Bố mẹ ‘nghiện’ điện thoại ảnh hưởng xấu cho con

03/04/2016 - 21:22
Cuộc điều tra gần đây của báo Quần chúng (Trung Quốc) chỉ ra rằng bố mẹ chơi điện thoại không chỉ làm cho trẻ bất mãn, mà còn vô tình gây ảnh hưởng xấu cho con.
bo-me-nghien-dien-thoai-2.jpg

Tờ báo này khảo sát hơn bốn trăm phụ huynh và học sinh các cấp từ lớp lớn nhà trẻ đến trung học. Nội dung điều tra bao gồm phụ huynh thường sử dụng điện thoại vào thời gian nào mỗi ngày, xem điện thoại trong trường hợp nào, nội dung phụ huynh quan tâm khi dùng điện thoại...

Kết quả điều tra cho thấy, có hơn 67% phụ huynh thường sử dụng điện thoại 2-3 tiếng đồng hồ mỗi ngày, 11% phụ huynh dùng điện thoại hơn 3 tiếng, số phụ huynh kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại trong vòng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày chỉ chiếm chưa đến 22%.

Về vấn đề sử dụng điện thoại trong hoàn cảnh, trường hợp nào, hầu hết các bâc phụ huynh đưa ra câu trả lời là trong lúc ăn cơm, giúp con làm bài tập, đưa con ra ngoài và trước khi đi ngủ.

Một giáo viên của trường tiểu học Vũ Hán nhận xét: “Qua số liệu này có thể thấy thời gian các thành viên trong một gia đình dành cho nhau là không nhiều. Khoảng 6 giờ chiều sau khi tan làm, tan học mọi người về nhà, đến tầm 9 rưỡi – 10 giờ đi ngủ, hơn một nửa số phụ huynh trong khoảng 4 giờ đồng hồ này hầu như dành sự chú ý của mình vào chiếc điện thoại thì không thể có thời gian quan tâm đến con cái”.

bo-me-nghien-dien-thoai-1.jpg

Đối với việc dùng nhiều thời gian để sử dụng điện thoại, các phụ huynh có đưa ra các lý do: để giải tỏa áp lực công việc; cảm thấy giữa mình và con cái không có chủ đề để nói chuyện; cho rằng mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái rất dễ cải thiện.

Giảng viên tại viện giáo dục của trường đại học Hồ Bắc cho biết, bố mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Bố mẹ đắm mình trong chiếc điện thoại sẽ khiến con bị lây thói xấu, hơn nữa còn ảnh hưởng đến trí tuệ và tình cảm của trẻ nhỏ. Những lúc ở gần con phụ huynh chỉ chăm chú vào điện thoại sẽ vô tình tạo ra cảnh “chiến tranh lạnh”, làm tổn thương con.

Trẻ nhỏ không được bố mẹ quan tâm lớn lên sẽ nhạy cảm hơn các bạn cùng lứa, khi nói chuyện với người lớn trong nhà dễ nổi cáu, không nghe lời khuyên bảo. Nuôi dạy trẻ là một quá trình có hệ thống cần đến cả hỗ trợ, trách nhiệm. Bố mẹ không chỉ cần chu cấp cho con những điều cần thiết, mà còn cần bồi dưỡng tâm tư tình cảm cho trẻ. Phụ huynh hãy bớt thời gian dùng điện thoại để trao đổi, trò chuyện với con nhiều hơn, tìm hiểu xem trẻ nghĩ gì, muốn gì. Có thể việc dạy dỗ con cái không thoải mái như sử dụng điện thoại, nhưng so với việc trưởng thành của trẻ thì những thứ giải trí không thể nào quan trọng bằng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm