phát triển tự nhiên. Đừng phức tạp hóa mọi chuyện khiến cho mình và con cái không được thoải mái chỉ vì chạy theo tốc độ của cuộc sống thường ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm