Bố mẹ lúc nào cũng có lý do để thất hứa

27/08/2019 - 10:50
Năm con học lớp 9, bố mẹ hứa ‘chắc như đinh đóng cột’: Con đỗ vào lớp 10, bố mẹ mua cho con xe cúp 50 để đi học. Vậy mà khi con đỗ lớp 10 đúng nguyện vọng, như thói quen, bố mẹ lại có lý do để thất hứa.
lam-cha-me1.jpg
Con thực sự thất vọng khi bố mẹ đã treo phần thưởng mà không thực hiện. Con thấy mất niềm tin vào lời nói của bố mẹ.

 

Đầu năm lớp 9, bố mẹ đã “treo” giải thưởng cho con: Nếu con đỗ vào lớp 10 trường công lập top đầu, bố mẹ sẽ mua cho con chiếc xe cúp 50 để đi học. Con biết, sức học của mình chưa thực sự xuất sắc để có thể vào ngôi trường dành cho các bạn học giỏi. Khả năng của con lúc ấy chỉ ở mức chấp chới. Nếu thi vào trường top 2, con sẽ tự tin hơn. Thế nhưng, phần thưởng của bố mẹ hấp dẫn quá nên khiến con vô cùng có động lực.

Lúc ấy, hình ảnh chiếc xe máy luôn trong đầu đứa con trai mới lớn như con. Con tưởng tượng ra nhiều bạn sẽ vô cùng ghen tị khi con được sở hữu, vi vu trên chiếc xe máy, trong khi các bạn phải gò lưng đạp xe. Nghĩ đến thế thôi mà con vô cùng phấn chấn. Con đã đặt ra quyết tâm phải đỗ vào trường top 1 bằng mọi giá.

Đi học cả ngày mỏi mệt, nhiều hôm con chỉ muốn “quăng” sách vở sang một bên để ngủ, vậy mà nghĩ đến mục tiêu đã đề ra, nghĩ đến phần thưởng lấp lánh, con lại uống cà phê cho tỉnh táo để ngồi học. Hầu như đêm nào con cũng học đến 12 giờ, 1 giờ đêm. Phải nói, chưa bao giờ con học một cách nghiêm túc và cố gắng như vậy.

Ngày báo kết quả, con đã nhẩy cẫng lên vì vui sướng. Con thừa tới 2 điểm để vào trường top 1. Con cũng nhìn thấy trong ánh mắt bố mẹ lấp lánh niềm vui. Con biết, bố mẹ rất tự hào vì kết quả con đạt được. Hôm ấy, nhà mình đã có một buổi liên hoan vô cùng vui vẻ.

Gần đến ngày nhập học, con đợi mãi mà không thấy bố mẹ “đả động” gì đến việc trả thưởng cho con. Chỉ đến khi con có ý kiến, bố mẹ mới đùn đẩy nhau “nói chuyện” với con. Mẹ bao biện rằng, năm nay nhà mình có nhiều khoản phải chi tiêu nên giờ việc mua xe máy là quá khả năng. Mẹ gợi ý, con có thể chọn món quà khác phù hợp hơn không. Lúc đó, bố cũng “chêm vào”: Bố nghĩ, mới lớp 10 mà con đi xe máy là hơi nguy hiểm, không an toàn. Lên Đại học, bố chắc chắn sẽ mua cho con một chiếc xe máy tử tế chứ không phải xe cúp 50.

Khi nghe bố mẹ nói vậy, con vô cùng thất vọng xen lẫn ức chế. Nếu ngay từ đầu, bố mẹ đừng treo phần thưởng là chiếc xe cúp 50 thì con đâu cảm thấy bực bội thế này. Đúng là vì có phần thưởng to như vậy nên động lực học của con cũng nhiều hơn. Bố mẹ mắng, con học vì chiếc xe máy cũng không sai. Bởi, khi có động lực thì con người ta luôn phải cố gắng, nỗ lực để đạt được mục tiêu đó. Bố mẹ cũng biết điều đó nên “treo” phần thưởng cho con bằng món quà con mơ ước nhất.

Con thực sự thất vọng khi bố mẹ đã treo phần thưởng mà không thực hiện. Lúc bé, bố mẹ cũng hay làm điều đó với con nhưng lần này con tin tưởng bố mẹ sẽ khác. Dù sao thì con đã lớn rồi, con 15 tuổi rồi thì không thể nào bố mẹ coi con là đứa trẻ, hứa xuông, hứa cho vui được.

Bố mẹ có biết, việc bố mẹ thất hứa sẽ khiến con cái nghĩ gì không? Con thấy mất niềm tin vào lời nói của bố mẹ. Con thấy thất vọng khi bố mẹ luôn dạy con phải giữ lời hứa, đó mới là cách tôn trọng bản thân mình. Vậy mà, bố mẹ lại không làm được điều đó. Bố mẹ đã gieo vào trong con niềm hy vọng, rồi lại khiến con thất vọng, suy sụp. Lần sau, con làm sao có thể tin vào những lời hứa của bố mẹ nữa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm