Bộ NN&PTNT: 100% mẫu nước mắm không nhiễm thạch tín

01/11/2016 - 10:59
Đây là báo cáo của Bộ NN&PTNT vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ, trong đó 247/247 mẫu nước mắm của 210 nhãn hiệu khác nhau từ 82 cơ sở sản xuất không nhiễm thạch tín (Asen vô cơ), không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cũng cho biết, các tài liệu của nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan nghiên cứu, kiểm soát an toàn thực phẩm có uy tín trên thế giới như Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc - FAO, Tổ chức Y tế thế giới – WHO, Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu – EFS… Asen có thể tồn tại dưới dạng vô cơ và hữu cơ.

Asen hữu cơ là kết quả của quá trình trao đổi chất tự nhiên, do đó có trong thực phẩm (bao gồm cả cá). Vì vậy, sản phẩm nước mắm được lên men từ cá có tồn tại asen hữu cơ. Asen hữu cơ không gây độc cho người. Vì vậy không cần đánh giá mức độ nguy hại và quy định giới hạn tối đa trong thực phẩm (đặc biệt là sản phẩm nước mắm với mức nhập lượng tiêu thụ hàng ngày rất thấp).

Trong khi đó, Asen vô cơ (còn gọi là thạch tín) gây độc cho con người, do vậy, có quy định giới hạn tối đa (hàm lượng an toàn) trong thực phẩm.

nuoc-mam.jpg
Bộ NN&PTNT khẳng định, các mẫu nước mắm lấy để xét nghiệm đều an toàn.

Hiện nay, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành QCVN 8-2:2011/BYT, hàm lượng Asen vô cơ tối đa trong nước chấm (gồm cả nước mắm) được quy định là 1 mg/kg.

Kết quả khảo sát trên tạp chí Food Chemistry (tháng 2/2008) về hàm lượng Asen có trong nước mắm sản xuất ở Việt Nam và Thái Lan xuất sang Áo cho thấy tổng Asen chỉ từ 0,69-2,75 mg/l, trong đó chủ yếu là arsenobetaine, một dạng Asen hữu cơ không độc hại, không phát hiện Asen vô cơ.

Trước đó, theo công bố ngày 22/10/2016 của Bộ Y tế, 247/247 mẫu nước mắm của 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau của 82 cơ sở sản xuất (lấy ngẫu nhiên trên thị trường và một số siêu thị) được kiểm nghiệm không phát hiện Asen vô cơ. Kết quả này cũng phù hợp với kết quả khảo sát của quốc tế được công bố nêu trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm