Bộ NN&PTNT đề nghị xử lý Fanpage tung tin dịch bệnh câu view

08/03/2019 - 14:48
Fanpage đã lấy những hình ảnh từ nơi khác tung tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi và kêu gọi tẩy chay thịt lợn để câu view. Để tránh hoang mang trong dư luận, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông xử lý những fanpage tung tin sai sự thật.

Liên quan đến dịch tả lợn lợn Châu phi, ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã kỹ công văn 1669, đề nghị Bộ TT&TT xử lý Fanpage tung tin, hình ảnh về dịch tả lợn không đúng sự thật để câu view.

Trước đó vài ngày, Fanpage mang tên “Đầm bầu thời trang Mami” đưa thông tin hình ảnh về việc chế biến, bày bán thịt lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi tẩy chay thịt lợn vì có thể lây sang người.

cv.jpg
Công văn Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ TT&TT xử lý Fanpage tung tin sai sự thật

  

Theo đó, trang fanpage này đã đăng tải thông tin nguyên văn như sau: “Các mẹ bầu ơi để ý nhé. Lợn dịch tràn lan hết rồi mà người ta vẫn mổ lợn bán. Đây là miếng thịt luộc thái ra thì thấy, chứ nếu xay ra làm giò, chả, nem, hoặc xay sẵn bán thì chịu thôi ăn như không biết gì. Mấy hôm nay các mẹ đăng liên tục thịt quay cả miếng mua về thái cũng lốm đốm trắng lợn dịch hết bên trong. Mọi người đừng nghĩ tỉnh nào có dịch thì chỉ bị vùng đó nhé, ở vùng dịch vì lợn bị tẩy chay không tiêu thụ được nên người ta mới tìm cách tuồn giá rẻ xuống Hà Nội hoặc một số tỉnh lân cận bán tống bán tháo gỡ gạc. Từ ngày mai nhà em chính thức xoá sổ thịt lợn khỏi thực đơn,…”.

Thông tin trên sau khi được đăng tải đã được hàng trăm lượt chia sẻ.

Nhận được thông tin, Bộ NN&PTNT đã tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy, những hình ảnh Fanpage này sử dụng được lấy lại từ nhiều báo điện tử phản ánh về các bệnh khác nhau. Cụ thể, những hình ảnh đăng tải trên Fanpage là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại tỉnh Bình Phước năm 2018 chứ không phải ở Hà Nội.

Ngoài ra, các các nhà khoa học đã chứng minh dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, đồng thời kêu gọi người dân không nên tẩy chay thịt lợn.

Hiện tại Fanpage Đầm bầu thời trang Mami đã gỡ những hình ảnh trên.

 

a10-1.JPG
Cơ quan chức năng tiến hành phun, khử trùng khu vực chăn nuôi để ngăn dịch

 

Để công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi đạt hiệu quả, vừa bảo vệ sản xuất vừa thúc đẩy tiêu thụ thịt lợn an toàn. Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục đăng tải các thông tin về dịch bệnh kịp thời, chính xác và các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang trong xã hội.

Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, Bộ NN&PTNN cho biết, đến hết ngày 7/3, đã có 10 tỉnh thành có dịch bệnh với 6.500 con lợn đã bị tiêu hủy. Hiện tại, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đang tiếp tục chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, gấp rút triển khai phương án phòng ngừa sự lây lan của loại dịch này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm